13/10/2017 - 06:09

Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ (CBA):

Cùng doanh nghiệp, doanh nhân liên kết để chia sẻ, hợp tác để thành công 

Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, CBA tổ chức Chương trình Mừng Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2017). Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP Cần Thơ, cho biết:

- Chương trình năm nay được tổ chức thành 2 phiên: Thứ nhất, Chương trình kết nối thương mại nhằm giúp DN trưng bày, quảng bá sản phẩm, hàng hóa; kết nối thương mại với 56 công ty tham gia giao lưu, kết nối gồm các ngành nghề: nông sản và thực phẩm; máy móc phục vụ cho công nghiệp, nông nghiệp và chăm sóc sức khỏe; mỹ phẩm và dịch vụ. Thứ hai, Hội nghị Mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam với các hoạt động: đại diện UBND thành phố chúc mừng DN nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam; tặng Bằng khen của UBND TP Cần Thơ và Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam cho 10 DN tiêu biểu; trao Giấy chứng nhận cho 10 hội viên mới… Ngoài ra, tại Hội nghị CBA sẽ giới thiệu nhóm khởi nghiệp CBA với tên gọi CBA STARTUP GROUP gồm 30 thành viên là các công ty mới khởi nghiệp dưới 5 năm; giới thiệu sự hợp tác giữa Gwangmyeong Volunteer Association (một tổ chức thiện nguyện của Hàn Quốc) và CBA để kết nối công tác tổ chức các hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam. Tại Hội nghị, bàn tròn DN với chủ đề “DN Cần Thơ và những vấn đề cần được giải quyết và hỗ trợ trong kinh doanh” được tổ chức nhằm tìm hiểu những nhu cầu bức thiết, qua đó đề ra các giải pháp hỗ trợ đáp ứng đúng nhu cầu của DN.

Doanh nghiệp Việt chào hàng tại Hội chợ Thương mại sản phẩm Thái Lan tại Cần Thơ.

* Trong bối cảnh nền kinh tế đang dần phục hồi và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra sâu rộng, đội ngũ doanh nhân cần tận dụng cơ hội nào để hoạt động hiệu quả và ngày càng phát triển, thưa bà?

- Thời gian qua, DN đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, các doanh nhân “lao tâm, khổ trí” để giữ vững con thuyền kinh doanh trong cơn sóng gió. Cho đến nay, tuy nền kinh tế đã có những dấu hiệu phục hồi nhưng tình hình khó khăn của DN vẫn chưa chấm dứt. Đa phần DN vẫn đang loay hoay với bài toán vốn, thị trường đầu ra, các vấn đề khách quan và nội tại khác.

Năm 2017 là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn, ảnh hưởng và thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam đi lên cùng với sự phát triển của DN Việt Nam. Đơn cử như Hội nghị APEC diễn ra tại Đà Nẵng và 10 thành phố khác khắp cả nước, trong đó có TP Cần Thơ. Vào tháng 5-2017, lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ đối thoại với DN để quan tâm và tháo gỡ khó khăn cho DN và thúc đẩy sự phát triển của các DN vừa và nhỏ. Sau Lễ phát động thi đua DN Việt Nam hội nhập, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát động “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” cho DN. Tại Hội nghị Phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, Chính phủ đã kêu gọi các Tổ chức quốc tế, đối tác phát triển và DN quan tâm đầu tư phát triển ĐBSCL mà TP Cần Thơ là Trung tâm động lực phát triển. Điều đó chứng tỏ Chính phủ rất quan tâm đến DN và xác định DN mới là lực lượng nòng cốt phát triển đất nước theo Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020.

DN cần tận dụng mọi cơ hội theo chính sách và chủ trương của Nhà nước đã ban hành để tiếp thêm sức mạnh và giảm bớt khó khăn. DN cũng cần theo dõi và cập nhật những vấn đề lớn đang diễn ra trên thị trường quốc tế để soi rọi lại mình, đồng thời tìm thêm cơ hội kinh doanh qua các chương trình liên kết, hội nhập với các nước. Thời gian gần đây, DN các nước Thái Lan và Hàn Quốc đã tiến vào thị trường nội địa qua các cuộc hội chợ, các đoàn giao lưu và kết nối. Do đó, DN Việt Nam nói chung và TP Cần Thơ nói riêng cần củng cố thị trường của mình thật vững chắc để cạnh tranh với các DN nước ngoài. Bên cạnh các Chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn cần có những giải pháp chiến lược để củng cố và mở rộng thị trường ở khu vực đô thị đang có tiềm năng rất lớn.

* Với phương châm hoạt động “Liên kết để chia sẻ và hợp tác để thành công”, CBA sẽ đồng hành cùng DN cũng như đội ngũ doanh nhân như thế nào trong thời gian tới?

- Trong thời gian qua, dù thuận lợi hay khó khăn, CBA vẫn luôn luôn cùng DN song hành kể cả đối với DN hội viên và DN chưa kết nối. CBA luôn đứng bên Hội viên và DN trong nhiều trường hợp, nhiều tình huống khác nhau để cùng phấn đấu cho sự nghiệp phát triển chung của TP Cần Thơ.

Thời gian tới, ngoài công tác nâng cao kiến thức và kỹ năng kinh doanh cho DN, CBA tiếp tục hỗ trợ DN xúc tiến thương mại qua việc cung cấp thông tin về thị trường, các yêu cầu cần mua, cần bán. Đồng thời, tổ chức các cuộc giao lưu, kết nối để DN trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc, thương lượng với những mặt hàng được nhìn thấy trực tiếp. Ngoài ra, chúng tôi cũng hỗ trợ DN tìm nhà đầu tư để tiếp thêm vốn kinh doanh hoặc có nhu cầu sáp nhập, mua bán. Đặc biệt, CBA tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối giữa DN và chính quyền để chuyển tải những nhu cầu, nguyện vọng, khó khăn, bức xúc của DN đến chính quyền địa phương. Từ đó, thành phố sẽ sớm có giải pháp thiết thực, nhanh chóng và hiệu quả đối với từng khó khăn, kiến nghị, đề xuất từ phía DN.

* Xin cám ơn bà!

MỸ THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết