01/08/2022 - 09:15

Đam mê học Sử 

Em Hồ Ngọc Mỹ Hạnh (Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Ðiền) và em Võ Lê Thành Ðạt (Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, quận Cái Răng) là 2 trong những thí sinh của Cần Thơ đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Em Võ Lê Thành Đạt (bìa trái) trao đổi bài học với các bạn cùng lớp.

Ông ngoại của Hồ Ngọc Mỹ Hạnh là bộ đội và những câu chuyện kháng chiến cứu quốc do ông kể lại đã hun đúc trong Mỹ Hạnh tình yêu môn Lịch sử. Mỹ Hạnh chia sẻ: “Khi nghe ông kể chuyện, em rất tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc. Từ năm lớp 6, em xác định thích học và tìm hiểu sâu về Lịch sử”.

Khi biết đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Mỹ Hạnh rất vui và bất ngờ. Mỹ Hạnh cho biết học Lịch sử không quá khó, bên cạnh chương trình học trên lớp, em dành nhiều thời gian để đọc sách, lên mạng tìm hiểu đọc thêm các tài liệu. Quan trọng phải nắm vững kiến thức cơ bản, làm nhiều bài tập; ôn tập thường xuyên. Em cũng dành thời gian để cân bằng việc học, nghỉ ngơi…

Thầy Lê Minh Thương, giáo viên Trường THPT Phan Văn Trị, nhận xét: “Hạnh có niềm đam mê với môn Lịch sử và khả năng tự học, tự tìm hiểu cao. Em biết cách tìm, chọn lọc tài liệu và có sự sáng tạo trong môn học”.

Em Hồ Ngọc Mỹ Hạnh tìm sách đọc tại thư viện trường. 

Còn Võ Lê Thành Ðạt xác định yêu thích Lịch sử khi vào học lớp 10. Lúc đó, Ðạt được học cô Lê Thị Kim Duyên (Tổ phó Tổ Khoa học xã hội, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng), với phương pháp truyền đạt kiến thức mới mẻ, sinh động, phát huy tư duy sáng tạo, đem lại niềm vui khi học môn Lịch sử cho học sinh. Thành Ðạt cho biết: “Từ năm học lớp 7, em có thích học Sử nhưng chưa thực sự sâu sắc. Suốt 3 năm học cấp THPT, được học cô Duyên, em thấy mình cần phải đầu tư, nghiên cứu sâu hơn môn Lịch sử, bởi môn học đã truyền cảm hứng về lịch sử của nước nhà nói riêng, thế giới nói chung. Em có thể vận dụng những kiến thức này vào cuộc sống thực tiễn hằng ngày”.

Chia sẻ bí quyết học Sử, Thành Ðạt cho biết em chia làm 2 phần: kiến thức nền là phần quan trọng nhất và phần bài tập vận dụng nâng cao. Về kiến thức nền, nếu chỉ học suông rất khô khan, khó học và là nguyên nhân khiến nhiều bạn thấy việc học Sử rất áp lực. Nếu học sinh được giáo viên dẫn dắt đúng, cùng với bản thân yêu thích môn học; thì sẽ tập trung đào sâu hơn bài giảng của thầy cô để hiểu được diễn biến lịch sử, từ đó dễ tiếp thu và nhớ lâu bài học, có kiến thức nền tốt hơn. Trên cơ sở đó chuyển sang giải bài tập. Trong quá trình giải bài tập, em sẽ liên tục ôn kiến thức cũ, để ghi nhớ sâu. Ðồng thời giải những bài tập khó, nâng cao để rèn luyện những kỹ năng phân tích, so sánh.

Ðể đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử trong kỳ thi vừa qua, học sinh không chỉ có kiến thức nền tốt; mà còn phải có sự so sánh, phân tích và biết liên hệ các chuỗi kiến thức để giải quyết đề bài. Cô Lê Thị Kim Duyên, Tổ phó Tổ Khoa học xã hội, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, cho biết: “Ðạt có sự nhạy bén nên khi giảng dạy, tôi có hướng dẫn em so sánh, tổng hợp kiến thức và Ðạt đã nỗ lực học tập để làm được điều đó. Nhờ vậy, Ðạt đã đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử trong kỳ thi”.

* * *

Khi chia sẻ về ước mơ, hai học sinh có hướng đi riêng, nhưng mục đích chung là mang tri thức đã học để phục vụ xã hội. Mỹ Hạnh cho biết mục tiêu là trở thành sinh viên ngành Luật, Trường Ðại học Cần Thơ, để sau này trở thành luật sư giúp ích cho bản thân, gia đình và đất nước. Còn Thành Ðạt lại đặt nguyện vọng vào học ngành Ngôn ngữ Anh, vì đây là ngôn ngữ cần thiết trong bối cảnh hội nhập. Cả hai cùng khẳng định dù theo đuổi chuyên sâu ngành học nào, thì kiến thức Lịch sử đều vô cùng cần thiết và sẽ tiếp tục học tập, trau dồi; bởi đó là nền tảng tạo nên chiều sâu văn hóa, ứng xử xã hội mà bất cứ ai cũng phải có.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết