24/09/2013 - 09:50

Cuộc khủng hoảng con tin tại Kenya chưa kết thúc

Tiếng nổ lớn làm tòa nhà bốc khói ngày 23-9. Ảnh: AP

* Hiểm họa nghiêm trọng từ al-Shabaab

Hôm qua 23-9, cuộc khủng hoảng con tin tại trung tâm thương mại Westgate ở Thủ đô Nairobi của Kenya đã bước sang ngày thứ ba với các cuộc đấu súng, nhiều tiếng nổ lớn tiếp tục diễn ra. Dù lực lượng an ninh tuyên bố đã kiểm soát hầu như toàn bộ trung tâm và phần lớn con tin đã được giải cứu từ tối 22-9, nhưng chưa rõ số người còn lại là bao nhiêu, có thể từ 30-75 người. Hiện đã có ít nhất 68 người thiệt mạng và 175 người khác bị thương, trong đó có nhiều công dân nước ngoài như Anh, Pháp, Canada, Mỹ, Israel, Trung Quốc, Hà Lan, Ghana.

Nhằm trấn an dư luận, người phát ngôn quân đội Kenya, Đại tá Cyrus Oguna, tuyên bố chiến dịch giải cứu con tin sẽ kết thúc "rất sớm". Lực lượng Phòng vệ Kenya nêu rõ: "Mối quan tâm của chúng tôi là cứu sống toàn bộ con tin và đó là lý do tại sao chiến dịch này diễn ra một cách thận trọng, tỉ mỉ. Mọi nỗ lực đang được triển khai nhằm nhanh chóng kết thúc vụ việc này". Binh sĩ Kenya đang được triển khai xung quanh trung tâm và máy bay liên tục quần thảo bên trên. Theo các nguồn tin, khoảng 10-15 tay súng tham gia vụ tấn công. Trong một tuyên bố, người phát ngôn của nhóm al-Shabaab dọa sẽ hành quyết con tin nếu lực lượng an ninh Kenya và Israel tấn công vào Westgate.

Theo hãng tin Mỹ AP, al-Shabaab là một lực lượng khủng bố Hồi giáo cực đoan, được hình thành và phát triển ở Somalie sau khi các lãnh chúa lật đổ một nhà độc tài vào năm 1991. Theo ước tính, nhóm này hiện có hàng ngàn tay súng, bao gồm hàng trăm phần tử người nước ngoài. Trong đó, phần đông các tay súng người nước ngoài đều đến từ khu vực Trung Đông, một số khác được tuyển chọn từ các cộng đồng Somalie ở Mỹ và châu Âu.

Al-Shabaab đã giành quyền kiểm soát hầu hết Thủ đô Mogadishu của Somalie năm 2006 cũng như nắm giữ một khu vực rộng lớn tại miền Trung và miền Nam cho đến khi lực lượng do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn từ Liên minh châu Phi tấn công đẩy lùi khỏi Mogadishu năm 2011 và thành phố cảng Kismayo hồi năm 2012. Tuy nhiên, al-Shabaab vẫn còn kiểm soát nhiều vùng nông thôn ở Somalie, nơi chúng áp đặt đạo luật Shariah hà khắc, trong đó bao gồm việc ném đá cho đến chết những phụ nữ bị buộc tội ngoại tình và chặt tay những ai bị buộc tội trộm cắp. Ngoài ra, nhóm này còn chuyên tổ chức nhiều cuộc đánh bom tự sát tại Mogadishu và Kismayo.

Al-Shabaab đã đưa ra lời cảnh báo cách đây hai năm rằng sẽ tấn công Kenya để trả đũa việc nước này can thiệp quân sự tại Somalie hồi năm 2011, gây tổn thất cho nhóm này. Al-Shabaab cũng đứng ra nhận trách nhiệm về các cuộc đánh bom tự sát hồi tháng 7-2010 tại Kampala (Uganda) khiến hơn 70 người nước ngoài đang xem trận chung kết bóng đá World Cup tại một nhà hàng nổi tiếng thiệt mạng.

Hành động trả thù hết sức táo bạo lần này của al-Shabaab vào một mục tiêu dân sự ở bên ngoài đang đặt ra những thách thức an ninh vô cùng nghiêm trọng cho các nước đang nỗ lực triệt tiêu các phần tử cực đoan tại Somalie.

HOÀNG NAM (Theo Reuters, AP)

 

Chia sẻ bài viết