14/10/2013 - 22:03

Cuộc chiến ngân sách Mỹ vẫn bế tắc

Tính đến ngày 14-10, Chính phủ Mỹ đóng cửa đã bước sang tuần thứ ba, trong khi những căng thẳng về vấn đề ngân sách và trần nợ công vẫn chưa có dấu hiệu được tháo ngòi khi cuộc điện đàm hôm 13-10 giữa hai thủ lĩnh đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện không đạt được kết quả cụ thể nào.

Chủ tịch Thượng viện Harry Reid thuộc đảng Dân chủ cho biết hai bên đã đạt được "một số tiến triển thực chất" nhưng vẫn chưa đi tới thống nhất chung. Ông Reid bác bỏ đề xuất của thủ lĩnh đảng Cộng hòa Mitch McConnell về việc gia hạn vay nợ thêm 1 năm. Trước đó, Tổng thống Barack Obama cũng đã bác bỏ đề xuất của đảng Cộng hòa cho phép kéo dài thời hạn vay nợ của chính phủ thêm 6 tuần.

Lưỡng viện Quốc hội Mỹ bắt đầu các cuộc thảo luận riêng rẽ trong ngày 14-10 (giờ địa phương) mà theo hãng tin AP, hai bên có thể chấp nhận kiến nghị trước đó của một nhóm 12 thượng nghị sĩ của cả hai đảng là tạm thời cấp ngân sách cho chính phủ trong vòng 6 tháng và nâng mức trần nợ công đến hết tháng 1-2014. Vấn đề khác biệt còn lại là ngân sách bổ sung bao nhiêu, giữa 1.058 tỉ USD của Thượng viện và 988 tỉ USD của Hạ viện.

Chia rẽ sâu sắc ở Đồi Capitol khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về một thảm họa "sập trần" nợ công của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cảnh báo nền kinh tế toàn cầu sẽ đối mặt với một cuộc "đại suy thoái" nếu chính quyền Washington không đạt thỏa thuận tài chính trước ngày cuối cùng 17-10.

V.P (TTXVN, AP)

Chia sẻ bài viết