15/12/2008 - 08:47

Chủ tịch Cuba thăm Venezuela

Tổng thống Venezuela Chavez (phải) tiếp Chủ tịch Cuba Raul Castro.
Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Ngày 14-12, Chủ tịch Cuba Raul Castro bắt đầu chuyến thăm nước ngoài đầu tiên tới Venezuela nhằm củng cố quan hệ đồng minh giữa hai nước. Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã ra tận sân bay đón Chủ tịch Raul Castro, khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch Cuba là một niềm vinh hạnh đối với đất nước Venezuela. Sau lễ đón chính thức tại sân bay ở ngoại ô Thủ đô Caracas, Chủ tịch Cuba và Tổng thống Venezuela đã cùng tới đặt vòng hoa tại tượng đài Anh hùng giải phóng dân tộc Mỹ La-tinh Simon Bolivar ở trung tâm thủ đô. Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức này, hai nhà lãnh đạo sẽ chứng kiến việc ký kết 311 dự án hợp tác song phương cho năm 2009. Cuba và Venezuela đã nhất trí đầu tư gần 1,4 tỉ USD vào các dự án chung trong năm nay ngoài các dự án trị giá 2,3 tỉ USD được thông qua năm 2006 và 2007 vào các lĩnh vực như dầu mỏ, y tế, giáo dục và nông nghiệp.

Cuba và Venezuela có quan hệ rất thân thiện. Tổng thống Chavez từng tiến hành nhiều chuyến thăm Cuba trong các năm qua. Là quốc gia đứng hàng thứ 5 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ, Venezuela cung cấp cho Cuba 90.000 thùng dầu thô mỗi ngày với giá ưu đãi và đang có kế hoạch nâng lên 150.000 thùng mỗi ngày vào năm 2013.

Trong khi đó, Chính phủ Cuba đã cử tới Venezuela 30.000 bác sĩ và y tá, cũng như hàng nghìn huấn luyện viên thể thao và kỹ sư nông nghiệp nhằm giúp nước này trong các lĩnh vực y tế, thể thao và nông nghiệp.

Chia sẻ bài viết