11/06/2022 - 14:41

Đã có 300.000ha cây ăn trái được cấp mã số vùng trồng 

(CT) - Theo Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay đã có 50/63 tỉnh, thành trong cả nước được cấp tổng cộng 4.000 mã số vùng trồng cho các loại cây ăn trái, với tổng diện tích 300.000ha.

Thu hoạch nhãn Ido ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Các mã số vùng trồng trên được cấp cho các loại cây ăn trái như chuối, thanh long, mít, nhãn, vải, xoài, chôm chôm, măng cụt, chanh leo, dưa hấu… Hiện các địa phương vùng ÐBSCL đã được cấp 1.561 mã số vùng trồng cho cây ăn trái, chiếm tỷ lệ hơn 39%; vùng Ðông Nam Bộ có 224 mã số vùng trồng cây ăn trái, chiếm tỷ lệ 5,6%; Tây Nguyên có 168 mã số vùng trồng, chiếm tỷ lệ 4,2%... Ðến nay, các đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước cũng được cấp 1.864 mã số cơ sở đóng gói cho các loại quả tươi được phép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand. Trong đó, vùng ÐBSCL được cấp 923 mã cơ sở đóng gói, chiếm tỷ lệ 50%.

Nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc... đã có quy định bắt buộc trái cây tươi từ các nước khác muốn xuất khẩu vào nước họ phải được cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói. Ðặc biệt, một số thị trường xuất khẩu trái cây vốn trước đây được xem là “dễ tính” như thị trường Trung Quốc cũng đã đặt ra yêu cầu trên. Mặt khác, thị trường trong nước cũng ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng và việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, do vậy rất cần đẩy mạnh công tác xây dựng mã số cơ sở đóng gói và mã số vùng trồng cho các loại cây ăn trái và cây trồng nói chung.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết