18/05/2015 - 20:49

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT - CÔNG NGHỆ CẦN THƠ

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, CUNG CẤP NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO CHO KHU VỰC ĐBSCL

Là trường đại học công lập đầu tiên trực thuộc UBND TP Cần Thơ, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ (ĐHKT-CN) Cần Thơ được hơn 2 năm tuổi, với cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy hiện đại đã góp phần vào công tác đào tạo tri thức, nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao cho TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL. Năm 2015, nhà trường tiếp tục xây dựng và phát triển cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giảng viên để xứng đáng là một trong những trung tâm văn hóa, nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực và cả nước.

Nỗ lực xây dựng và phát triển

Trường ĐHKT-CN Cần Thơ được thành lập theo Quyết định số 249/QĐ-TTg ngày 29-1-2013 của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở nguồn nhân lực và cơ sở vật chất của Trung tâm Đại học tại chức Cần Thơ, trực thuộc UBND TP Cần Thơ và chịu sự quản lý nhà nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện trường có 2 cơ sở: cơ sở 1 tại trung tâm TP Cần Thơ, số 256 Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều; cơ sở 2 đang triển khai thực hiện với diện tích xây dựng gần 18ha, tại phường Long Tuyền, quận Bình Thủy.

Lãnh đạo TP Cần Thơ và Trường ĐHKT - CN Cần Thơ động thổ khởi công xây dựng công trình
khối lớp học - phòng thí nghiệm thực hành của trường. 

Là trường đại học đầu tiên tại khu vực ĐBSCL với chuyên ngành đào tạo thuộc lĩnh vực kỹ thuật – công nghệ, đến nay, Trường ĐHKT-CN Cần Thơ tuyển sinh được 2 khóa, gồm 7 chuyên ngành đào tạo đại học hệ chính quy với gần 1.000 sinh viên; hơn 20 chuyên ngành đào tạo hệ không chính quy với hơn 4.000 sinh viên. NGƯT.TS Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐHKT-CN Cần Thơ, cho biết: “Năm học 2014-2015, tập thể cán bộ, giảng viên Trường ĐHKT-CN Cần Thơ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo, phấn đấu nâng cao tỷ lệ sinh viên khá, giỏi, xuất sắc, năng động, sáng tạo trong mọi mặt thông qua tăng cường công tác quản lý quá trình dạy và học, cũng như tạo môi trường học tập và rèn luyện tốt nhất cho sinh viên. Song song đó, nhà trường chú trọng đầu tư, phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu giảng dạy, dụng cụ thí nghiệm hiện đại để phục vụ đào tạo, nghiên cứu của giảng viên và sinh viên ngày càng có hiệu quả cao hơn”.

Năm học 2014-2015, Trường ĐHKT-CN Cần Thơ khởi công xây dựng khu giảng đường, phòng học, phòng thí nghiệm tại khuôn viên chính trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Khu giảng đường, phòng học này được khởi công xây dựng có diện tích sử dụng trên 4.700m2, với kết cấu 1 trệt, 6 lầu. Trong đó có 15 phòng học, 3 phòng thí nghiệm, 1 hội trường... với kinh phí xây dựng trên 48,7 tỉ đầu. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 5-2015, và chuẩn bị đầu tư trong quí II năm 2015 thiết bị các phòng thí nghiệm phục vụ giảng dạy và nghiên cứu trị giá 18 tỉ đồng từ ngân sách TP Cần Thơ.

NGƯT.TS Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐHKT-CN Cần Thơ, cho biết thêm: “Công trình xây dựng hoàn thành sẽ góp phần phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đáp ứng nhu cầu phát triển của trường về số lượng học sinh, sinh viên trong năm học 2015-2016 và thời gian tới”.

Ngoài ra Trường ĐHKT- CN Cần Thơ cũng đang cùng với quận Bình Thủy thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho cơ sở 2, dự án đầu tư xây dựng trường trên địa bàn phường Long Tuyền, quận Bình Thủy...

