26/11/2020 - 09:12

Chuyện cụ bà đưa trẻ đi học trên Hòn Heo 

Hai mươi năm trước, thấy các cháu nhỏ một mình đến trường không an toàn, bà Phan Thị Hai (81 tuổi, xã đảo Sơn Hải, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) lặng lẽ vào các hẻm đón từng học sinh, xếp thành hàng dọc đưa các cháu đến trường. Trên đường đi học, bà Hai dạy các cháu nhiều điều hay, mua quà bánh cho các cháu. Khi tan học, bà đưa các cháu về tận nhà…

Người ơn của cư dân trên đảo

Học sinh xếp hàng ngay ngắn để bà Hai đưa đến trường.

Học sinh xếp hàng ngay ngắn để bà Hai đưa đến trường.

Sơn Hải là xã đảo nằm trong quần đảo Bà Lụa, thuộc huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Xã đảo Sơn Hải có 42 hòn và trụ sở UBND xã đặt tại Hòn Heo. Khoảng 5-7 năm trước, cuộc sống cư dân trên đảo gặp nhiều khó khăn. Từ khi điện lưới quốc gia được kéo ra đảo, kinh tế - xã hội của Sơn Hải bắt đầu phát triển. Hệ thống đường giao thông, trường học, trạm y tế… được Nhà nước đầu tư, nâng cấp góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cư dân trên đảo. Người dân Sơn Hải chứng kiến bao thay đổi trên vùng đất này, nhưng họ không bao giờ quên hình ảnh một phụ nữ và nay là một cụ bà lặng lẽ vào sâu các con hẻm dẫn từng học sinh đến trường gần 20 năm qua.

Ông Trần Văn Cam, Bí thư, Trưởng ấp Hòn Heo, cho biết: “Bà con trên đảo gần như ai cũng biết bà Hai, vì bà là một trong những người sống cố cựu trên đảo. Và hơn nữa, người dân biết đến bà là vì cách đây gần 20 năm khi thấy trẻ em một mình đến trường, bà lo chúng nó không an toàn vì xe cộ, lạc đường… nên tự nguyện đến từng nhà dẫn các cháu đi học. Hết giờ, bà dẫn các cháu về giao lại cho phụ huynh”.

Anh Phan Văn Thuận, phụ huynh cháu Phan Kim Tuyền, học lớp 1 Trường Tiểu học, THCS Sơn Hải, nói: “Bà con trên đảo sống chủ yếu bằng nghề chài lưới hay nuôi trồng, khai thác thủy sản. Do vậy, nhiều gia đình không có điều kiện, thời gian đưa con đến trường. Từ khi bà Hai đến tận nhà đưa đón các cháu, mọi người yên tâm làm ăn. Ai cũng biết ơn bà Hai”.

Theo anh Thuận cũng như những phụ huynh khác trên Hòn Heo, các cháu rất quý trọng bà Hai. Không chỉ dẫn các cháu đến lớp mà trên đường đi, bà còn dạy các cháu nhiều điều hay, biết lễ phép với người lớn, vâng lời thầy cô; các cháu khát nước, bà mua nước cho uống, mua bánh cho ăn… Còn đứa nào lười học, nghịch ngợm, phụ huynh cũng nhờ bà Hai dạy bảo.

Phần thưởng là… “ông trời cho sức khỏe tốt”

Bà Hai kể trong hàng trăm học sinh mà bà dẫn đi học, hiện nay nhiều người đã 19-20 tuổi, nhiều người đã thành gia lập thất. Những dịp lễ, Tết, nhiều người đến thăm, bà chẳng nhớ nổi, chỉ khi nhắc lại những câu chuyện bà đến nhà dẫn đi học, mua cho cây viết, quyển sách hay bị bà véo tai khi đi không thẳng hàng… bà mới nhớ ra. “Tôi cũng có con nên khi thấy các cháu nhỏ một mình lủi thủi đến trường, tôi lo lắm. Vì thế năm nay đã 81 tuổi vẫn không bỏ được cái nghề dẫn con nít đi học. Tụi nhỏ thấy thương lắm, đa phần gia đình thuộc diện khó khăn, cha mẹ suốt ngày ngoài biển khơi, nếu không ai đưa chúng đến trường, không nói cho chúng nó biết vì sao phải đi học thì sớm muộn cũng bỏ học nửa chừng” - bà Hai tâm sự.

Hiện nay, buổi sáng bà Hai dẫn 23 cháu, buổi chiều 14 cháu, từ lớp 1 đến lớp 5. Đối với nhóm buổi sáng, bà Hai dậy từ rất sớm và chia thành 2 nhóm, sau khi đón và đưa các cháu nhóm 1 đến trường xong bà quay lại đón nhóm 2 đến trường. Đợi các cháu ăn sáng xong, vào lớp, bà mới về nhà. Đến 10 giờ 30, bà Hai đến trường, đón các em đưa về nhà. Đến buổi chiều, bà Hai cũng có hai lượt đưa, đón học sinh như buổi sáng.

Khi đưa các cháu đến trường, bà Hai tổ chức theo “đội hình hàng dọc”. Khi đón học sinh, bà Hai là người đi đầu, còn lúc đưa học sinh về, bà Hai bố trí em học sinh lớp lớn nhất đứng đầu hàng và bà Hai là người đi sau cùng. Bà Hai giao nhiệm vụ cho em học sinh đi đầu là tổ trưởng, quan sát và thuộc lòng đến đoạn nào có em học sinh phải rời hàng để vào nhà thì cho “lệnh” cả đội dừng lại. Sau khi bà Hai đưa em học sinh vào nhà xong, tổ trưởng cho “đoàn quân” tiếp tục di chuyển. Nếu tổ trưởng đến nhà, người đứng liền kề với tổ trưởng sẽ lên làm nhiệm vụ. Cứ thế, “đoàn quân” đi trong trật tự, không em nào rời hàng, đùa giỡn và lần lượt bà Hai đưa từng cháu một về nhà an toàn suốt những năm qua.

Thầy Đoàn Văn Kiều, có hơn 18 năm dạy học trên xã đảo Sơn Hải, cho biết: “Không chỉ học sinh, phụ huynh, mà thầy cô chúng tôi cũng rất quý việc làm của bà Hai. Bởi việc bà Hai đang làm không đơn thuần chỉ có đảm bảo an toàn cho các cháu đến trường mà còn mang ý nghĩa cùng với thầy cô và những người làm công tác giáo dục động viên các cháu đến trường, ngăn ngừa tình trạng học sinh bỏ học, nhất là những vùng khó khăn khu vực biên giới, hải đảo như  Sơn Hải”.

Chia tay bà Hai, chúng tôi hỏi phần thưởng của bà bao năm qua cho việc dẫn hàng trăm học sinh đến trường là gì, bà Hai cười móm mém cho biết, đó là bao năm qua ông trời cho sức khỏe tốt và những lời cảm ơn chân tình từ phụ huynh kèm những con cá, mớ rau họ dành tặng bà hằng ngày.

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết