19/03/2012 - 13:47

"Chở nặng" tình yêu Trường Sa đến với sinh viên đất Tây Đô

Nhóm Artista thể hiện ca khúc “Tổ quốc nhìn
từ biển”.

“Góp đá xây Trường Sa” đến Trường Đại học Cần Thơ vào tối 17-3, là chương trình văn nghệ lưu diễn tại một số trường đại học của cả nước do báo Tuổi trẻ tổ chức. Hàng trăm sinh viên đất Tây đô đã sống trong không gian âm nhạc sôi động, ý nghĩa và cảm nhận được một Trường Sa rất gần trong tim mỗi người.

Ca khúc mở đầu “Tổ quốc nhìn từ biển” (Quỳnh Hợp - Nguyễn Việt Chiến) với giai điệu rộn ràng khiến sân khấu ngoài trời của Trường ĐH Cần Thơ rợp tay khán giả cổ vũ. Những tiết mục như: “Sóng Trường Sa”, “Biển hát chiều nay”, “Đảo bão”, “Lính đảo đợi mưa”... giúp sinh viên Cần Thơ hiểu và yêu những hình ảnh đẹp về Trường Sa đêm ngày sóng vỗ và người lính hải quân chắc tay súng, canh giữ biển trời Tổ quốc.

Điểm nhấn của chương trình là phần giới thiệu những phóng sự về Trường Sa và tấm lòng của người dân cả nước với “phần không thể tách rời” của đất nước. Xúc động biết bao trường hợp chị Nguyễn Thị Liễu ở TP Cần Thơ đôi chân bị liệt, bán vé số kiếm sống, miệt mài xếp hàng ngàn con hạc giấy gửi ra Trường Sa với hy vọng mỗi con hạc là một điều ước gửi đến chiến sĩ nơi đảo xa. Chị Liễu còn vận động các bạn cùng cảnh ngộ thực hiện chương trình “Một ngày cùng người khuyết tật góp đá xây Trường Sa”. Phần giao lưu trực tiếp với những nhà báo, nhạc sĩ có thời gian tác nghiệp ở Trường Sa để nghe họ kể về những ngày được làm dân trên đảo càng hấp dẫn khán giả.

Chương trình có chủ đề nhất quán, như đang kể cho khán giả nghe một câu chuyện đẹp về Trường Sa. Các bài hát với các thể loại: trữ tình, pop-ballad, rock, R&B... cùng với hình ảnh minh họa cho các tiết mục được quay đẹp, ấn tượng. Sân khấu dàn dựng khá đơn giản với hai phông màu xanh và trắng. Nhà báo Trung Nghĩa, đạo diễn chương trình, giải thích: “Tôi chọn hai màu này - tức màu của biển cả và trang phục người chiến sĩ hải quân Việt Nam - với mong muốn thể hiện tình yêu biển đảo mãi mãi xanh trong lòng mỗi người”.

“Góp đá xây Trường Sa” tại Trường ĐH Cần Thơ có sự tham gia của rất đông ca sĩ nổi tiếng như: Thanh Thảo, Quốc Thiên, Anh Khang... hát khá hay, tình cảm; đặc biệt là nhạc sĩ Quỳnh Hợp - người có nhiều ca khúc hay về biển đảo. Đội văn nghệ của Trường ĐH Cần Thơ cũng “góp đá” cho chương trình bằng những tiết mục văn nghệ đậm chất sinh viên.

Sinh viên được thưởng thức một đêm văn nghệ đặc sắc, vui tươi, chương trình đã truyền cho sinh viên đồng bằng niềm tự hào về biển đảo quê hương. Nếu như có những chuyến tàu “Góp đá xây Trường Sa” ra đảo thì chương trình này như một con tàu “chở nặng” tình yêu biển đảo đến với thế hệ trẻ.

Chương trình khép lại bằng ca khúc “Góp đá xây Trường Sa” của nhạc sĩ Quỳnh Hợp và nhà báo Trung Nghĩa với bao cảm xúc: “Tình người đất liền với đảo Trường Sa gửi qua từng viên đá nhỏ. Nén chặt yêu thương vào từng viên đá xây đảo vững giữa bão giông...”.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết