30/07/2020 - 07:30

Chuyện làm từ thiện của nhà Bezos 

MacKenzie Scott, vợ cũ nhà sáng lập Tập đoàn thương mại điện tử Amazon Jeff Bezos, hôm 28-7 thông báo bà đã đóng góp 1,7 tỉ USD cho các tổ chức từ thiện trong năm ngoái.

Vợ chồng Bezos trước khi ly hôn Ảnh: axios

Các tổ chức phi lợi nhuận mà bà Scott đóng góp thuộc mảng bình đẳng chủng tộc, quyền lợi cộng đồng LGBTQ, y tế công cộng, biến đổi khí hậu… Tiểu thuyết gia này còn cho biết bà đã chính thức đổi tên từ MacKenzie Bezos thành MacKenzie Scott.

Vụ “ly hôn thế kỷ” với ông Bezos hồi năm 2019 đã mang về cho Scott 4% cổ phần tại Amazon, trị giá khoảng 36 tỉ USD. Không lâu sau đó, bà ký với tổ chức từ thiện Giving Pledge, cam kết cho đi phần lớn tài sản của mình. Nhờ cổ phiếu Amazon tăng trong năm nay, tài sản của bà đã nhảy lên tới hơn 60 tỉ USD. Scott hiện là người phụ nữ giàu thứ 3 thế giới, còn Bezos giữ vị trí người giàu nhất hành tinh với khối tài sản ròng trị giá hơn 170 tỉ USD. Tập đoàn Amazon có tổng vốn hóa thị trường trên 930 tỉ USD.

Giàu có như thế, song chồng cũ của Scott lại “nổi tiếng” keo kiệt. Chẳng hạn như hồi đầu năm nay, Bezos thông báo trên Instagram về việc Công ty Amazon quyên góp khoảng 690.000USD cho công tác khắc phục hậu quả do cháy rừng ở Úc. Bên cạnh hàng chục ngàn lượt thích bài đăng, thì đa số bình luận bên dưới là những ý kiến chê bai khoản tiền ủng hộ. “Jeff Bezos chỉ mất 3 phút để làm ra số tiền đó” - chiến lược gia Peter Daou chỉ trích. Theo Báo Business Insider, trong năm 2018, cứ khoảng 5 phút, Bezos lại kiếm được 690.000USD. “Ðồng ý là bất kỳ sự giúp đỡ nào cũng tốt, nhưng khi bạn là người giàu nhất thế giới và chỉ quyên góp 0,00059% tài sản của mình thì thật là keo kiệt. Việc này giống như một hình thức PR hơn. Những người nổi tiếng có tài sản ít hơn thậm chí còn quyên góp nhiều hơn” - một người dùng Instagram bình luận.

Nếu so sánh với các nhân vật khác, đóng góp của ông chủ Amazon không đáng kể. Ví dụ doanh nhân James Packer với khối tài sản 3 tỉ USD đã quyên góp 5 triệu USD. Ngay cả người từng là tỉ phú trẻ nhất thế giới Kylie Jenner cũng tặng 1 triệu USD.

Giá trị tài sản ròng của tỉ phú Buffett gần đây đã giảm do ông quyên tặng thêm 2,9 tỉ USD cổ phiếu của Tập đoàn Berkshire Hathaway cho các tổ chức phi lợi nhuận. Nhà đầu tư 89 tuổi này đã cho đi tổng cộng trên 37,4 tỉ USD cổ phiếu Berkshire kể từ năm 2006, trong đó lần đóng góp lớn nhất là 3,6 tỉ USD hồi năm 2019. Tài sản của ông hiện nay trị giá 72,7 tỉ USD, đứng thứ 6 thế giới. Tính đến nay, đã có hơn 200 người giàu nhất thế giới ký cam kết với Giving Pledge, tổ chức mà Buffett và Bill Gates cùng sáng lập.

Thật ra, đây không phải lần đầu tiên Bezos bị chỉ trích bủn xỉn. Cuối năm ngoái, ông từng đóng góp 98,5 triệu USD giúp đỡ những người vô gia cư ở Mỹ, nhưng con số này cũng bị chê là quá ít so với khối tài sản khổng lồ. Ngoài ra, khi so sánh với các tỉ phú như đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft Bill Gates hay nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, Bezos ít tham gia các hoạt động từ thiện hơn. Ông cũng không ký cam kết Giving Pledge. Trong danh sách những người quyên góp từ thiện nhiều nhất tại xứ cờ hoa năm 2018, Bezos chỉ xếp thứ 23 trong số 50 người, với 131 triệu USD so với 3,4 tỉ USD và 2,6 tỉ USD lần lượt của Buffett và vợ chồng Bill - Melinda Gates.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết