30/07/2021 - 11:01

Dân số già Trung Quốc - cơ hội lớn cho ngành công nghệ chăm sóc sức khỏe 

Trung Quốc sẽ là một xã hội già hóa nhanh trong 20-30 năm tới. Theo ước tính của Ðại học Nhân dân Trung Quốc, dân số từ 65 tuổi trở lên sẽ chiếm khoảng 30% vào giữa thế kỷ này, đạt 370 triệu người, gần gấp đôi so với 191 triệu người năm 2020. Ðây là cơ hội cho các công ty ứng dụng công nghệ chăm sóc sức khỏe người già.

Ðể đối phó với tình trạng dân số già ngày càng tăng, Trung Quốc đã đưa ra chiến lược quốc gia vào năm 2016 - Trung Quốc khỏe mạnh 2030 - nhằm thúc đẩy một xã hội khỏe mạnh và giúp công dân lớn tuổi dễ dàng tiếp cận các dịch vụ điều trị, phòng ngừa, phục hồi chức năng và chăm sóc dài hạn với giá phải chăng. Các nhà phân tích cho rằng dân số Trung Quốc già hóa cũng là cơ hội lớn cho ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, giúp họ sống độc lập lâu hơn và loại bỏ dần quan niệm họ là gánh nặng cho xã hội.

Một robot được thiết kế để giám sát an toàn của người cao tuổi tại nhà. Ảnh: People.cn

Một robot được thiết kế để giám sát an toàn của người cao tuổi tại nhà. Ảnh: People.cn

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong), quy mô ngành chăm sóc người cao tuổi của Trung Quốc dự báo sẽ đạt 10.000 tỉ NDT (1.570 tỉ USD) vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 20%. Công ty chứng khoán Soochow Securities cho biết, với hiểu biết và khả năng tiếp thu công nghệ mới được cải thiện, tỷ lệ người trung niên và cao niên ứng dụng các thiết bị thông minh sẽ tăng nhanh. Theo đó, các sản phẩm như nhà thông minh và thiết bị đeo thông minh giúp ghi lại dữ liệu sức khỏe hàng ngày có thể giúp người cao tuổi bớt phụ thuộc vào người chăm sóc.

Tại Thượng Hải, doanh nhân người Pháp gốc Hàn Charles Bark đã thành lập HiNounou, một nền tảng chăm sóc sức khỏe dự phòng kỹ thuật số dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain. Cùng với bộ dụng cụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi gồm máy đo ôxy ở đầu ngón tay, máy đo huyết áp, máy ghi điện tâm đồ và cảm biến môi trường trong nhà, hệ thống cũng giúp xét nghiệm ADN để phân tích nguy cơ di truyền 12 bệnh mãn tính nghiêm trọng nhất, như tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch... Bark cho biết các thiết bị này giúp bệnh nhân chủ động theo dõi sức khỏe bản thân và giảm gánh nặng cho các bệnh viện. Sau 3 năm hoạt động, HiNounou đã đạt mốc doanh thu triệu đô đầu tiên vào năm ngoái. Ông Bark hiện muốn mở rộng quy mô và tìm kiếm các nhà đầu tư phù hợp để giúp người cao tuổi có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Alex Gu Jie, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Fourier Intelligence, cho rằng xu hướng chăm sóc sức khỏe trong tương lai nên tập trung vào việc cải thiện khả năng vận động của người cao tuổi, nhằm giảm gánh nặng cho gia đình và bệnh viện công. Ðược thành lập vào năm 2015, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thượng Hải chuyên phát triển các sản phẩm robot phục hồi chức năng để giúp người già bị suy giảm thể chất lấy lại khả năng vận động. Họ bán thiết bị phục hồi thể chất và robot cho các bệnh viện, trung tâm phục hồi chức năng và viện nghiên cứu. Theo ông Gu, Trung Quốc đang thiếu rất nhiều bác sĩ trị liệu, ước tính khoảng 30.000 đến 40.000 người và robot phục hồi chức năng có thể đảm đương một phần công việc của họ.

Theo Viện nghiên cứu công nghiệp Trung Quốc, thị trường phục hồi chức năng ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên 103,2 tỉ NDT trong năm 2021, từ 58,3 tỉ NDT hồi năm 2018. Tuy vậy, việc cung cấp các giải pháp dựa vào công nghệ AI vẫn còn nhiều khoảng trống, chưa đáp ứng mục tiêu trong chính sách chăm sóc người cao tuổi của chính phủ, đó là 90% người cao tuổi nhận được sự chăm sóc từ các thành viên trong gia đình, 7% từ cộng đồng và 3% từ các tổ chức.

Liang Yin, giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn quốc tế Willis Towers Watson, cho biết xã hội già hóa của Trung Quốc đang mở ra cơ hội phát triển rất lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trong đó, các công ty chuyên về công nghệ, thiết bị đeo và thiết bị y tế có thể lấp đầy khoảng trống mà nguồn lực y tế công chưa đáp ứng được. “Về đầu tư, chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực hấp dẫn nhất hưởng lợi từ thực trạng dân số già” - Liang nhấn mạnh.

HẠNH NHÂN

Chia sẻ bài viết