13/01/2012 - 15:30

Giai phẩm Xuân Nhâm Thìn 2012

Colin Firth – đa tài

Colin Firth trong phim “The King’s Speech”.
Ảnh: standard.net.au

Năm 2011, dấu ấn của Colin Firth khi thủ vai vua nói lắp George VI - cha của nữ hoàng Elizabeth II trong “The king’s speech” đem lại cho anh chiếc tượng vàng Oscar “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”, ngôi sao vinh danh trên Đại lộ danh vọng Hollywood và được Nữ hoàng sắc phong danh hiệu sĩ quan Đế chế Anh vì những cống hiến của anh cho nền văn hóa của xứ sở sương mù.

Xem “The king’s speech”, khán giả trầm trồ thán phục tài năng diễn xuất của Colin Firth. Trong vai một vị vua mang bi kịch nói lắp, không thể phát biểu trước các công dân của mình, Colin Firth đã thể hiện xuất sắc nỗi khó khăn, vất vả đến tuyệt vọng của đức vua George VI khi cố gắng vượt qua khiếm khuyết này. Không chỉ diễn cách nói cà lăm, Colin Firth còn lột tả được những biến đổi tâm lý từ sợ hãi, giận dữ sang chán chường, buông xuôi, rồi sau đó tinh thần lại xốc dậy khi biết vận mệnh quốc gia trông chờ vào mình.

Cảnh cuối phim, lúc nhà vua phải đọc diễn văn kêu gọi người dân Anh chống lại Đức quốc xã, người xem cũng cảm thấy thực sự hồi hộp, như thể có một gánh nặng đè lên tim, để rồi thở phào khi bài diễn văn ba phút chấm dứt. Với những gì đã thể hiện trong vai diễn này, kèm theo một bộ sưu tập giải thưởng trước đó, Colin Firth xứng đáng giành tượng vàng Oscar 2011 danh giá nhất của điện ảnh thế giới.

Colin Firth thể hiện thành công vai diễn này một phần cũng là nhờ những trải nghiệm đầy khó khăn của từ thời thơ ấu. Colin Firth sinh ngày 10-9-1960 tại Hampshire (Anh) trong một gia đình trí thức, cha mẹ đều làm giảng viên Đại học Hoàng gia Winchester. Khi Colin Firth mới được 2 tuần tuổi, cha mẹ anh đã chuyển tới Nigeria và đó là sự khởi đầu cho những năm di chuyển “như con thoi” của gia đình anh. Khi thì ở Ấn Độ, khi thì ở Mỹ. Colin Firth cho biết: “Gia đình tôi di chuyển nhiều tới mức mặc dù còn nhỏ nhưng tôi đã phải học cách thích nghi. Khi bé, chúng tôi từng sống ở Nigeria, nơi cha mẹ tôi dạy học. Sau đó gia đình tôi có một thời gian sống ở Mỹ và ở đây tôi đã cố gắng che giấu giọng thổ ngữ của mình vì tôi không muốn bị chú ý bởi điều đó. Nhưng khi trở về Anh thì giọng nói của tôi lại đặc trọng âm Mỹ và tôi lại phải cố gắng sửa cho phù hợp”. Mặc dù cuộc sống đầu đời đầy long đong đó đã có tác động tiêu cực tới Colin Firth trong một số lĩnh vực, song nó lại cho anh sức mạnh và trải nghiệm để trở thành một diễn viên nổi tiếng như hiện nay. Ngoài vai diễn thành công vang dội trong “The King’s Speech”, Colin Firth còn trở thành một trong những nam diễn viên người Anh được gắn sao trên Đại lộ Danh vọng của Hollywood - đánh dấu những nỗ lực của anh trong việc cống hiến hết mình cho ngành điện ảnh trong và ngoài nước.

Colin Firth đóng vai vua nói lắp George VI trong “The King’s Speech”.
Ảnh: cinemaandpopcorn.blogspot.com

Sự nghiệp điện ảnh của Colin Firth thật sự chỉ có dấu hiệu khởi sắc tại Anh khi thủ vai Fitzwilliam Darcy trong phim chuyển thể từ tác phẩm văn học nổi tiếng “Pride and Prejudice” của Jane Austen do hãng BBC sản xuất năm 1995. Kể từ đó Colin Firth thường xuyên xuất hiện trong các phim chuyển thể từ văn học. Anh được công chúng biết đến nhiều hơn nữa với vai diễn trong phim tình cảm hài “Bridget Jones’ Diary” và sau đó là phim tình cảm “The Girl with the Pearl Earring”. Sau các phim này, Colin Firth được đặt biệt danh là “kẻ chinh phục trái tim của những phụ nữ trí thức”. Biệt danh đó gắn liền với Colin Firth trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình khi anh liên tục nhận vai trong các phim tình cảm, tình cảm hài nhẹ nhàng như “Love Avtually”, “The Found Me”, “The Accidental Husband”....

Colin Firth còn tham gia đóng kịch. Anh thường xuyên diễn trên sân khấu trong thời gian 1983 - 2002. Rồi anh viết truyện ngắn “The department of nothing” xuất bản vào năm 2000. 9 năm sau, cuốn sách viết về các bộ tộc tựa đề “We are one: A celebration of tribal peoples” mô tả về sự đa dạng của các bộ tộc trên trái đất cũng như những hiểm họa họ phải đối mặt, đã gây chú ý từ phía công chúng. Cũng có thể gọi Colin Firth là ca sĩ bởi anh thường thể hiện các ca khúc trong những phim mình tham gia, mà gần đây nhất là “Mama Mia”.

Không giống như nhiều ngôi sao Hollywood khác thích sự hào nhoáng và xa hoa, Colin Firth chọn một cuộc sống giản dị. Anh sống tại cả hai nước là Anh và Ý với gia đình gồm 2 cậu con trai và vợ là đạo diễn, nhà sản xuất Livia Giuggioli. Colin Firth không thích tiêu xài hoang phí do bị ảnh hưởng từ cuộc sống khó khăn từ thuở bé. Anh là một người tích cực với các hoạt động xã hội, từng tham gia vào chiến dịch nhằm ngăn chặn việc một nhóm người tị nạn bị trục xuất khỏi Anh quốc (bởi họ có nguy cơ bị sát hại trên đường trở về Congo). Colin Firth được coi như là một người ủng hộ thường xuyên của Survival International - tổ chức phi chính phủ bảo vệ các quyền của các dân tộc thiểu số. Anh tham gia vào các tổ chức Oxfam - một liên đoàn của 13 tổ chức làm việc với hơn 3.000 đối tác tại hơn 100 quốc gia để tìm giải pháp lâu dài để xóa nghèo đói và bất công...

QUANG MINH
(Tổng hợp từ HollywoodReporter, NyTimes, Guardian)

Chia sẻ bài viết