18/01/2021 - 14:35

Chọn cách sống an nhiên “Như gió an lành” 

Với giọng văn nhẹ nhàng, mang triết lý Phật giáo, tập tản văn “Như gió an lành” (NXB Văn hóa - Văn nghệ) của tác giả Lưu Đình Long, mang đến cho người đọc cảm giác an yên, tĩnh tại và buông bỏ những muộn phiền của cuộc đời.

Lưu Ðình Long là một phật tử và đang công tác tại Báo Giác Ngộ, nên có góc nhìn đầy những ý niệm lành, gieo hạt giống yêu thương bằng sự lắng nghe chính mình và những người xung quanh. Những cảm xúc, triết lý và góc nhìn ấy được anh gửi gắm qua những tác phẩm: “Lắng nghe hơi thở”, “Tâm kinh mình thuyết cho mình”, “Như mây thong dong”. Và cuốn sách thứ tư “Như gió an lành” vẫn tiếp tục mạch nguồn ấy, lan tỏa những giá trị sống tích cực đến cộng đồng.

Tập sách có gần 70 bài viết, được chia làm 4 phần với các chủ đề: “Gieo yêu thương”, “Yêu thương như đã”, “Ngồi đón gió xuân”, “Hoa trái của tình thương”. Mỗi bài viết tuy ngắn gọn nhưng đong đầy những tình cảm và suy nghĩ tích cực về cách sống, cách yêu thương để hướng tới sự lạc quan và an nhiên giữa dòng đời phức tạp. Ðộc giả sẽ tìm được cho mình câu trả lời vì sao chúng ta buồn phiền? Vì sao ta dễ vỡ? Nơi nào bình an nhất? Làm sao để buông bỏ và giữ lại? Có nên đánh giá một người chỉ qua vẻ bề ngoài?... Ðể từ đó, suy ngẫm và tìm cho mình một lối ứng xử phù hợp. Những vấn đề thời sự của xã hội, chuyện yêu đương hay giao tiếp thường ngày cũng được tác giả đề cập với nhân sinh quan sâu sắc. Sau mỗi bài viết, những thông điệp hay nhất trong bài (có độ dài từ 2-3 câu) được trích dẫn lại, trình bày riêng biệt và nhã nhặn trên một trang giấy.

Tinh thần thong dong, tự tại, không chấp niệm, không sân si, nhìn mọi việc bằng ánh mắt và tư duy tích cực, bạn sẽ thấy cuộc đời nhẹ nhàng và tâm mình thư thái. Ðó là thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến độc giả qua tập sách. Nhất là cần học cách “mỉm cười cho qua”, tránh để những cơn giận khiến mình mất kiểm soát, gây nên những chuyện không hay. Ðồng thời học cách yêu thương và gieo duyên lành để có được “quả ngọt”. Theo tác giả: “Tư duy tích cực về mọi thứ, nhất là những điều bất như ý trong đời, sẽ khiến mình nhẹ lòng và thấy nơi con đường này kết thúc cũng là nơi một con đường khác bắt đầu. Ðể làm gì? Ðể an yên trong mọi biểu hiện và có thể mỉm cười với mọi việc ở đời” (“Ðến một lúc nào đó”, trang 241).

Cách viết dung dị như đang thủ thỉ tâm tình khiến từng câu chữ nhẹ nhàng thấm vào lòng người đọc. Mỗi ngày đọc vài bài, chọn chủ đề mình đang quan tâm hoặc gặp phải, độc giả sẽ đồng cảm hoặc thấy mình trong đó. Người ta chỉ có thể an lành như gió khi nghĩ mình là gió, tự nhiên, nhẹ nhàng như gió. Ngọn gió ấy không chỉ thổi vào lòng mình, lòng người để tìm tấy sự an yên mà còn là những ngọn gió xuân mát mẻ để làm đẹp cuộc đời, làm đẹp bầu trời!

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Như gió an lành