08/02/2020 - 20:36

Chọn lựa rau củ bồi bổ cho thận 

Thận là cơ quan thiết yếu phụ trách đào thải phế phẩm ra khỏi máu và điều chỉnh nồng độ chất dẫn lưu trong cơ thể. Để thận vận hành trơn tru, chúng ta cần bổ sung các loại rau củ có tác dụng thanh lọc, bảo vệ và cải thiện chức năng thận vào chế độ ăn hằng ngày, điển hình như những loại dưới đây:

+ Ớt chuông đỏ. Đây là loại rau thân thiện nhất với thận vì nó có hàm lượng kali thấp. Được biết, nồng độ kali cao trong máu có thể khiến thận khó loại bỏ hết chất này ra ngoài, dễ dẫn đến bệnh thận mãn tính. Ớt chuông đỏ còn chứa các chất chống ôxy hóa mạnh mẽ như vitamin C, A và B6, cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu giúp thận khỏe mạnh như axít folic và chất xơ.

Ớt chuông đỏ, bông cải trắng và bắp cải là thực phẩm tốt cho thận. 

+ Tỏi. Gia vị này giúp tăng cường sức khỏe chung cho thận, nhờ chứa các thành phần lợi tiểu tự nhiên, thúc đẩy loại bỏ lượng muối natri và nước dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Tỏi cũng bảo vệ thận khỏi những tác hại tiềm ẩn của kim loại nặng như chì, cũng như có khả năng giảm viêm, chống nhiễm trùng, làm sạch cơ thể, giảm nồng độ mỡ trong máu (cholesterol) và hoạt động như một loại kháng sinh tự nhiên.

+ Hành tây. Ngoài dồi dào các hợp chất lưu huỳnh và flavanoid, hành tây còn chứa quercetin, một chất chống ôxy hóa mạnh mẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và phòng chống nhiều bệnh ung thư. Hành tây chứa ít kali và là nguồn cung tốt về crôm - khoáng chất giúp chuyển hóa chất bột-đường (carbohydrate), chất béo và đạm (prôtêin), nên giúp tăng cường sức khỏe thận.

+ Bắp cải. Nhờ dồi dào hoạt chất phytochemical, bắp cải giúp phá hủy các gốc tự do trước khi chúng gây hại cho cơ thể. Không chỉ có hàm lượng cao vitamin K, vitamin C và chất xơ, bắp cải còn là nguồn bổ sung tốt về vitamin B6 và axít folic. Nhờ ưu điểm chứa ít kali, nên bắp cải cũng là thực phẩm bổ sung thân thiện với thận.

+ Bông cải trắng. Đây là một loại rau họ cải khác phù hợp cho chế độ ăn uống bổ thận. Nó cung cấp nhiều axít folic, chất xơ, có thể thanh lọc cũng như tăng cường sức khỏe thận. Bông cải trắng cũng là loại rau chứa ít kali, phù hợp dùng cho người bị bệnh thận mãn tính.

+ Củ cải. Loại củ rất bổ dưỡng và có dược tính phong phú này cực kỳ ít calorie và cũng có tác dụng làm sạch các độc tố tích tụ trong thận, đồng thời ức chế nhiễm trùng ở cơ quan này.

+ Cải xoăn. Theo Quỹ Thận Quốc gia Mỹ, cải xoăn giàu vitamin A và C, canxi và các khoáng chất quan trọng giúp thận hoạt động ổn định. Dù vậy, những người đang lọc máu và những người có chế độ ăn tiết chế kali cần tiêu thụ cải xoăn có chừng mực, bởi nó được xem là thực phẩm chứa lượng kali trung bình.

+ Cải bó xôi. Đây là nguồn cung tuyệt vời về vitamin A, dưỡng chất cần cho việc sản xuất các biểu mô khỏe mạnh ở những ống lọc nhỏ bên trong thận và đường tiết niệu. Chức năng của các mô này bao gồm bài tiết, hấp thụ có chọn lọc, bảo vệ, vận chuyển các chất qua màng tế bào. Tuy nhiên, cải bó xôi có hàm lượng kali cao nên cũng cần tiêu thụ tiết chế.

+ Khoai lang. Không chỉ là nguồn cung cấp dồi dào vitamin A, vitamin C và beta-carotene, loại củ này còn là nguồn bổ sung tốt về vitamin B6, chất xơ và kali. Mặc dù kali trong khoai lang có thể giúp cân bằng nồng độ muối natri trong cơ thể và giảm ảnh hưởng của chất này đối với thận, song do chứa nhiều kali nên khoai lang cũng là thực phẩm mà những người đang lọc máu và đối tượng hạn chế dung nạp kali cần cẩn trọng khi dùng.

Nhìn chung, những loại rau củ nêu trên đều có lợi cho thận khi tiêu thụ ở mức vừa phải. Riêng những người có vấn đề về thận cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn hằng ngày.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)    

 

Chia sẻ bài viết