29/12/2020 - 08:14

Cuộc đua phát triển “hộ chiếu vaccine” 

Trong bối cảnh vaccine COVID-19 đang được triển khai tại một số quốc gia, nhiều người cũng bắt đầu mơ về việc có thể “tung tăng” trở lại. Nhưng để được như vậy, ngoài tiêm ngừa, có thể họ còn cần trang bị thêm hộ chiếu vaccine.

CommonPass cùng các hãng hàng không triển khai “hộ chiếu vaccine” trên các chuyến bay quốc tế. Ảnh: CNN

CommonPass cùng các hãng hàng không triển khai “hộ chiếu vaccine” trên các chuyến bay quốc tế. Ảnh: CNN

Nhiều công ty và tập đoàn công nghệ đã bắt tay phát triển các ứng dụng hoặc hệ thống trên điện thoại thông minh để người dùng tải lên các thông tin về kết quả xét nghiệm COVID-19 và tiêm vaccine của mình. Ứng dụng sau đó sẽ cấp cho người dùng giấy chứng nhận kỹ thuật số để có thể bước vào phòng hòa nhạc, sân vận động, rạp chiếu phim, phòng làm việc hoặc thậm chí là nhập cảnh các nước khác.

Hiện nay, tổ chức Common Trust Network cùng các đối tác tạo ra ứng dụng CommonPass, cho phép người dùng tải lên kết quả xét nghiệm COVID-19 hoặc bằng chứng tiêm vaccine do bệnh viện cấp. App này cung cấp một mã QR có công dụng như giấy thông hành sức khỏe và có thể dễ dàng hiển thị cho giới chức trách mà không tiết lộ thông tin nhạy cảm. Ứng dụng dự kiến sẽ sớm có trên các cửa hàng Google Play và Apple App để mọi người tải về. CommonPass hứa hẹn giúp ích cho hoạt động đi lại bởi hành khách phải cung cấp chứng nhận sức khỏe ở cả hai điểm đi và đến dựa trên lịch trình của họ. Trước mắt, CommonPass sẽ phối hợp với các hãng hàng không, bao gồm Cathay Pacific, JetBlue, Lufthansa… để triển khai ứng dụng chứng nhận sức khỏe trên một số chuyến bay quốc tế.

Trong khi đó, “gã khổng lồ” công nghệ IBM của Mỹ phát triển ứng dụng mang tên Digital Health Pass. Phần mềm này cho phép các công ty, địa điểm công cộng tùy biến những yêu cầu mà họ muốn người dùng phải đáp ứng được để có thể đi vào, chẳng hạn như kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, kiểm tra thân nhiệt và hồ sơ tiêm vaccine. Các thông tin này được lưu trữ trong một chiếc ví di động. Được biết, quỹ Linux Foundation đang hợp tác với tổ chức Sáng kiến Credentials COVID-19, Tập đoàn công nghệ máy tính IBM và CommonPass nhằm trình làng bộ tiêu chuẩn chung cho các ứng dụng chứng nhận vaccine. Riêng đối với những người không sử dụng hoặc chưa có điện thoại thông minh, một số công ty trong Sáng kiến Credentials COVID-19 (gồm tổng cộng hơn 300 người đại diện cho hàng chục tổ chức trên toàn cầu) cũng đang nghiên cứu để tạo ra thẻ thông minh, rất dễ cất giữ và tái tạo. Thiết bị là sự kết hợp giữa giấy chứng nhận vaccine truyền thống và phiên bản trực tuyến.

Tuy nhiên, Sáng kiến Credentials COVID-19, IBM và CommonPass đều nhấn mạnh quyền riêng tư. IBM khẳng định hãng cho phép người dùng kiểm soát, đồng ý với việc sử dụng dữ liệu sức khỏe của họ và chọn mức độ thông tin về sức khỏe để cung cấp cho giới chức.

Không đứng ngoài cuộc, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế với 290 hãng hàng không thành viên thông báo họ cũng phát triển hộ chiếu vaccine kỹ thuật số, với tính năng chính là cho phép hành khách chia sẻ kết quả xét nghiệm và tình trạng tiêm chủng vaccine COVID-19.

Nỗ lực chạy đua phát triển ứng dụng chứng chỉ vaccine diễn ra ở thời điểm Mỹ, Úc và một loạt quốc gia châu Âu bắt đầu tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người dân, vốn được mua từ nhiều hãng dược khác nhau. 

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết