26/04/2019 - 19:05

Công nghệ cho phép khách du lịch “check in” chỉ mất 1 giây 

Cứ tuần tự, từng người một nhìn vào camera ở cửa ra vào và trong vòng… 1 giây, du khách được xác thực để bước vào khách sạn, khu vui chơi giải trí. Đây không còn là câu chuyện viễn tưởng mà đã trở thành hiện thực ngay tại Việt Nam.

Trong dịch vụ khách sạn trên thế giới hiện nay, phương thức quản lý phổ biến vẫn là dùng khóa phòng dưới các hình thức thẻ, chìa vật lý… Khi du khách sử dụng các dịch vụ của khách sạn như nhà hàng, khu vui chơi, phòng tập thể dục, hồ bơi…, khách phải luôn mang theo thẻ phòng để chứng minh mình đã đăng ký với nhân viên phục vụ.

Chưa kể, nhiều trường hợp mất thẻ, du khách phải trả một khoản chi phí nhất định để “đền” thẻ cho khách sạn. Vì vậy, đôi khi cảm giác thảnh thơi, tận hưởng trọn vẹn chuyến du lịch tại một địa điểm sang trọng thỉnh thoảng có thể bị phá hỏng bởi những phiền toái không đáng có. Khách hàng phải luôn “lo nghĩ” về việc cất giữ thẻ khi di chuyển, sử dụng các dịch vụ tận hưởng trong kỳ nghỉ.

Dù còn tồn tại những bất cập như vậy nhưng hầu hết du khách hiện nay vẫn vui vẻ chấp nhận phương thức check-in, check-out truyền thống, đơn giản vì chưa có giải pháp thay thế tối ưu hơn.

Trong tương lai, cảnh xếp hàng chờ check in sẽ chỉ còn trên phim

Từ ngày 15/4/2019 vừa qua, Vinpearl đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tích hợp trí thông minh nhân tạo AI vào các dịch vụ của mình. Trong tương lai gần, công nghệ này sẽ được ứng dụng trong tất cả các thủ tục từ đăng ký đến (check-in), rời đi (check-out), mở cửa phòng, mua hàng, sử dụng dịch vụ… để tạo thuận lợi cho du khách trong thời gian lưu trú.

Phản hồi của khách hàng trong hơn một tuần qua, sau khi trực tiếp trải nghiệm công nghệ này tại Vinpearl Nha Trang, cho thấy thời gian qua cửa đã giảm xuống còn đúng…1 giây! Tình trạng xếp hàng chờ đợi để kiểm tra an ninh theo cách thông thường giảm thiểu tối đa.

Đại diện Vinpearl cho biết, khi hệ thống nhận diện gương mặt xây dựng hoàn chỉnh, toàn bộ quá trình thủ tục của khách sạn sẽ được tự động hóa hoàn toàn. Khi đăng ký dịch vụ qua mạng, khách chỉ cần gửi hình chân dung kèm thông tin cá nhân. Khi đến làm thủ tục nhận phòng, camera chỉ cần nhận diện khách trong vòng 3 giây đã “trả kết quả” cho nhân viên tiếp đón, trong đó 2 giây là để xử lý và thông tin và trả kết quả, còn thời gian quét chỉ đúng 1 giây!

Được biết, trong giai đoạn đầu tiên, ứng dụng nhận diện gương mặt tại Vinpearl Nha Trang được áp dụng cho các hoạt động của khách khi ra vào khuôn viên khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí Vinpearl Land và các nhà hàng. Khi sử dụng những dịch vụ trên, du khách không cần mang bất cứ loại giấy tờ nào để xác minh danh tính như trước, vì đã có công nghệ nhận diện gương mặt bảo đảm!

Nhận định về việc này, ông Phạm An Dương - đại diện của Nvidia (nhà cung cấp linh kiện cho các giải pháp về nhận diện gương mặt) tại Việt Nam cho biết: “Trên thế giới, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang là xu hướng của nhiều lĩnh vực kinh doanh như du lịch, khách sạn, giao thông, xây dựng… giúp quản lý công việc với độ chính xác, nhanh và tiết kiệm hơn so với sử dụng con người. Tại Việt Nam, việc dám đầu tư và ứng dụng vào thực tế cho thấy sự “chịu chơi” cũng như nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ và tầm vóc thật sự của các đơn vị kinh doanh dám nghĩ – dám làm”.

Tiên phong “công nghệ hiện đại”

Với những ưu thế về công nghệ đã được chứng minh, sau Vinpearl Nha Trang, 43 cơ sở nghỉ dưỡng của Vinpearl trên toàn quốc sẽ lần lượt áp dụng công nghệ nhận diện gương mặt vào dịch vụ của mình. Đây là lợi thế và là “sự khác biệt hiện đại” để Vinpearl khẳng định vị thế của thương hiệu du lịch Việt, đủ sức cạnh tranh với các mô hình du lịch nghỉ dưỡng quốc tế.

Ông An Dương đánh giá cao hệ thống Vinpearl khi sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt có AI hỗ trợ. “Thử nghĩ, khách đến nghỉ dưỡng, muốn tận hưởng những dịch vụ mà lúc nào cũng thấy nhân viên kè kè bên cạnh kiểm tra sẽ rất khó chịu. Thay vào đó, bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt được tích hợp trên camera, khách sẽ biết nơi nào được đến, nơi nào không được đến. Theo tôi, nếu mở rộng ứng dụng công nghệ này vào các lĩnh vực khác như mua sắm, giải trí… thì đây sẽ là bước tiến vô cùng lớn của ngành dịch vụ tại Việt Nam”, ông Dương nói thêm.

Nhận xét của ông Dương cũng chính là mục tiêu của Vingroup. Với mô hình kinh doanh đa lĩnh vực, công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể sẽ còn được áp dụng vào những dịch vụ mà Vingroup đang cung cấp như mua sắm, y tế, bất động sản… Đồng thời, nhờ chuyển hướng đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực công nghệ, Vingroup sẽ ngày càng hoàn thiện hệ thống AI và nhận dạng khuôn mặt của mình để mang đến cho các khách hàng của mình những trải nghiệm đỉnh cao, đẳng cấp.

Nguồn: Vingroup

Chia sẻ bài viết