Nâng cao chất lượng đào tạo

Theo Ban Giám hiệu Trường ĐHKT- CN Cần Thơ, chất lượng đào tạo là yếu tố hàng đầu mà tập thể cán bộ, giảng viên, viên chức nhà trường quan tâm và hướng đến. Trong đó, nhà trường tập trung thực hiện mục tiêu đào tạo mỗi sinh viên sau khi ra trường phải là tuyên truyền viên tốt, là “sản phẩm” đào tạo được thị trường lao động, xã hội chấp nhận. Chất lượng đào tạo thỏa mãn những tiêu chí người sử dụng lao động yêu cầu về kiến thức chuyên môn, kỹ năng tay nghề và kỹ năng mềm của sinh viên. NGƯT.TS Dương Thái Công cho biết: “Để thực hiện các mục tiêu trên, trước tiên, trường phải đầu tư đủ nguồn giảng viên đảm nhận công tác đào tạo. Hiện nhà trường đã có gần 80% cán bộ, giảng viên đạt trình độ sau đại học. Trong đó, có nhiều tiến sĩ, thạc sĩ, giảng viên được đào tạo từ các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước, có nhiều kinh nghiệm trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ. Đội ngũ này sẽ được tiếp tục nâng cao trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển của trường”.

Trong những năm qua, sinh viên Trường ĐHKT- CN Cần Thơ cũng có nhiều hoạt động thiết thực, không những giúp sinh viên vượt khó học giỏi mà còn mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, cộng đồng. Giai đoạn 2013-2015, sinh viên Trường ĐHKT-CN Cần Thơ tham gia hoạt động “Thứ bảy tình nguyện” như: dọn dẹp vỉa hè, khai thông cống rãnh, thu gom rác thải, tạo cảnh quan đô thị quận Ninh Kiều; thực hiện chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tại huyện Cờ Đỏ, như: dựng cột cờ, đắp nền hạ và phát quang nhiều tuyến đường giao thông nông thôn; xây dựng cổng rào an ninh trật tự; sửa chữa và tư vấn sử dụng điện an toàn cho hàng trăm hộ dân tại địa phương; phổ cập tin học cho cán bộ cấp cơ sở... Bên cạnh đó, sinh viên Trường ĐHKT-CN Cần Thơ còn tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường; đóng góp Quỹ học bổng vì Ước mơ xanh, hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó học giỏi... Anh Vi Nhật Bình, Phó Bí thư Đoàn Trường ĐHKT- CN Cần Thơ, cho biết: “Đoàn trường tiếp tục thực hiện các hoạt động này trong những năm học tới. Vì, đây là những hoạt động không những mang lại lợi ích cho xã hội, cộng đồng mà còn giúp sinh viên trải nghiệm cuộc sống thực tế, phấn khởi hơn trong học tập khi thực hiện được những phần việc có ích cho xã hội”.

Năm học 2015-2016, Trường ĐHKT- CN Cần Thơ xét tuyển 960 sinh viên cho 11 ngành bậc đại học hệ chính quy (tăng 360 sinh viên so với năm 2014), gồm: Công nghệ thực phẩm, Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, Hệ thống thông tin, Kỹ thuật hệ thống công nghiệp, Kỹ thuật phần mềm, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Quản lý công nghiệp; 4 chuyên ngành mới đang chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt là: Khoa học máy tính, Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, Quản lý xây dựng, Công nghệ Kỹ thuật công trình xây dựng. Các chuyên ngành trên đều được xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia; căn cứ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định, xét tuyển điểm từ cao xuống thấp, ứng với từng nhóm ưu tiên đối tượng và khu vực... Theo NGƯT.TS Dương Thái Công, việc mở các chuyên ngành đào tạo này đều căn cứ nhu cầu xã hội, thăm dò ý kiến các chuyên gia, người sử dụng lao động... để tạo điều kiện sinh viên khi ra trường có việc làm ổn định, đóng góp trí tuệ, tài năng phát triển đất nước.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết