06/05/2019 - 17:22

Chuyên gia khuyến cáo không dùng thuốc nam hay tự chữa khi bị chó, mèo cắn

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật cho cháu trai N.V.Th. (12 tuổi, trú xã Thọ Lộc, Thọ Xuân, Thanh Hóa) bị đa chấn thương do bị hai con chó becgie lao vào cắn xé. Cháu bị mất toàn bộ da vùng đỉnh đầu, mất hai tai, vỡ xương nền sọ và nhiều vết thương khác trên cơ thể. Sau 4 ngày mổ cấp cứu, bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, có thể giao tiếp được tuy vẫn còn hơi mệt. Bệnh nhân cũng đã được tiêm vắc-xin phòng dại.

Trước đó, đêm 29-4, khi bệnh nhân nhập Bệnh viện Nhi Thanh Hóa để điều trị vì vết thương ở đầu, tai và nhiều vết thương rất nặng khác trên người, các bác sĩ đã phải truyền máu cấp cứu để bảo toàn tính mạng cho cháu. Ngay trong đêm, Bệnh viện đã chuyển cháu Th. ra Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để điều trị. 

Hiện tại, các bác sĩ Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đang theo dõi sát sao tình trạng sọ não, ổ bụng cho bệnh nhân. Đồng thời tiếp tục chăm sóc những phần da đã vá, vùng sọ não cho cháu và có kế hoạch tái tạo da đầu, tái tạo vành tai cho cháu Th. trong thời gian 3-6 tháng nữa.

Với phần tai bị mất của cháu, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho biết, hiện nay có kỹ thuật mới lần đầu tiên triển khai ở nước ta đó là sử dụng khung sụn tai nhân tạo (Medpor, Omnipor) thay cho sụn sườn tự thân. Đây là một chất liệu trơ, xốp như san hô, khả năng tương thích rất cao với cơ thể với hàng trăm nghìn lỗ nhỏ li ti các tổ chức mô cơ thể có thể mọc vào bên trong và bám chắc vào khung sụn. Chỉ với một lần phẫu thuật, trẻ có được chiếc tai gần như bình thường, tự tin chơi đùa và cắp sách tới trường cùng các bạn mà không cần đợi đến 10-12 tuổi và không phải trải qua hai lần phẫu thuật lấy sụn sườn như phương pháp cũ. 

Từ trường hợp cháu N.V.Th., Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hà lưu ý, những phần đứt rời rơi ra ngoài cơ thể bệnh nhân dù còn nguyên vẹn hay dập nát đều phải giữ lại, bảo quản và mang đến cho bác sĩ cùng với bệnh nhân bị thương để có thể tận dụng mọi tổ chức cơ thể nối lại một cách tối đa cho người bệnh…

Trong tháng 4-2019, nhiều vụ chó cắn chết người đã xảy ra trên cả nước. Các chuyên gia khuyến cáo, gia đình nuôi chó mèo cần có ý thức trông giữ vật nuôi, tránh thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm; không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo. Khi bị chó cắn cần rửa ngay vết thương với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10-15 phút. Sau đó vết thương cần được rửa kỹ với cồn 70% hoặc cồn iod và đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng vắc-xin và huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt.

Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại. Các gia đình nuôi chó, mèo cần tiêm phòng dại cho chó, mèo đầy đủ và đúng lịch theo khuyến cáo của các bác sĩ hoặc cán bộ thú y; không bán hoặc tiêu thụ thịt chó, mèo… bị bệnh hoặc nghi ngờ dại vì có thể làm cho dịch bệnh lây lan, người dân cũng cần nhốt hoặc theo dõi chó, mèo trong vòng 1 tuần nếu có biểu hiện bất thường hoặc bệnh, chết thì phải đi tiêm phòng ngay.

BÍCH THỦY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết