03/06/2021 - 05:01

Cô bé có khả năng ngoại ngữ đặc biệt 

Chưa từng qua trường lớp nhưng bé Bùi Anna, ngụ tại khu vực Thạnh Huề, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, lại có khả năng nói và viết tiếng Anh từ lúc mới 3 tuổi. Hiện tại Anna đã được 6 tuổi và khả năng của bé khiến nhiều người ngạc nhiên.

Dù chưa được học đọc, viết nhưng Anna đọc làu của cuốn truyện song ngữ Việt - Anh.

Dù chưa được học đọc, viết nhưng Anna đọc làu cuốn truyện song ngữ Việt - Anh.

Tên Anna được cha mẹ bé chọn đặt vì yêu thích những nhân vật có tên Anna trong văn hóa nước Nga, chứ kỳ thật cha mẹ bé đều là người Việt và đang sinh sống tại TP Cần Thơ. Anna hiện đang học tại Trường Mầm non 8 Tháng 3, phường An Cư, quận Ninh Kiều, như bao trẻ khác chứ không học một trường quốc tế nào. Ngoài ra, do đang là “tuổi ăn tuổi lớn” nên cha mẹ Anna cũng chưa hề cho em học thêm ngoại ngữ hay tiếng Việt. Vậy nên, khả năng ngoại ngữ của em bộc phát tự nhiên và rất đặc biệt.

Anna có màn “chào sân” bằng lời giới thiệu rất ấn tượng bằng tiếng Anh. Cô bé vừa nói vừa suy nghĩ chứ không theo kiểu “thuộc bài”. Đặc biệt, khi mẹ bé gợi ý con nói thêm về trường con đang học hay sở thích thì em lại nói không thích nói, mà huyên thuyên giới thiệu về các thành viên trong gia đình, về chú chó cưng đang vây quanh chân cô bé... Những điều đó chứng tỏ Anna nói tiếng Anh hoàn toàn theo bản năng. Một minh chứng nữa cho khả năng ngoại ngữ của Anna là đi cùng chúng tôi có một nữ biên dịch viên tiếng Anh của Đài PT-TH TP Cần Thơ và Anna đã có một cuộc trò chuyện rất lâu bằng tiếng Anh với chị một cách tự tin, hoạt ngôn.

Cô bé rất thích làm cô giáo. Anna rất vui khi khách đến chơi nhà chịu đóng vai học trò cho lớp học của cô giáo nhí. Anna vẽ hình rồi đố mọi người gọi tên hình đó bằng tiếng Anh; các bài toán là phép tính nhân, chia với con số khá lớn cũng được “cô giáo Anna” đố các “học trò”, tất cả đều nói bằng tiếng Anh. Khi chúng tôi cố tình trả lời sai đáp án, Anna lắc đầu: “Not right” (chưa đúng), khi đã tìm được câu trả lời thỏa đáng, Anna gật đầu: “Good”, “Excellent” (giỏi, thông minh), khiến ai cũng phì cười.

Chị Trương Cẩm Linh, mẹ bé Anna cho biết, vợ chồng chị có 3 người con và bé Anna là con út. Chị tình cờ phát hiện bé tự biết đọc chữ lúc bé 2 tuổi rưỡi trong một lần tình cờ bé cầm điện thoại đưa cho ba và nói đúng tên người gọi điện thoại. Hỏi sao Anna biết thì bé đáp: “Con đọc!”. Câu trả lời của bé khiến cả nhà ngạc nhiên và đi tìm quyển sách cho bé đọc thì không ngờ bé đọc trôi chảy. Đến 3 tuổi, bé lại đọc sành sỏi phụ đề tiếng Anh trong các bộ phim hoạt hình chiếu trên ti-vi. Cha mẹ bé lại thử thách bé bằng các sách tiếng Anh, song ngữ Việt-Anh và kết quả là chẳng cuốn sách nào làm khó được bé. Tròn 6 tuổi vào ngày 1-6-2021, khả năng nói và viết tiếng Anh của Anna ngày càng thuần thục hơn.

Theo chị Cẩm Linh, bé biết nói tiếng Anh là do bản năng và có lẽ tiếp cận các chương trình giải trí thiếu nhi bằng tiếng Anh trên ti-vi chứ bé chưa từng đi học ngoại ngữ. Vợ chồng chị Linh dù biết tiếng Anh nhưng cũng không dạy bé mà tự để cho Anna phát triển tự nhiên. “Đây chỉ mới là khả năng ban đầu của bé, gia đình chưa nghĩ gì nhiều. Gia đình vẫn sẽ cho bé học lớp 1 như những bé khác, chờ xem khả năng bé tới đâu rồi sẽ tính tiếp”, chị Linh thận trọng.

Ở góc độ khoa học, chuyên gia tâm lý Ngô Thành Thuận (Hội Kế hoạch hóa gia đình TP Cần Thơ), cho rằng: Trên bán cầu não của con người có một số vùng nhất định quy định khả năng đặc biệt của con người ở nhiều lĩnh vực như toán học, thể thao, quân sự, ngôn ngữ... Trường hợp của bé Anna là khả năng ngôn ngữ. Ngoài ra, còn có nhiều yếu tố ngoại vi tác động, cụ thể với bé Anna là xem ti-vi các chương trình có ngôn ngữ tiếng Anh và trí nhớ tốt. Với khả năng này, việc đầu tiên là gia đình nên để bé phát triển bình thường, không gượng ép và không thần tượng con. Phụ huynh nên theo dõi, lập kế hoạch học tập lâu dài cho bé bên cạnh việc khuyến khích, hỗ trợ, đồng hành cùng bé để bé có chỗ dựa vững chắc phát triển khả năng.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết