17/12/2018 - 21:34

Chuẩn bị kỹ, không chủ quan 

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, nhiều giáo viên, học sinh các trường THPT ở Cần Thơ nhận định đề thi năm nay có thể sẽ không quá khó, khi nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Tuy đề thi giảm độ khó nhưng các trường không chủ quan, vẫn đang nỗ lực chuẩn bị kỹ nhất cho thí sinh, hướng đến kỳ thi hiệu quả nhất.

Áp lực giảm

Giờ ôn tập hướng dẫn giải đề thi minh họa môn Ngữ văn năm 2019 của học sinh lớp 12C2, do cô Trần Thị Nga, Tổ trưởng Tổ Văn, Trường THPT Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) phụ trách, diễn ra nghiêm túc. Cô Nga chia đề thi thành hai phần (đọc hiểu 3 điểm, làm văn 7 điểm); trong đó phần đọc hiểu được cô chia thành 4 câu hỏi và gợi ý để học sinh trả lời. Theo cô Nga, khi đề thi minh họa môn Ngữ văn năm 2019 được công bố, các thầy cô trong tổ bộ môn khá an tâm vì nội dung phần lớn nằm trong chương trình lớp 12. So với năm 2018, độ khó của đề thi môn Ngữ văn giảm nhiều. Học sinh của trường có thể làm được mức bình quân từ 6-7 điểm. Đề thi không có thay đổi nào về cấu trúc nhưng nội hàm, cách hỏi và nội dung hỏi thay đổi. Nếu như năm 2018, câu hỏi hướng về phương thức biểu đạt, lập luận, học sinh cần học bài, thì đề thi năm nay không cần học thuộc lòng kiến thức, chỉ cần đọc, hiểu ngữ liệu có thể làm bài được. Cô Nga phân tích thêm: “So với năm 2018, phần nghị luận văn học năm 2019 cũng nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi có sự phân hóa học sinh để xét tuyển vào đại học, nên câu hỏi có sự so sánh đối chiếu. Học sinh khá - giỏi mới có thể làm tốt”.  


Học sinh Trường THPT Vĩnh Thạnh ôn tập giải đề thi minh họa môn Ngữ văn 2019. Ảnh: B.Kiên

Em Nguyễn Phi Nhung, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Vĩnh Thạnh, cho biết: “Năm nay, em đăng ký thi đại học ngành Ngôn ngữ Anh. Khi thấy các đề thi minh họa nói chung và môn tiếng Anh nói riêng, tâm trạng căng thẳng của em đã giảm. Phần lớn nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12. Riêng khối em dự định thi là khối D: Văn - Toán - Ngoại ngữ, kiến thức lớp 12 chiếm trên 80%, lớp 11 chiếm 10%, còn lớp 10 được xen lẫn vào nội dung đề thi. Theo cấu trúc đề thi năm nay, 60% chúng em có thể làm bài để đậu tốt nghiệp THPT; 40% còn lại, em cố gắng làm 20% để có thể dự tuyển vào đại học, cao đẳng”.  

Hầu hết giáo viên, học sinh ở các trường THPT trên địa bàn thành phố đều có tâm trạng chung là khá yên tâm vì giảm áp lực học, thi cử. Em Trần Đào Phương Trang, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ), bày tỏ: “Từ đầu năm học, thầy cô đã định hướng việc ôn thi cho chúng em kiến thức của 3 năm học THPT nên khi công bố đề thi minh họa, áp lực học tập giảm hẳn. Đề thi các môn năm 2019 giảm câu hỏi khó so với 2018. Tuy vậy, em chủ động lên kế hoạch ôn kỹ, sâu kiến thức, khi thi sẽ không quá áp lực, đạt hiệu quả cao hơn”. Là học sinh giỏi của lớp, năm 2019, Trang dự định thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên, song thế mạnh là môn Anh văn, nên em đã đăng ký dự thi vào Ngôn ngữ Anh. Theo thầy Bùi Thanh Phong, Tổ trưởng - giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Hà Huy Giáp, để giúp học sinh nắm vững và nhớ lâu, giáo viên phải truyền đạt kiến thức trọng tâm, nhất là phần ngữ pháp; khơi dậy không khí học tập sinh động; thường xuyên giúp học sinh ôn luyện từ vựng, ngữ pháp để thực hiện tốt các bài tập.

Chủ động ôn luyện

Theo cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh các trường, tỷ trọng xét điểm thi tốt nghiệp THPT lại có sự thay đổi lớn: 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia và 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh. Điều này đồng nghĩa những học sinh có học lực ở mức trung bình, trung bình - yếu vẫn có nguy cơ trượt tốt nghiệp THPT cao, nên các trường không thể chủ quan.

Đơn cử Trường THPT Hà Huy Giáp có 399 học sinh lớp 12 (trong tổng số 1.258 học sinh) ứng thí Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Ngay từ đầu năm học 2018-2019, trường chỉ đạo các thầy cô ôn tập kiến thức của cả 3 năm học THPT. Theo thầy Huỳnh Văn Võ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Giáp, ngay khi Bộ công bố đề thi minh họa 2019, trường giao  cho các tổ bộ môn phân tích đề thi, phô tô đề thi minh họa cho học sinh. Giáo viên chọn một số đề thi tương tự để ôn tập cho các em. So với năm 2018, học sinh chỉ cần tập trung ôn kiến thức cơ bản có thể làm tốt đề thi năm 2019. “Thế nhưng tỷ trọng điểm xét tốt nghiệp THPT thay đổi nên học sinh phải cố gắng học để lấy điểm thi cao. Phần đề thi dễ, các em cố gắng làm bài đạt điểm tuyệt đối, tránh sai sót. Các tổ bộ môn, giáo viên điều chỉnh nội dung tài liệu, định hướng nội dung ôn tập phù hợp cho học sinh”, thầy Võ nói. Thầy Bùi Thanh Phong cho biết thêm: “Đề thi tiếng Anh năm 2019 có phần dễ hơn so với 2018, nhưng ngữ pháp vẫn có đủ cả chương trình của lớp 10, 11 và 12. Thầy trò sẽ không chủ quan mà cố gắng ôn tập, để làm bài thi tốt”.

265 học sinh lớp 12 của Trường THPT Vĩnh Thạnh cũng sẽ bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Trường có trên 70% học sinh học lực đạt khá giỏi nhưng tỷ lệ học sinh yếu vẫn chiếm 1,5%. Theo thầy Đỗ Thành Thiện, Phó Hiệu trưởng nhà trường, dù đề thi khó hay dễ, trường không thể chủ quan mà cần tập trung chỉ đạo cho các tổ bộ môn, giáo viên điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy, ôn tập phù hợp từng đối tượng học sinh. Các tổ bộ môn sẽ phải phân tích cấu trúc đề thi ở chương trình các năm học, giúp học sinh làm quen với đề thi minh họa để ôn tập đạt hiệu quả. Thầy Phạm Thanh Tâm, Tổ trưởng Tổ Toán Trường THPT Vĩnh Thạnh, nói: Để làm bài tốt bài thi Toán, học sinh vẫn phải có kiến thức cơ bản cả 3 năm học THPT. Do vậy, giáo viên phải cung cấp kỹ kiến thức nền tảng, nắm vững kiến thức lý thuyết; đồng thời rèn kỹ năng tính toán thông qua giải bài tập một cách thường xuyên… Từ đó mới có thể làm bài thi đạt kết quả tốt nhất.

****

Vài năm gần đây, Kỳ thi THPT Quốc gia có nhiều đổi mới; nội dung, hình thức đề thi (minh họa) ở các bộ môn có điều chỉnh, thay đổi…Thế nhưng, dù có đổi thay ra sao, hơn hết vẫn là sự chủ động, nỗ lực trong dạy và học của thầy trò các trường mới là yếu tố quan trọng để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi.

B.Kiên

Chia sẻ bài viết