18/02/2024 - 19:03

Chuẩn bị chu đáo cho tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 

Sau khi TP Cần Thơ ban hành kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025, ngành Giáo dục TP Cần Thơ đã triển khai ôn tập, củng cố, nâng cao kiến thức cho học sinh; đồng thời đẩy mạnh tư vấn, định hướng học sinh chọn nguyện vọng phù hợp cũng như chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Một buổi học của học sinh Trường THCS Lê Lợi.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm (quận Ninh Kiều), có con gái chuẩn bị thi vào lớp 10 năm học 2024-2025, đang cân nhắc giữa chọn nguyện vọng (NV) 2a vào Trường THPT Châu Văn Liêm, NV3 vào Trường THPT Nguyễn Việt Hồng; hay ngược lại chọn NV2a vào Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, NV3 vào Trường THPT Châu Văn Liêm. Chị Diễm nói: “Dù biết sức học của con đạt loại giỏi nhưng tôi cũng lo lắng vì tỷ lệ chọi đầu vào lớp 10, điểm chuẩn trúng tuyển hằng năm của Trường THPT Châu Văn Liêm luôn cao”. Còn anh Nguyễn Giang, ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, ngay từ đầu xác định tư vấn, định hướng cho con gái (đang học lớp 9) chọn NV2a vào Trường THPT Nguyễn Việt Hồng; NV3 là Trường THPT An Khánh. Anh Giang chia sẻ: “Với học lực khá giỏi, tôi chọn 2 trường này phù hợp với năng lực của con; đường đi học từ nhà đến trường cũng gần”.

Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới, nhiều phụ huynh ngay đầu năm học 2023-2024 đã cho con ôn luyện thêm 3 môn: Toán, Văn, Tiếng Anh. Ghi nhận các trường THCS trên địa bàn thành phố, bên cạnh chú trọng công tác nâng cao chất lượng giáo dục, còn đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng để học sinh lớp 9 chọn đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 THPT đúng trường phù hợp năng lực, điều kiện gia đình. Trong quyết định phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 của UBND TP Cần Thơ, phương thức tuyển sinh vẫn tổ chức thi tuyển đối với tất cả trường THPT, trường THCS và THPT công lập; tổ chức xét tuyển đối với các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học (trong đó có cấp THPT) tư thục và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện. Toàn thành phố tuyển sinh từ 65% đến 70% số học sinh đã tốt nghiệp THCS tại các quận, huyện và trong độ tuổi quy định.  

Những em học sinh đã tốt nghiệp THCS được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng (NV). NV1 là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Với NV2 học sinh chỉ được chọn một trong hai hình thức sau để đăng ký: hình thức 1 (NV2a) là trường THPT công lập thứ nhất trên địa bàn quận, huyện nơi học sinh đã tốt nghiệp THCS hoặc Trường THPT Thực hành Sư phạm thuộc Trường Đại học Cần Thơ; hình thức 2 (NV2b) là trường THPT công lập bất kỳ trên địa bàn thành phố. Các trường THPT công lập được phép tuyển sinh theo NV2b không quá 5% so với chỉ tiêu tuyển sinh đã được duyệt; thí sinh có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển của trường đăng ký dự tuyển từ 10% điểm chuẩn trúng tuyển trở lên thì sẽ được xét NV này. NV2b được xét từ cao xuống thấp theo điểm xét tuyển của thí sinh.

NV3 là trường THPT công lập thứ hai trên địa bàn quận, huyện nơi học sinh đã tốt nghiệp THCS (không trùng với trường THPT công lập đã chọn ở NV2) hoặc Trường THPT Thực hành Sư phạm thuộc Trường Đại học Cần Thơ. NV4 là trường THPT công lập thứ nhất bất kỳ trên địa bàn thành phố (không trùng với trường THPT công lập đã chọn ở NV2 và 3). NV5 là trường THPT công lập thứ hai bất kỳ trên địa bàn thành phố (không trùng với trường THPT công lập đã chọn ở NV2, 3 và 4).

Theo ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, ngành đã triển khai kế hoạch, chỉ đạo cơ sở giáo dục đảm bảo việc đăng ký tuyển sinh lớp 10 cho học sinh; lưu ý các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm tư vấn và hướng dẫn cho các em học sinh đăng ký nguyện vọng phù hợp. Năm nay, sở vẫn tổ chức đăng ký thi và công bố kết quả trực tuyến. Những học sinh ở địa bàn giáp ranh, ngành tạo điều kiện để các em đăng ký NV, đảm bảo thuận lợi cho các em dự thi. Học sinh ngoài TP Cần Thơ được tạo điều kiện đăng ký vào Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng hoặc Trường THPT Thực hành Sư phạm thuộc Trường Đại học Cần Thơ. Ông Trần Thanh Bình lưu ý: Để đảm bảo các em học sinh đăng ký và trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT, học sinh cần nắm rõ việc chọn NV. NV1 là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, nếu không trúng tuyển thì kết quả điểm thi được hòa vào điểm xét chung của các NV2, NV3... Do vậy, kết quả điểm thi NV1 không ảnh hưởng nhiều đối với các NV còn lại. Tuy nhiên ở NV2, NV3, học sinh cần chọn theo đúng năng lực, sở trường, điều kiện học tập các em; vì việc xét NV4, NV5 điểm thi sẽ ngày càng cao.

Ông Trần Thanh Bình cho biết thêm, với học sinh không trúng tuyển vào các trường THPT công lập, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các em xét tuyển vào các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học (trong đó có cấp THPT) tư thục và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện, cũng như học ở các trường trung cấp, cao đẳng. “Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, ngành chỉ đạo các cơ sở giáo dục tập trung ôn tập ngay từ khi học sinh lớp 9 thi kết thúc học kỳ II; củng cố kiến thức, trang bị kỹ năng phương pháp làm bài… giúp học sinh an tâm ứng thí”, ông Trần Thanh Bình nhấn mạnh.

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 TP Cần Thơ sẽ được tổ chức vào ngày 5 và 6-6-2024; với 3 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; ngày 7-6-2024 thi các môn chuyên của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Thời gian đăng ký dự thi từ ngày 3-5 đến 14-5-2024. Khóa phần mềm tuyển sinh lần 1 (sau khi nhập liệu) lúc 17 giờ ngày 20-5-2024. Từ ngày 21-5 đến 23-5-2024, học sinh được điều chỉnh nguyện vọng một lần. Học sinh và cha mẹ học sinh có thể xem thông tin trên trang tuyển sinh: http://tuyensinh.cantho.gov.vn. Đối với các trường tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển, thời gian tổ chức xét tuyển từ ngày 18-6 đến 23-7-2024.  

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết