02/05/2012 - 22:02

Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri quận Thốt Nốt và các huyện Vĩnh Thạnh, Thới Lai

 Cử tri huyện Vĩnh Thạnh kiến nghị đến các Đại biểu Quốc hội những vấn đề mình quan tâm.
Ảnh: T.DŨNG

(CT)- Ngày 2-5-2012, các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ, gồm: Ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của QH, Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ; bà Trần Hồng Thắm, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ đã đến tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Thạnh và quận Thốt Nốt trước kỳ họp thứ ba (QH khóa XIII). Các đồng chí: Trung tướng Trần Phi Hổ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; Phạm Văn Hiểu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy (UVBTVTU), Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Đặng Tuấn Liệt, UVBTVTU, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; đồng chí Bùi Văn Hai, UVBTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ; Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ, UVTVTU, Giám đốc Công an TP Cần Thơ... cùng tham dự buổi tiếp xúc.

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe đại diện Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ báo cáo với cử tri về dự kiến thời gian, chương trình, nội dung của kỳ họp thứ ba (QH khóa XIII) và trả lời một số ý kiến kiến nghị của cử tri huyện Vĩnh Thạnh, quận Thốt Nốt trước kỳ họp thứ hai (QH khóa XIII), các cử tri hai địa phương đã kiến nghị một số vấn đề mình quan tâm. Nhiều cử tri cho rằng, hiện nay, chế độ phụ cấp cho cán bộ các đoàn thể ở ấp và khu vực còn thấp, một số chức danh Đảng ủy xã (phường) chưa được biên chế và chưa có bảo hiểm xã hội, nên đề nghị QH, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần nghiên cứu nâng mức phụ cấp, có chế độ biên chế và bảo hiểm cho các đối tượng này. QH, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần có giải pháp ổn định giá các mặt hàng nông sản, vật tư nông nghiệp bảo đảm cho nông dân sản xuất có lãi; quan tâm ưu tiên kinh phí để đầu tư đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; ưu tiên kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho vùng nông thôn; cần có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn suy giảm kinh tế. QH, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần có giải pháp tăng cường công tác giáo dục, nâng cao ý thức cho người dân trong việc chấp hành Luật An toàn Giao thông đường bộ; cần ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến Quốc lộ 91, 80 để giảm tai nạn giao thông...

Đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhiều cử tri huyện Vĩnh Thạnh kiến nghị thành phố cần đẩy nhanh việc thi công hoàn thành cầu Kinh E, xem xét đầu tư xây dựng các cây cầu bắc qua sông Cái Sắn bảo đảm cho người dân địa phương đi lại thuận lợi; quan tâm xây dựng nhiều công trình nước sạch nông thôn. Nhiều cử tri đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Vĩnh Thạnh xem xét đầu tư một phần kinh phí để xây dựng nghĩa trang xã Thạnh Lộc; bố trí kinh phí nâng cấp một số tuyến đường giao thông nông thôn liên xã; sớm bố trí tái định cư cho người dân trong vùng quy hoạch Trung tâm Thương mại huyện Vĩnh Thạnh; xem xét cho các gia đình thị trấn Vĩnh Thạnh sinh sống cặp bờ sông Cái Sắn được tách hộ khẩu... Các cử tri quận Thốt Nốt cũng đã đề nghị các bộ, ngành Trung ương và thành phố cần xem xét đầu tư xây dựng cây cầu từ phường Tân Lộc qua phường Trung Kiên; nâng cấp mở rộng tuyến đường từ bến phà Tân Lộc đến Bến phà qua Lai Vung; cần đề nghị Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An có giải pháp trả nợ mua cá của nông dân.

Cùng ngày, Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ, gồm: ông Huỳnh Văn Tiếp, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ; bà Nguyễn Minh Phương, Phó Trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Y Dược TP Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri tại hai xã Đông Thuận và Đông Bình, huyện Thới Lai.

Đoàn ĐBQH đã báo cáo tóm tắt dự kiến nội dung tại kỳ họp thứ ba (QH khóa XIII) lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của cử tri hai xã. Qua đó, nhiều bà con cử tri kiến nghị các ngành, các cơ quan thẩm quyền cần quan tâm đầu tư nạo vét các hệ thống kinh mương thủy lợi bị bồi lắng để phục vụ nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp; tiếp tục đầu tư phát triển cánh đồng mẫu lớn gắn liền với bao tiêu sản phẩm; bình ổn giá cả một số mặt hàng nông sản và giá vật tư nông nghiệp giúp cho nông dân có 30% lãi suất. Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị đến các cơ quan thẩm quyền xử lý nghiêm một số trang trại chăn nuôi xả nước thải trực tiếp xuống sông gây ô nhiễm nguồn nước; đầu tư xây dựng trạm cấp nước sạch; mở rộng mạng lưới điện quốc gia vì hiện nay vẫn còn tình trạng nhiều hộ dân phải câu đuôi điện sinh hoạt không đảm bảo an toàn, giá thành cao;... Trong công tác xây dựng nông thôn mới, cử tri hai xã cũng kiến nghị đến Đoàn ĐBQH cần có những chính sách hỗ trợ vốn cho những xã vùng sâu, vùng xa để các xã có điều kiện hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới.

Các vị ĐBQH TP Cần Thơ và lãnh đạo quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh, Thới Lai đã giải đáp, ghi nhận các vấn đề cử tri quan tâm để trình QH, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, các sở, ngành thành phố xem xét, giải quyết.

ANH DŨNG - THANH THƯ

Chia sẻ bài viết