15/11/2022 - 08:44

Thị trường lúa giống vụ đông xuân 2022-2023

Đa dạng giống lúa, nông dân có nhiều lựa chọn 

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Ðể sản xuất thắng lợi vụ lúa đông xuân, những năm gần đây nông dân rất quan tâm khâu chọn lựa giống tốt, gạo thơm ngon, chất lượng cao để bán được giá cao. Năm nay, các cơ sở sản xuất, kinh doanh lúa giống trên địa bàn TP Cần Thơ đưa ra thị trường nhiều loại giống lúa thơm, chất lượng cao, nhà nông thêm nhiều lựa chọn.

Chọn giống tốt

Năm nay, TP Cần Thơ có kế hoạch gieo trồng 74.280ha lúa đông xuân. Dự kiến lịch thời vụ xuống giống gồm 2 đợt chính, đợt 1 từ ngày 28-10 đến 3-11-2022 (nhằm ngày 4-10 đến 10-10 âm lịch) và đợt 2 từ ngày 18-11 đến 24-11 (25-10 đến 1-11 âm lịch). Năm nay nước lũ rút chậm, dự kiến nông dân tại nhiều nơi sẽ tập trung gieo sạ lúa đông xuân trong đợt 2 vào tháng 11-2022.

Ðông xuân là vụ lúa quan trọng nhất trong năm do lúa thường cho năng suất, chất lượng tốt nhất, giúp nông dân có lời nhiều và vụ lúa này cũng có tính quyết định đến các vụ tiếp theo nên nông dân rất quan tâm khâu chọn giống. Nhìn chung, hiện hầu hết nông dân đều quan tâm chuẩn bị nguồn giống chất lượng, sử dụng giống từ cấp xác nhận trở lên. Nông dân cũng chú trọng chọn trồng các giống lúa cho gạo thơm ngon và chất lượng cao để bán được giá cao và đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của thị trường. Ông Nguyễn Ngọc Minh ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, cho biết: "Hiện tôi đã mua lúa giống Ðài Thơm 8 cấp xác nhận để chuẩn bị gieo sạ vụ đông xuân. Hạt giống đảm bảo chất lượng giúp lúa nẩy mầm tốt, nông dân không phải tốn công sạ lại và cây lúa khỏe mạnh, sinh trưởng tốt, có khả năng kháng sâu bệnh và chống chịu tốt với các điều kiện bất lợi. Do vậy, việc chọn giống tốt, đạt chất lượng rất quan trọng, nó vừa giúp nông dân giảm được chi phí, vừa giúp ruộng lúa đạt năng suất và chất lượng tốt". Ông Nguyễn Văn Cư ở phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, cho biết: "Dự kiến sạ giống lúa Ðài Thơm 8 và hiện đã chủ động chuẩn bị nguồn giống. Việc chọn giống tốt không chỉ giúp cây lúa khỏe mạnh, ít sâu bệnh, giúp giảm chi phí sản xuất mà còn góp phần quan trọng vào việc tạo ra sản phẩm lúa gạo chất lượng. Trong vụ đông xuân, thời tiết thuận lợi cho sản xuất các loại lúa thơm nên nông dân cũng quan tâm chọn sạ các giống lúa thơm để làm lúa hàng hóa, cũng như phục vụ làm lúa giống cho những vụ lúa sau. Năm nay, khó xuống giống lúa đông xuân trong tháng 10 do ảnh hưởng bởi triều cường và nước lũ rút chậm, nông dân tại nhiều nơi dự kiến tập trung xuống giống trong tháng 11-2022".

Nông dân mua lúa giống tại một điểm kinh doanh lúa giống ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Nhiều giống lúa thơm

Những tuần gần đây, sức mua lúa giống trên thị trường tăng mạnh, hoạt động của nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lúa giống trên địa bàn thành phố khá sôi động. Theo nhiều doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh lúa giống tại TP Cần Thơ, dù có một số loại lúa giống đang hút hàng mạnh nhưng nhìn chung nguồn cung nhiều loại lúa giống vẫn đang khá dồi dào.

Thị trường khá đa dạng loại giống, nhất là các giống lúa thơm, đặc sản và lúa chất lượng cao nên nông dân có nhiều sự lựa chọn. Nông dân không nên chọn sản xuất các loại lúa "theo trào lưu" nhằm tránh phải mua lúa giống với giá cao mà cần quan tâm lựa chọn gieo sạ các giống lúa phù hợp điều kiện sản xuất tại địa phương gắn với nhu cầu thị trường và đơn đặt hàng của các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) giống Nông nghiệp Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, cho biết: "Vụ đông xuân năm nay, nông dân tại nhiều tỉnh, thành vùng ÐBSCL không chỉ tập trung chọn sạ lúa thơm Jasmine 85 và lúa Ðài Thơm 8 mà đã có sự chuyển dịch sang sản xuất nhiều giống lúa thơm khác như RVT, Nàng Hoa 9, các loại lúa thơm thuộc nhóm ST…".

Hiện giá nhiều loại lúa giống đã tăng khoảng 500-1.000 đồng/kg so với cách nay khoảng 1 tháng do ảnh hưởng bởi giá lúa hàng hóa và các chi phí sản xuất, vận chuyển tăng, cũng như do nhu cầu tiêu thụ tăng. Dù vậy, giá nhiều loại lúa giống vẫn đang ở mức tương đương so với cùng kỳ năm trước. Gần đây, giá lúa giống Ðài Thơm 8, Jasmine 85, VD 20 cấp xác nhận được nhiều trại giống và cơ sở sản xuất, kinh doanh lúa giống bán ra ở mức 12.000-18.000 đồng/kg. Còn giá lúa giống ST 24, ST 25 và RVT cấp xác nhận có giá 20.000-22.000 đồng/kg. Các giống lúa như IR 50404, OM 380, OM 9577, OM 9582, OM 4900, OM 6976, OM 18… cấp xác nhận có giá phổ biến từ 11.000-16.000 đồng/kg.

Giá bán lúa giống giữa các hộ dân, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp có sự chênh lệch khá lớn, lên đến 2.000-4.000 đồng/kg, thậm chí cao hơn. Ðơn cử, cùng một loại giống Jasmine 85 nhưng có những HTX và cơ sở kinh doanh lúa giống chỉ bán giá 12.000 đồng/kg đối với cấp xác nhận và cấp nguyên chủng khoảng 13.000-14.000 đồng/kg, trong khi lúa giống của một số doanh nghiệp được bán ra với giá 15.000 đồng/kg đối với cấp xác nhận và 17.000-18.000 đồng/kg đối với cấp nguyên chủng. Tương tự, lúa giống Ðài Thơm 8 cấp xác nhận đang được doanh nghiệp bán ra với giá 16.000-17.000 đồng/kg, còn ST 25 và RVT lên đến 22.000 đồng/kg. Sự chênh lệch giá giữa các đơn vị, doanh nghiệp do có chi phí sản xuất và kinh doanh khác nhau, cũng như giá bán còn chịu tác động từ các yếu tố lợi nhuận và uy tín, thương hiệu của các đơn vị, doanh nghiệp, cũng như việc sở hữu bản quyền lúa giống.

Ngày càng có nhiều HTX, hộ dân tự sản xuất giống để phục vụ cho việc sản xuất lúa hàng hóa của mình cũng như cung ứng với giá tương đối "mềm" cho các xã viên và hộ dân ở lân cận nên đã góp phần hạ giá thành sản xuất và giá bán của nhiều loại lúa giống.

Chia sẻ bài viết