26/01/2019 - 09:46

Đàn ông Hàn Quốc vung tiền làm đẹp 

Nam giới Hàn Quốc từ lâu được xem là khách hàng quen thuộc của các sản phẩm làm đẹp vốn rất khó khiến đàn ông phương Tây “móc hầu bao”. Ước tính, thị trường mỹ phẩm dành cho nam giới tại Hàn Quốc chiếm 1/5 toàn cầu.

Không khó nhìn thấy hình ảnh như thế này tại Seoul. Ảnh: CNN

Theo khảo sát gần đây của công ty phân tích dữ liệu GlobalData, khoảng ¾ nam giới Hàn Quốc làm đẹp, từ chăm sóc tóc tại tiệm đến chăm sóc da mặt tại nhà, ít nhất 1 lần/tuần. Con số này thậm chí còn cao hơn đối với những người thuộc thế hệ Z khi mà có tới 58% những người sinh sau năm 2000 nói rằng họ “tự thưởng” cho bản thân bằng các phương pháp làm đẹp ít nhất 1 lần/tuần. Tại các cửa hàng mỹ phẩm ở Seoul, bạn có thể bắt gặp rất nhiều poster với hình ảnh nam người mẫu có làn da như thạch cao, lông mày được chăm chút kỹ lưỡng hay đôi môi căng mọng, mịn màng - một trong những “chiêu” thu hút khách hàng.

Roald Maliangkay, Giám đốc Viện Hàn Quốc tại Đại học Quốc gia Úc, cho rằng hiện tượng trên một phần bị ảnh hưởng bởi những ngôi sao trẻ Hàn Quốc (K-pop). “Tôi rất ngạc nhiên khi có rất nhiều thanh niên địa phương đang mô phỏng vẻ ngoài điển hình của các thần tượng nam Hàn Quốc. Tôi thấy nhiều nam giới Hàn Quốc trong những bộ đồ tua rua với mái tóc được chải chuốt kỹ và đôi mắt hai mí (kết quả của phẫu thuật thẩm mỹ), và tôi thậm chí còn thấy một vài nam giới trang điểm nhẹ” - ông Maliangkay viết trong một email mô tả chuyến thăm gần đây của ông tới quận Myeongdong của Seoul.

Còn James Turnbull, nhà văn kiêm giảng viên về nữ quyền và văn hóa đại chúng Hàn Quốc ở thành phố Busan, nhận định xu hướng trên cũng có thể xuất phát từ áp lực buộc nam giới phải cạnh tranh tại một thị trường việc làm đầy khó khăn. Theo ông Turnbull, tại thị trường việc làm đầy khốc liệt của Hàn Quốc, những người ở độ tuổi 20-30 ngoài tự trang bị cho mình nhiều bằng cấp, tham gia nhiều khóa học, trau dồi tiếng Anh… thì còn cần phải có vẻ ngoài ưa nhìn khi mà các công ty thường yêu cầu người xin việc kèm theo ảnh trong hồ sơ xin việc của họ và ngành công nghiệp làm đẹp Hàn Quốc trị giá 7 tỉ USD đã nhanh chóng giải quyết được nhu cầu này. Một báo cáo hồi năm 2015 của Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế (ISAPS) ước tính, có khoảng 2% dân Hàn Quốc từng "đụng dao kéo’’. Dạo quanh những con phố tại khu Gangnam, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những chàng trai, cô gái với các miếng băng mũi, cằm hay mắt, bước ra từ các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ.

Lan rộng tới phương Tây

Hiện một số thương hiệu làm đẹp đang nỗ lực mang xu hướng trên tới phương Tây khi “nhắm mục tiêu” vào những nam giới muốn có đôi lông mày và làn da hoàn hảo. Tháng 9 năm ngoái, hãng thời trang Pháp Chanel đã cho ra mắt Boy de Chanel, dòng mỹ phẩm đầu tiên dành cho nam giới, gồm kem nền, son dưỡng môi và chuốt mi/chì kẻ mắt. Theo CNN, Chanel đã cho thử nghiệm dòng mỹ phẩm này ở Hàn Quốc trước khi bán trực tuyến hồi tháng 11 năm ngoái.

Song, vẫn còn nhiều thách thức đối với các thương hiệu làm đẹp có ý định “dụ dỗ” nam giới phương Tây. “Vẫn còn rất nhiều, rất nhiều năm nữa (đàn ông) trang điểm mới được chấp nhận rộng rãi ở Mỹ” - David Yi, Tổng biên tập kiêm nhà sáng lập trang web làm đẹp dành riêng cho phái mạnh Very Good Light, nhận định.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết