27/01/2013 - 01:04

Chống viêm nhiễm = chống bệnh tật

Những thực phẩm có công dụng chống viêm. Ảnh: Getty Images

Viêm nhiễm không chỉ gây tổn thương ở các mô và cơ, mà còn có liên quan đến các bệnh như béo phì, tim mạch, lão hóa, xương khớp, ung thư và các vấn đề nghiêm trọng khác của sức khỏe. Trong đó, viêm mãn tính là một trong những vấn đề nguy hiểm nhất hiện nay và được xem là "sát thủ thầm lặng", chứ không chỉ khiến cuộc sống bệnh nhân trở nên khó khăn hơn vì những cơn đau dai dẳng. Tuy nhiên, chúng ta có thể sống khỏe mạnh và hạnh phúc nếu phòng ngừa viêm nhiễm hiệu quả, bằng những "thủ thuật" dưới đây.

Cân bằng các axít béo thiết yếu

Nếu hàm lượng axít béo Omega-6 cao hơn Omega-3 trong cơ thể, nguy cơ viêm nhiễm của bạn sẽ gia tăng. Do đó, bạn cần tạo sự cân bằng giữa các axít béo trong cơ thể, bằng cách ăn thực phẩm tươi sống càng nhiều càng tốt. Để chắc chắn, bạn nên đưa vào chế độ ăn ít nhất một nguồn cung cấp axít béo Omega-3 (từ cá hồi, cá mòi, cá thu, hạt điều, hạt dẻ, hạt bí…) mỗi ngày.

Tránh béo phì

Nên thường xuyên kiểm tra trọng lượng và chỉ số khối cơ thể (BMI). Bạn nên nhớ rằng cơ thể "bụ bẩm" là kẻ thù của một cuộc sống khỏe mạnh. Vì vậy, bạn cần duy trì chỉ số BMI trong phạm vi khỏe mạnh, tức dao động từ 18-24,9. BMI được tính bằng trọng lượng cơ thể (kg) chia bình phương chiều cao (m).

Nói không với stress

Một cuộc sống căng thẳng không chỉ tăng nguy cơ viêm nhiễm mà còn dẫn tới các vấn đề về sức khỏe. Khi bạn bị căng thẳng tinh thần, tình trạng viêm nhiễm sẽ nặng thêm trong khi hàm lượng hoóc-môn gây stress cortisol cũng tăng lên, có hại cho thể chất lẫn tinh thần. Tuy hoóc-môn cortisol đôi lúc làm giảm triệu chứng viêm nhiễm nhưng nó cũng khiến bạn tăng huyết áp và nhịp tim. Nếu tình trạng này kéo dài, sự viêm nhiễm có thể tái phát nặng hơn.

Ngủ đủ giấc

Hãy chắc rằng bạn có một giấc ngủ sâu từ 6-7 giờ mỗi đêm. Một giấc ngủ sâu rất tốt cho sức khỏe tổng thể, đảm bảo sự tái sinh của tế bào và giúp bạn luôn tươi tỉnh vào hôm sau.

Tăng cường hoạt động thể chất

Mỗi ngày bạn nên dành khoảng 30 phút cho các hoạt động thể chất, như đi bộ, đạp xe, chơi thể thao… Thường xuyên tập thể dục giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm, loại bỏ trọng lượng thừa và duy trì sức khỏe trái tim.

Uống nhiều nước

Uống đủ nước giúp cơ thể khỏe mạnh. Ngoài loại bỏ các độc tố gây viêm nhiễm ra khỏi cơ thể, nước còn giúp bạn phòng tránh các bệnh tim mạch.

Ăn quả, hạt khô

Quả, hạt khô (như hạt dẻ, hạt điều, hạnh nhân, các loại đậu…) chứa nhiều dưỡng chất làm giảm nguy cơ viêm nhiễm như axít amin, axít béo Omega-3 và arginine.

Tăng khẩu phần rau củ và trái cây tươi

Rau củ và trái cây tươi là nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng, khoáng chất và chất chống ôxy hóa – những nhân tố quan trọng có tác dụng kháng viêm. Vì vậy, hàng ngày bạn nên ăn ít nhất một loại trái cây và thêm nhiều rau củ vào bữa ăn.

Tránh xa chất béo "xấu"

Chất béo "xấu", như chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa (có trong thực phẩm chế biến sẵn nhiều dầu mỡ), thường tác động xấu đến tình trạng viêm nhiễm và cholesterol của cơ thể. Lý do là chúng cản trở khả năng kháng viêm của cơ thể bằng cách phân giải axít béo có lợi Omega-3.

Tiêu thụ tinh bột có chọn lọc

Thực phẩm cung cấp tinh bột có thể củng cố hoặc hủy hoại sức khỏe tùy vào việc bạn chọn loại nào, số lượng và cách chế biến. Tinh bột tốt có nhiều trong khoai lang, gạo lức và ngũ cốc nguyên hạt vốn có chỉ số đường huyết thấp, tốt cho chức năng kháng viêm. Trong khi đó, tinh bột xấu như bột mì tinh có chỉ số đường huyết rất cao, làm trầm trọng thêm triệu chứng viêm nhiễm, như khiến bệnh nhân viêm khớp đau đớn nhiều hơn.

TRÍ VĂN (Theo Health Me Up)

Chia sẻ bài viết