03/08/2023 - 15:44

Chú trọng công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội 

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Lực lượng vũ trang (LLVT) TP Cần Thơ thực hiện tốt công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội. LLVT thành phố củng cố, xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo” để thực hiện tốt công tác chính sách trên địa bàn thành phố.

Các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo 515 thành phố... dự lễ truy điệu cải táng 14 hài cốt liệt sĩ.

Mới đây, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Cần Thơ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ tổ chức lễ truy điệu cải táng 14 hài cốt liệt sĩ (HCLS) tại Nghĩa trang Liệt sĩ quận Ô Môn. Các HCLS này được Ðội K90 Quân khu 9 quy tập và bàn giao từ ngày 10 đến ngày 12-7-2023, tại Trường Mầm non Tân Nhơn, ấp Tân Long, xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền. Ðại tá Phạm Ngọc Quang, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 515 thành phố, cho biết: “Trong những năm qua, Bộ CHQS thành phố phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ðội K90 Quân khu 9 và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức tìm kiếm, quy tập HCLS. Từ năm 2013 đến nay, các lực lượng đã tìm kiếm được 29 HCLS, trong đó có 13 liệt sĩ xác định được danh tính. Các HCLS được đưa vào các nghĩa trang liệt sĩ hoặc bàn giao về gia đình an táng theo nguyện vọng của thân nhân các liệt sĩ”.

Trong tháng 7, Bộ CHQS TP Cần Thơ phối hợp các sở, ban, ngành thành phố tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với 60 người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh. Các đại biểu đã có ý kiến liên quan đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Ðảng và Nhà nước; thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương; các chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Nhiều người có công đã kiến nghị về chế độ khen thưởng còn tồn đọng. Lãnh đạo Bộ CHQS thành phố và các sở, ban, ngành, địa phương đã giải đáp các ý kiến, đồng thời chuyển về trên các ý kiến không thuộc thẩm quyền giải quyết. Mô hình “Ðối thoại trực tiếp với người có công với cách mạng” được Bộ CHQS thành phố triển khai thực hiện từ năm 2017. Các buổi đối thoại đã góp phần giải đáp thắc mắc, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện các chế độ, chính sách tại cơ sở.

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ðền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, thời gian qua, Ðảng ủy, Bộ CHQS thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT thành phố quán triệt, triển khai và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành địa phương thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng. Từ năm 2010 đến nay, Bộ CHQS thành phố và các ngành có liên quan đã giải quyết cơ bản hồ sơ thương binh, liệt sĩ; chi trả các chế độ theo các Quyết định 290, 188, 142, 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ cho hơn 12.600 đối tượng với số tiền trên 50 tỉ đồng. LLVT thành phố tham gia xây dựng 27 nhà Tình nghĩa, 337 nhà Ðồng đội, nhà Tình đồng đội; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 13.000 lượt người thuộc đối tượng chính sách, người nghèo; tặng trên 9.000 phần quà cho gia đình chính sách... Tổng số tiền tổ chức các hoạt động gần 77 tỉ đồng. Bộ CHQS thành phố hỗ trợ khó khăn đột xuất cho cán bộ Quân đội nghỉ hưu, gia đình cán bộ, chiến sĩ gặp khó khăn, ốm đau với số tiền hơn 3 tỉ đồng.

Thực hiện Phong trào thi đua “LLVT TP Cần Thơ chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bộ CHQS thành phố đã nhận và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ 106 hộ nghèo từ năm 2018. Ðến nay, đã có 100 hộ thoát nghèo bền vững. Bộ CHQS thành phố phối hợp với các UBND quận, huyện tổ chức Tết Quân Dân từ năm 2007. Sau 16 năm, Ban Tổ chức Tết Quân Dân đã huy động nguồn chi phí hơn 300 tỉ đồng để hỗ trợ các địa phương xây dựng cầu, đường giao thông, trường học; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo; tặng học bổng cho học sinh vượt khó học tốt… Qua đó, góp phần làm củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng, chính quyền địa phương, tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

Thời gian tới, Bộ CHQS thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp về công tác chính sách đối với người có công và các chế độ, chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội. LLVT thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các nội dung công tác chính sách; tập trung giải quyết, thực hiện đúng đủ các chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn thành phố… Bộ CHQS thành phố đẩy mạnh thực hiện tìm kiếm, quy tập HCLS và xác định danh tính HCLS. Trong đó, phấn đấu hoàn thành việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn thành phố. Ðồng thời, thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng trong LLVT thành phố.

Chia sẻ bài viết