12/11/2013 - 08:57

Cô giáo như mẹ hiền

Hơn 30 năm gắn bó với nghề, cô Trần Thị Lệ Thủy, giáo viên Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Ninh Kiều) nhận nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý. Nhưng đối với cô, phần thưởng lớn nhất chính là niềm tin, sự trân trọng, yêu thương của đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh (HS) dành cho mình. Đây cũng chính là động lực để cô Thủy hoàn thành tốt nhiệm vụ cao quý trong sự nghiệp "trồng người".

Xuất thân trong gia đình lao động nghèo, đông anh em ở quận Ninh Kiều, cô Thủy vượt qua rất nhiều khó khăn để thực hiện ước mơ làm cô giáo. Năm 1979, sau khi tốt nghiệp Trung học sư phạm, cô được phân công giảng dạy ở Phụng Hiệp. Cô Thủy nhớ lại: "Lúc đó, đường sá cách trở, chúng tôi phải đi bộ, lội ruộng, bơi xuồng mới đến được các điểm trường, ăn ngủ nhờ nhà dân, cực khổ không kể xiết nhưng tôi luôn yêu nghề và quyết tâm bám trụ". Năm 1984, cô Thủy chuyển về công tác ở quận Cái Răng và từ năm 1990 đến nay, cô giảng dạy ở Trường Tiểu học Lê Quý Đôn. Hơn 30 năm đứng lớp khối tiểu học, bao lớp HS do cô Thủy dạy dỗ, chăm bồi đã trưởng thành, vững bước vào đời, luôn tri ân cô như người mẹ thứ hai dịu hiền, đôn hậu. Bởi cô không chỉ vững vàng chuyên môn, mà có vai trò nhà tư vấn tâm lý, tìm hiểu gia cảnh từng HS để có hướng hỗ trợ kịp thời, giúp HS nỗ lực học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi.

Cô Trần Thị Lệ Thủy hướng dẫn HS đọc sách báo.

Với vai trò Trưởng chuyên môn khối 2, phụ trách lớp 2A, cô Thủy luôn đi đầu trong các phong trào của nhà trường, tham gia và đoạt nhiều giải cấp thành phố trong các cuộc thi làm đồ dùng dạy học, được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Để giúp HS nắm vững kiến thức cùng kỹ năng làm bài, cô Thủy thường xuyên nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp với trình độ của HS bằng những kinh nghiệm cải tiến thể hiện trong các đề tài: "Rèn kỹ năng đọc hiểu cho HS lớp 2", "Nâng cao chất lượng qua việc chấm, chữa bài cho HS lớp 2", " Đẩy mạnh hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục", "Rèn học sinh giải toán ở lớp 2", "Rèn học sinh giải toán hình lớp 2"… Các sáng kiến này đã đoạt nhiều giải thưởng cấp quận. Không chỉ hun đúc tinh thần hiếu học, cô Thủy còn vun đắp cho HS lòng nhân ái, tình yêu quê hương đất nước, tự hào về truyền thống lịch sử của cha ông bằng những câu chuyện kể về Bác Hồ, những tấm gương chiến đấu oai hùng…Cô cùng với tập thể giáo viên xây dựng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn là trường học thân thiện, HS tích cực, đạt loại xuất sắc hằng năm.

Học theo gương Bác, cô Thủy không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn lẫn tác phong, đạo đức. Với tinh thần ham học hỏi, thời gian qua, cô không chỉ hoàn tất chương trình cử nhân tiểu học, mà còn thường xuyên tham khảo sách báo, tư liệu để nâng cao nhận thức. Là Phó Bí thư Chi bộ trường, cô luôn gần gũi lắng nghe ý kiến đồng nghiệp, tham mưu lãnh đạo tạo điều kiện phát huy sở trường, năng khiếu của từng người, giới thiệu những nhân tố tích cực vào Đảng… Với những đóng góp thiết thực cho ngành, năm 2012, cô Thủy được UBND quận Ninh Kiều tặng giấy khen thực hiện tốt việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", được trao tặng Huy hiệu Bác Hồ. Tháng 10-2013, cô được Phòng Giáo dục đào tạo quận Ninh Kiều tuyên dương nữ công chức, viên chức tiêu biểu giai đoạn 2008-2013.

Trong mắt mọi người, cô Thủy sống tiết kiệm, giản dị, dành hết thời gian cho gia đình, công việc. Cũng vì lẽ đó, cô quên đi hạnh phúc riêng tư để toàn tâm toàn ý thực hiện niềm đam mê dạy học cũng như nghĩa vụ đối với người thân. Giai đoạn khó khăn nhất là khi mẹ qua đời, cha già yếu, ngoài giờ dạy, cô Thủy đi bán bánh dạo, mua quần áo cũ về sửa để bán lại. Nhiều lần, cô phải quay đi, giấu những giọt nước mắt tủi thân khi đi bán bánh tình cờ gặp phụ huynh, học trò. Khi biết gia cảnh của cô, mọi người càng thương quý cô hơn, quan tâm sẻ chia vật chất lẫn tinh thần để cô yên tâm công tác. Hiện cô Thủy đang ở cùng người chị ruột (cũng là giáo viên) em dâu và hai đứa cháu mồ côi cha, trong đó, có một cháu bệnh thiểu năng. Và bao giờ cũng vậy, cô Thủy luôn là trụ cột chính, tiếp tục lèo lái con thuyền gia đình vượt qua sóng gió.

Cô Trần Thị Quốc Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, cho biết: "Cô Thủy nhiệt tình trong tất cả hoạt động của nhà trường sắp xếp hài hòa việc cơ quan và gia đình, để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Đối với HS, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn, cô chăm chút, giúp đỡ, tạo điều kiện để các em học tập. Trong ứng xử với mọi người, cô luôn hòa nhã, thân thiện, biết quan tâm, chia sẻ với đồng nghiệp, là tấm gương sáng cho đàn em noi theo. Lớp cô chủ nhiệm đạt chất lượng cao, khối lớp cô phụ trách có tinh thần đoàn kết nội bộ tốt. Thời gian qua, nhà trường áp dụng những sáng kiến, kinh nghiệm giảng dạy của cô Thủy, mang lại hiệu quả thiết thực".

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết