22/06/2009 - 20:36

Thạc sĩ Nguyễn Vĩnh An, Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Cần Thơ:

Chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh 2009

 

Khoảng 2 tuần nữa là đến kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2009. Năm nay, tại cụm thi Cần Thơ, mặc dù số lượng đăng ký dự thi giảm khoảng 2.000 hồ sơ nhưng lưu lượng thí sinh vẫn là áp lực khá lớn. Phóng viên Báo Cần Thơ đã trao đổi với thạc sĩ Nguyễn Vĩnh An, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ, về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

* Thưa ông, đến thời điểm này, Trường ĐH Cần Thơ đã chuẩn bị như thế nào cho tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 tại cụm thi Cần Thơ?

- Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi Cần Thơ là 114.391 thí sinh. Đợt 1 có trên 54.300 thí sinh dự thi; đợt 2, có trên 60.000 thí sinh dự thi. Trường ĐH Cần Thơ đã chuẩn bị sẵn sàng từ cơ sở vật chất, phòng ốc đến nhân lực phục vụ cho kỳ thi. Cụ thể, trường đã liên hệ Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, phòng giáo dục và đào tạo 3 quận: Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy và một số cơ sở đào tạo khác để tổ chức các điểm thi. Các điểm thi được “gói gọn” trong nội ô thành phố, thuận lợi cho thí sinh đi lại, ăn ở. Trường ĐH Cần Thơ bố trí 16 điểm thi trong khuôn viên trường và 41 điểm thi ngoài trường. Điểm đầu và điểm cuối của các điểm thi là từ cầu Trà Nóc (Trường THPT Trà Nóc, quận Bình Thủy) đến qua cầu Cái Răng (Trường THPT Nguyễn Việt Dũng và Trường ĐH Tây Đô). Đợt 1 có 46 điểm thi, với trên 1.700 phòng thi. Đợt 2 có 58 điểm thi, với 1.319 phòng thi. Các trường ở TP Hồ Chí Minh tổ chức thi tại cụm thi Cần Thơ phối hợp chặt chẽ với Trường ĐH Cần Thơ, cung cấp thông tin thí sinh dự thi để bố trí các điểm thi, phòng thi,...

Trường ĐH Cần Thơ cũng phối hợp các đơn vị liên quan, huy động trên 500 lượt công an, cảnh sát giao thông, dân quân tự vệ phục vụ kỳ thi. Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên của trường đã lên kế hoạch huy động hàng trăm sinh viên làm công tác tư vấn, hỗ trợ cho thí sinh dự thi. Nhằm đảm bảo chỗ ở an toàn cho thí sinh, Trường ĐH Cần Thơ bố trí từ 2.000 đến 2.500 chỗ trọ trong ký túc xá cho thí sinh. Đồng thời, trường phối hợp với cụm phà Hậu Giang làm thủ tục ưu tiên cho ô tô của các trường TP Hồ Chí Minh đến tổ chức thi tại Cần Thơ.

* Trong quá trình tổ chức, trường có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

- Trường ĐH Cần Thơ huy động trên 3.500 cán bộ, sinh viên làm công tác coi thi. Ngoài ra, trường còn liên hệ gần 500 giáo viên các trường THPT ở 4 tỉnh, thành (Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang và Vĩnh Long) để chấm thi môn tự luận. Về chấm thi trắc nghiệm, trường đã trang bị sẵn sàng máy chấm. Trường ĐH Cần Thơ đảm bảo tốt công tác tập huấn cho cán bộ coi thi.

Trong quá trình liên hệ với các trường phổ thông tổ chức điểm thi, có trục trặc nhỏ. Lúc đầu, Trường ĐH Cần Thơ chọn Trường Tiểu học Nguyễn Du (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) bố trí điểm thi cho 960 thí sinh của cả 2 đợt thi. Tuy nhiên, Trường Tiểu học Nguyễn Du phải bàn giao mặt bằng xây dựng nên phải chuyển thí sinh thi tại điểm này sang điểm Trường THCS Lương Thế Vinh. Do vậy, tại Hội đồng thi Trường THCS Lương Thế Vinh sẽ có 2 hội đồng thi: nhóm thí sinh dự thi vào Trường ĐH Cần Thơ và nhóm thí sinh dự thi vào các trường ĐH của TP Hồ Chí Minh. Chúng tôi sẽ nhanh chóng gửi giấy báo cho thí sinh về việc chuyển địa điểm thi và bố trí sinh viên tình nguyện hướng dẫn thí sinh.

* Trước thềm kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009, ông có lời khuyên gì dành cho thí sinh?

- Trước tiên, thí sinh nên tìm hiểu và lắng nghe cán bộ coi thi sinh hoạt qui chế thi, các vật dụng nên hay không nên mang vào phòng thi. Các thí sinh nên mang bút mực một màu (2 cây), bút chì mềm, đồ gọt và cục tẩy xóa (gôm) để sử dụng cho môn thi trắc nghiệm. Các hội đồng thi đã chuẩn bị sẵn giấy nháp, giấy thi... nên thí sinh không nên mang giấy vào phòng thi. Về máy tính, các em chỉ nên mang vào phòng thi những loại máy tính đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép và chú ý, trên vỏ máy tính không nên có công thức hoặc có ghi chép công thức. Đặc biệt là không mang điện thoại di động vào phòng thi. Một vài năm gần đây, đã có trường hợp đáng tiếc là mang điện thoại di động vào phòng thi, tuy không sử dụng nhưng khi giám thị phát hiện, thí sinh sẽ bị lập biên bản.

Khi nhận đề thi, thí sinh nên đọc kỹ đề thi vì có 2 phần: phần riêng và phần chung. Ở phần riêng, thí sinh chú ý chọn đề thi đúng với qui định. Ở môn thi trắc nghiệm, các em nên học một cách bao quát, chính xác, không nên học tủ. Thí sinh nên bình tĩnh, tự tin và có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Bên cạnh nỗ lực của thí sinh, phụ huynh cũng nên quan tâm, tránh tạo áp lực cho các em trong thi cử là thi phải đậu. Có như thế, thí sinh mới tự tin, thoải mái, làm bài tốt.

* Xin cảm ơn ông!

B.Ngọc (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết