29/06/2011 - 09:17

"Chủ tịch tỉnh" - Phim chính luận tiếp cận đời sống hiện đại

Nghệ sĩ Phạm Cường (bìa phải) vai Chủ tịch tỉnh Trí Tuệ trong “Chủ tịch tỉnh”.

Sau dư âm tốt đẹp của phim “Bí thư tỉnh ủy”, phim “Chủ tịch tỉnh” lên sóng từ đầu tháng 6. Đến nay có thể khẳng định “Chủ tịch tỉnh” - phim truyện Việt Nam dài 38 tập, phát sóng lúc 20 giờ 5 thứ hai, ba, tư hằng tuần trên VTV1 – tương đối thành công vì đề cập trực diện những vấn đề nhức nhối trong xã hội nhưng vẫn lạc quan.

Bắt đầu bằng cái chết đột ngột trên đường đi công tác của ông Sính – Chủ tịch UBND tỉnh Đông Giang, mạch phim “Chủ tịch tỉnh” dồn dập, liên tục quanh cuộc đua chức quyền. Phó chủ tịch thì “chạy” vào ghế chủ tịch, giám đốc các sở lăm le ghế phó chủ tịch, phó giám đốc muốn lên giám đốc và trưởng phòng lại ước ao thành phó giám đốc... Cái vòng danh lợi, địa vị khiến nhiều cán bộ mờ mắt, “phát sốt”. Chồng chạy cửa trước chưa thông thì vợ lòn cửa sau. Quà bôi trơn không chỉ có tiền, nhà, đất mà còn có tình. Vợ quan chức nhỏ sẵn sàng bán rẻ danh dự, quyến rũ sếp lớn hòng tìm cho chồng một vị trí “có tiếng vừa có miếng”. Họ còn đổi người tình chân dài cho nhau như những món hàng.

Những kẻ chạy chọt gần như ngã quỵ khi người thay ông Sính là Trí Tuệ, một phó chủ tịch trẻ, lại không là thường vụ tỉnh ủy. Chủ tịch tỉnh mới là một người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám va chạm. Ông đề xuất nhiều việc lợi cho dân nhưng hại cho những kẻ quen làm việc theo cơ chế “xin cho”. Thế là cuộc chiến chạy quyền chuyển sang cuộc đối đầu Chủ tịch tỉnh mới. Tuy nhiên, những âm mưu lần lượt bị vô hiệu hóa bởi trí tuệ, bản lĩnh của Chủ tịch tỉnh và sự ủng hộ của tỉnh ủy, của hệ thống chính trị và dân chúng dành cho ông Trí Tuệ. Phim “Chủ tịch tỉnh” toát lên niềm tin, sự lạc quan với chế độ, tư tưởng rõ ràng: rằng vẫn có những người tốt và thiện sẽ thắng ác.

Nhịp phim nhanh, lời thoại trong “Chủ tịch tỉnh” khá súc tích. Gần như hiếm thấy những đoạn “dạy đời”, “giao đãi” dài dòng. Cá tính của từng nhân vật được khắc họa gần gũi với đời thường. Tiêu biểu là nhân vật Chủ tịch Trí Tuệ. Bên cạnh con người công việc quyết đoán, cương trực là tính cách gần gũi và đôi khi đào hoa trong đời sống thường ngày. Cảnh trí trong phim không quá xa hoa lộng lẫy, nhưng cũng đủ diễn tả sự hào nhoáng trong thế giới của những kẻ lắm tiền nhiều của nhờ làm ăn bất chính. Phim có nhiều góc quay đẹp, có những khoảng lặng và sử dụng hợp lý các khung hình tương phản để hỗ trợ nội dung.

Diễn viên của “Chủ tịch tỉnh” là những gương mặt quen thuộc: Phạm Cường, Minh Hòa, Trần Nhượng, Minh Hằng, Vi Cầm, Phan Anh... đều diễn tròn vai. Tuy nhiên, diễn xuất của họ vẫn đóng khung trong những dạng vai quen thuộc, vẫn chưa đột phá trong diễn xuất như trong “Bí thư tỉnh ủy” trước đây. Bên cạnh đó, nhiều tình tiết cường điệu, đôi lúc xa rời thực tế, ảnh hưởng không nhỏ đến diễn xuất.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết