06/04/2019 - 16:27

Cứu sống người bệnh nhờ lấy máu họ truyền cho chính họ 

(CT) - Hai bệnh nhân cùng ngụ huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng bị chấn thương nặng do một vụ tai nạn giao thông, vừa được điều trị thành công, nhờ ê kíp bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long phẫu thuật kết hợp phương pháp truyền máu tự thân.

Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Hữu Kỳ Phương đang thăm khám cho một bệnh nhân được cấp cứu thành công

Bệnh nhân P.T.T (16 tuổi) và bệnh nhân N.V.Q. (19 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau bụng, mệt, mạch nhanh, huyết áp tuột. Dù nhìn bên ngoài không thấy chảy máu, nhưng cả hai bệnh nhân đều bị vỡ lách cấp độ 4, xuất huyết nội dẫn đến mất 2,5 lít máu. Nhận thấy tình trạng nguy cấp của người bệnh, ê kíp bác sĩ khoa Tiêu hóa tiến hành phẫu thuật khẩn, cắt bỏ toàn bộ lách.

Theo Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Kỳ Phương, Trưởng khoa Tiêu hóa, hai bệnh nhân đều được áp dụng phương pháp truyền máu tự thân để cung cấp nhanh chóng, kịp thời lượng máu đã mất. Truyền máu tự thân là sử dụng lượng máu của chính bệnh nhân, lọc qua một hệ thống máy theo quy trình trong vòng 3 phút. Nhờ vậy lượng máu chảy do vỡ các mạch máu của bệnh nhân gần như được lấy truyền lại ngay lập tức cho chính họ.

Đây là phương pháp truyền máu bảo đảm, phòng chống lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng qua truyền máu như HIV, HBV, HCV, giang mai,… Đồng thời, loại trừ được các phản ứng miễn dịch đồng loài do bất đồng nhóm máu và các phản ứng sốt, dị ứng; không gây tai biến gì cho người bệnh khi lấy máu và truyền máu cho họ; kích thích sinh hồng cầu, vết thương chóng hồi phục và sớm thành sẹo… Bên cạnh đó, phương pháp này còn tăng thêm nguồn cung cấp máu an toàn nhất và giảm bớt được khoản chi phí điều trị cho bệnh nhân.

BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long là một trong những đơn vị đầu tiên tại Cần Thơ áp dụng phương pháp này, từ năm 2013, cứu sống nhiều bệnh nhân cấp cứu, đặc biệt là các bệnh nhân bị chấn thương nặng do tai nạn.

Tin, ảnh: Thu Sương

Chia sẻ bài viết