06/01/2016 - 20:58

Cơ quan thuế một cấp chỉ có quyền yêu cầu bổ sung hồ sơ một lần

Để bảo đảm việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế được thuận lợi nhất, đồng thời bảo đảm giám sát được công chức thuế trong việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế, Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế vừa ban hành Quyết định số 2351/QĐ-TCT ngày 11-12-2015 về việc ban hành quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế.

Theo đó, khi thực hiện giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, cơ quan thuế tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đúng thẩm quyền, phạm vi và đúng chức năng nhiệm vụ quyền hạn; công khai đầy đủ thông tin, kịp thời các thủ tục hành chính, thuế và tình trạng giải quyết hồ sơ của người nộp thuế; bảo đảm giải quyết công việc, nhanh chóng, thuận tiện cho người nộp thuế. Đặc biệt, việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ tại cơ quan thuế một cấp, trừ trường hợp do lỗi của người nộp thuế; bảo đảm hồ sơ của người nộp thuế được giải quyết đúng thời hạn, trình tự theo quy định của Luật Quản lý thuế và các Quy trình nghiệp vụ quản lý thuế hiện hành.

Việc tiếp nhận và trả kết quả cho người nộp thuế bằng phương thức điện tử phải thực hiện theo quy định của văn bản pháp quy về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận, đơn vị trong cơ quan thuế, giữa cơ quan thuế và các cơ quan khác có liên quan đến việc giải quyết hồ sơ của người nộp thuế. Bên cạnh đó, công chức thuế phải tuân thủ theo đúng quy định của Quy trình này và các Quy trình nghiệp vụ quản lý thuế của ngành thuế, có phong cách giao tiếp ứng xử văn minh, lịch sự, tận tình, tôn trọng người nộp thuế; hướng dẫn người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính thuế đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định…

P.N

Chia sẻ bài viết