21/06/2022 - 08:28

Colombia lần đầu có tổng thống cánh tả 

Thượng nghị sĩ Gustavo Petro đã giành chiến thắng sít sao trước ứng viên Rodolfo Hernandez trong vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Colombia ngày 19-6, qua đó trở thành tổng thống theo thiên hướng chính trị cánh tả đầu tiên của quốc gia Nam Mỹ này.

Ông Petro và bà Marquez mừng chiến thắng cùng những người ủng hộ tại Bogota ngày 19-6. Ảnh: AP

Ông Petro và bà Marquez mừng chiến thắng cùng những người ủng hộ tại Bogota ngày 19-6. Ảnh: AP

Theo số liệu từ Văn phòng Đăng ký Quốc gia Colombia, ông Petro giành được 50,48% phiếu bầu, trong khi đối thủ Hernandez - đại diện của Liên đoàn những người cầm quyền chống tham nhũng - có 47,26% số phiếu ủng hộ.

Sau khi kết quả được công bố, Tổng thống sắp mãn nhiệm Ivan Duque đã chúc mừng ông Petro, còn ông Hernandez cũng nhanh chóng thừa nhận thất bại. Về phần mình, Tổng thống đắc cử Petro kêu gọi đoàn kết trong bài phát biểu mừng chiến thắng và nhấn mạnh tất cả thành viên của phe đối lập đều sẽ được chào đón tại phủ tổng thống “để thảo luận các vấn đề của Colombia”.

Ông Petro, 62 tuổi, là một nhà kinh tế và cựu Thị trưởng Bogota. Đây là lần thứ ba ông tham gia tranh cử tổng thống. Ông Petro sẽ nhậm chức vào tháng 7 với nhiệm kỳ 4 năm.

Chiến thắng của ông Petro cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong môi trường chính trị ở quốc gia vốn từ lâu loại bỏ phe cánh tả khỏi xã hội do dính líu đến cuộc nội chiến kéo dài 5 thập niên giữa chính quyền Colombia và các nhóm nổi dậy. Bản thân ông Petro cũng từng là du kích quân của phong trào M-19 hiện đã giải thể và ông được ân xá sau khi bị giam vì tham gia lực lượng này.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Colombia bị chia rẽ sâu sắc với tình trạng nghèo đói, lạm phát và bạo lực gia tăng. Những yếu tố này đã khiến các cử tri ở vòng 1 cuộc bầu cử hồi tháng rồi quay lưng với các chính khách theo tư tưởng hữu khuynh, trung dung lâu nay điều hành đất nước và chọn 2 gương mặt hoàn toàn mới tại đất nước đông dân thứ ba Mỹ Latinh. Theo các cuộc thăm dò, phần lớn người dân Colombia tin rằng nước này đang đi sai hướng và không tán thành Tổng thống Duque. Đại dịch đã kéo lùi nỗ lực chống nghèo đói của Colombia ít nhất một thập niên. Số liệu chính thức chỉ ra rằng 39% dân số nước này sống với chưa 89USD/tháng trong năm 2021.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Petro đã đề xuất các chương trình cải cách đầy tham vọng về nông nghiệp, y tế, thuế và hưu trí, đồng thời thay đổi cách Colombia chống các băng đảng ma túy và nhóm vũ trang khác. Tuy nhiên, ông Petro sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện những cam kết bầu cử bởi ông không có được thế đa số tại quốc hội vốn cần thiết để thực hiện những chương trình cải cách.

Về đối ngoại, ông Petro sẵn sàng khôi phục quan hệ ngoại giao với Venezuela sau khi khựng lại hồi năm 2019. Ông còn muốn điều chỉnh quan hệ giữa Colombia với Mỹ bằng cách tái đàm phán thỏa thuận thương mại tự do cũng như những giải pháp mới trong cuộc chiến chống buôn lậu ma túy.

Trong tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết nước này muốn hợp tác với chính quyền của ông Petro để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương.

Colombia cũng vừa có nữ Phó Tổng thống da màu đầu tiên là bà Francia Marquez. Bà Marquez, đối tác liên danh tranh cử của Thượng nghị sĩ Petro, là luật sư và nhà hoạt động vì nhân quyền, môi trường. Bóng hồng 40 tuổi này từng bị đe dọa và tấn công bằng lựu đạn năm 2019 vì phản đối nạn khai thác khoáng sản trái phép. Sự trỗi dậy của bà Marquez gây chú ý không chỉ vì bà là người da màu tại quốc gia nơi những người Colombia gốc Phi thường bị phân biệt chủng tộc mà còn bởi bà xuất thân từ nghèo khó. Bà chưa từng giữ một chức vụ chính trị nào.

HẠNH NGUYÊN (Theo AP, Guardian)

Chia sẻ bài viết