10/01/2017 - 21:24

Con rể ông Trump làm cố vấn cấp cao Nhà Trắng

Hôm 9-1, nhóm chuyển giao quyền lực cho biết con rể của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, Jared Kushner, sẽ được bổ nhiệm làm cố vấn cấp cao của Nhà Trắng đặc trách vấn đề thương mại và Trung Đông. Tuy nhiên, quyết định này của ông Trump cũng kéo theo những quan ngại về vấn đề pháp lý và đạo đức.

Ông Kushner là chồng cô con gái lớn Ivanka của ông Trump. Trong suốt chiến dịch tranh cử của tỉ phú địa ốc, ông Kushner cùng với vợ là người có tiếng nói quan trọng và sau đó tham gia vào hầu hết các khía cạnh trong tiến trình chuyển giao quyền lực, bao gồm các quyết định lựa chọn nhân sự và hoạch định chiến lược. Bước sang tuổi 36 vào ngày 10-1 và với cương vị mới, Kushner sẽ là thành viên trẻ nhất trong nội các của ông Trump, sát cánh cùng với Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus và Giám đốc chiến lược Steve Bannon.

Ông Trump (phải) và vợ chồng con rể Kushner - Ivanka Ảnh: Reuters

"Kushner là người có giá trị lớn và một cố vấn đáng tin cậy trong suốt chiến dịch tranh cử cùng quá trình chuyển giao quyền lực. Tôi tự hào khi Kushner được giao vai trò chủ chốt trong chính quyền của tôi" – ông Trump tuyên bố. Hồi tháng 11 năm ngoái, ông Trump từng khen ngợi con rể "rất tài năng" và với nguồn gốc Do Thái, ông Kushner được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tiến trình hòa bình ở Trung Đông.

Không giống các cương vị khác trong nội các, quyết định bổ nhiệm ông Kushner không cần sự phê chuẩn của Thượng viện Mỹ và con rể ông Trump cũng không hưởng lương chính phủ. Đây là trường hợp hiếm hoi một thành viên gia đình thân cận với tổng thống đảm nhiệm chức vụ cao cấp trong Chính phủ Mỹ. Vì thế, các quan chức tư vấn pháp lý cho đội ngũ chuyển tiếp của ông Trump đã phải lên tiếng trấn an rằng quyết định bổ nhiệm trên không vi phạm pháp luật Mỹ chống gia đình trị.

Ngoài ra, luật sư của ông Kushner cho biết con rể ông Trump và cô Ivanka đã chuẩn bị tiến hành thủ tục thoái vốn, chuyển giao quyền điều hành các doanh nghiệp. Đặc biệt, ông Kushner phải từ bỏ một số tài sản đáng kể trước khi đảm nhiệm vị trí tại Nhà Trắng. Cụ thể, ông Kushner sẽ thôi giữ chức Giám đốc điều hành công ty bất động sản Kushner Companies, nhà xuất bản tờ báo nổi tiếng New York Observer, rút khỏi lợi ích từ New York Observer, quỹ đầu tư Thrive Capital và tòa cao ốc văn phòng tại số 666, Đại lộ số 5 thuộc khu trung tâm Manhattan cùng các khoản đầu tư nước ngoài và tất cả cổ phiếu phổ thông.

Mặt khác, ông Kushner cũng không được tham gia tư vấn lĩnh vực nào có thể ảnh hưởng trực tiếp đến những lợi ích tài chính còn lại, bao gồm các bất động sản tại New York, lợi ích từ cô vợ Ivanka trong tổ hợp khách sạn mới ở Washington cũng như thương hiệu thời trang Ivanka Trump. Bản thân cô Ivanka cũng có kế hoạch thôi giữ chức tại Tập đoàn Trump Organization và hãng thời trang mang tên cô.

Tuy nhiên, một nhóm gồm 6 nghị sĩ đảng Dân chủ thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết họ đã trình văn bản cho Bộ Tư pháp và Văn phòng Đạo đức Chính phủ yêu cầu các cơ quan này xem xét việc bổ nhiệm ông Kushner có vi phạm luật chống gia đình trị và phát sinh xung đột lợi ích hay không.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết