02/10/2022 - 18:29

Chủ động triển khai dạy môn Tin học lớp 3 chương trình mới 

Ngọc Tiến

Năm học 2022-2023, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT mới) tiếp tục triển khai ở các cấp học; đặc biệt lớp 3 có môn Tin học bắt buộc. Từ nền tảng mô hình Trường Ðiển hình đổi mới (ÐHÐM) được thực hiện trong nhiều năm qua, đội ngũ nhà giáo các trường ở TP Cần Thơ không bị động trước nhiệm vụ mới này.

Năm học 2022-2023, quận Bình Thủy có 13 trường tiểu học và 4 điểm lẻ sẽ triển khai giảng dạy môn Tin học lớp 3. Với việc thực hiện mô hình Trường ÐHÐM trong nhiều năm qua, hiện nay, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên trên địa bàn quận đáp ứng 100% yêu cầu giảng dạy môn học này. Bà Lê Thị Hường, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Ðào tạo quận Bình Thủy, cho biết: “Mô hình Trường ÐHÐM sát với thực tiễn, sát với mục tiêu Chương trình GDPT mới, trong đó ưu tiên 2 môn Tin học và Ngoại ngữ. Ngành Giáo dục quận đã tham mưu địa phương chuẩn bị kịp thời đội ngũ và cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện chương trình mới”. Năm học này, quận Bình Thủy có 13 giáo viên tham gia tập huấn và giảng dạy Tin học lớp 3 mới, với 13/13 trường và 4 điểm lẻ đều được trang bị tối thiểu 1 phòng máy tính riêng. Trong đó, hơn một nửa số trường được trang bị phòng máy theo tiêu chuẩn 35 máy/phòng.

Giờ học môn Tin học của học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền. Ảnh: Trường Tiến

Tại Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Ninh Kiều), 1 trong 4 trường đầu tiên của thành phố thực hiện thí điểm mô hình Trường ÐHÐM, việc triển khai dạy môn Tin học cũng đã được tổ chức từ khi thực hiện thí điểm mô hình trên, với tỷ lệ học sinh đăng ký tham gia học khá cao. Theo cô Lê Ngọc Ðiệp, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền, có khoảng 80%-90% học sinh đăng ký học Tin học trong những năm đầu triển khai. Ðến 2 năm gần đây, nhà trường triển khai môn Tin học gần như 100% học sinh khối lớp 3, 4 và 5. Cô Lê Ngọc Ðiệp cho biết: “Nhờ tham gia giảng dạy Tin học từ những năm trước, nên khi áp dụng môn Tin học bắt buộc trong Chương trình GDPT mới, giáo viên đã tích lũy được kinh nghiệm tổ chức giảng dạy, được tham gia tập huấn, tiếp cận kịp thời chương trình nên không bỡ ngỡ. Việc tổ chức dạy môn Tin học tại trường đạt hiệu quả”. Nhờ đó, Trường Tiểu học Ngô Quyền cũng chủ động hơn khi chuẩn bị đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất phục vụ cho môn học bắt buộc này trong chương trình mới.

Theo cô Võ Thị Diệu Trúc, giáo viên dạy môn Tin học, Trường Tiểu học Ngô Quyền, việc tổ chức dạy Tin học lớp 3 mới trong 3 tuần qua thuận lợi. “Tiếp xúc với môn Tin học lớp 3 chương trình mới, tôi thấy lượng kiến thức nhiều hơn, sách giáo khoa Tin học lớp 3 ổn định hơn. Trước đây khi thực hiện môn học tự chọn, có lớp dạy, có lớp không dạy, có trường dạy, có trường không dạy, nên mỗi giáo viên có hình thức và phương pháp dạy khác nhau. Khi áp dụng Chương trình GDPT mới, có chương trình bài bản, cách triển khai và hình thức truyền đạt đầy đủ, nhiều thông tin, cụ thể và rõ ràng hơn, nên giáo viên có thể trao đổi đồng bộ”, cô Trúc chia sẻ.

Ông Lê Thanh Long, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ, cho biết từ những năm học trước, ngành đã tổ chức dạy học môn Tin học tự chọn và các hoạt động giáo dục Tin học. Năm học 2021-2022, có 122/169 trường tổ chức dạy Tin học cho học sinh. Trong đó, có 1.540/36.261 học sinh khối lớp 1, 2 được làm quen môn Tin học, chiếm 4,25%; 50.530/61.696 học sinh từ khối 3 đến khối 5 được học môn Tin học, chiếm 81,90%. Một số cơ sở giáo dục có điều kiện thuộc quận Thốt Nốt, Bình Thủy, Ninh Kiều tiếp tục triển khai thực hiện STEM - Khoa học máy tính với 321 em/14 lớp và 156 em/7 lớp Robotics.

Năm học 2022-2023, môn Tin học trở thành môn học bắt buộc ở lớp 3, vẫn còn một vài địa phương khó khăn trong việc triển khai như huyện Cờ Ðỏ và Thới Lai thiếu giáo viên môn Tin học. Tuy nhiên, các địa phương cũng đã chủ động phân công giáo viên giảng dạy liên trường nhằm đảm bảo thực hiện nhiệm vụ.

Chia sẻ bài viết