19/09/2019 - 06:07

Chờ đợi gì từ iOS 13 

Với hơn 1 tỉ người dùng, iOS là một trong những hệ điều hành di động lớn nhất thế giới. Apple vừa xác nhận sẽ tung ra hệ điều hành iOS 13 bản chính thức vào ngày 20-9 tới. Hệ điều hành mới này hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng điện thoại iPhone nhiều cải tiến hấp dẫn. 

Chế độ tối đen

Với chế độ này, Apple mang đến màu đen mới cho phần nền của tất cả ứng dụng của iPhone, từ Messages, Mail, cho đến News… cùng với nhiều màu mới, giúp người dùng dễ nhìn hơn. Các nhà phát triển ứng dụng phía thứ ba chắc chắn sẽ nhanh chóng hỗ trợ chế độ này.

Hiệu suất tốt hơn

Apple đã tập trung tăng hiệu suất với hệ điều hành iOS 12, để làm cho nó xử lý nhanh hơn các phiên bản trước, nhất là trên các điện thoại cũ. Từ đó, Apple cũng sẽ tiếp tục tăng hiệu suất với iOS 13, theo phương pháp từ đầu đến cuối để tăng tốc mọi thứ mà người dùng thực hiện trên iPhone. Chẳng hạn, Apple cho biết nhận dạng khuôn mặt Face ID sẽ mở khóa nhanh hơn 30%. Các ứng dụng cũng sẽ được đóng gói khác biệt, giúp cho dung lượng tải ứng dụng nhẹ hơn 50% và cập nhật nhẹ hơn 60%. Cải tiến này cũng tăng tốc mở ứng dụng nhanh hơn gấp đôi.

Trợ lý ảo Siri thông minh hơn, trôi chảy hơn

Siri sẽ được cải tiến rất nhiều trên iOS 13. Nó bắt đầu với một hệ thống giọng nói mới có tên “Neural Text to Speech”. Thay vì nối các mẫu âm thanh lại để tạo thành từ, hệ thống mới sử dụng một mạng thần kinh để hoàn toàn tạo ra giọng nói trong hệ điều hành. Nó sẽ chỉnh sửa các từ phức tạp cho trôi chảy và làm cho nó tự nhiên hơn.

Các đường dẫn tắt Siri cũng đã được cung cấp sẵn trong hệ điều hành mới, thay vì người dùng phải tải nó về từ cửa hàng App Store. Nó sẽ sử dụng công nghệ máy học để tạo ra các lệnh tự động gợi ý cho những chuỗi công việc thường xuyên của người dùng.

Các tính năng mới cho tai nghe không dây AirPods

Với iOS 13, trợ lý ảo Siri có thể đọc tin nhắn cho người dùng ngay khi chúng được gởi đến và người dùng có thể trả lời ngay mà không cần gọi Siri lần nữa. Việc này sẽ hoạt động với bất kỳ ứng dụng nhắn tin nào hỗ trợ SiriKit.

Người dùng sẽ có thể chia sẻ âm thanh với người khác đang sử dụng AirPods, để cùng nhau nghe nhạc hay xem video, gởi âm thanh tới cả AirPods của người dùng lẫn AirPods của bạn bè. Tính năng chia sẻ âm thanh được kích hoạt bằng cách chạm hai điện thoại với nhau. Nó có thể bị hoãn tới phiên bản iOS 13.1.

Các tính năng riêng tư mạnh mẽ hơn

Apple giới thiệu một tính năng riêng tư hoàn toàn mới có tên “Sign in with Apple”, giúp bạn nhanh chóng đăng ký các dịch vụ khác mà không cần tạo thêm nhiều tài khoản khác. Tuy nhiên, không giống “Sign in with Google” hay “Sign in with Facebook”, nó không chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng và hạn chế tối đa việc cung cấp thông tin cho các ứng dụng, dịch vụ hay trang web khác mà bạn đăng ký. Apple sẽ không cung cấp tên của người dùng cho dịch vụ khác nếu người dùng không cho phép. Nếu một dịch vụ nào đó yêu cầu địa chỉ email, người dùng sẽ có thể lựa chọn cung cấp địa chỉ email gắn với Apple ID của họ, hay một địa chỉ email ngẫu nhiên do Apple tạo ra, sẽ chuyển tiếp mail đến địa chỉ email thực của người dùng. Do đó, các ứng dụng, trang web, hay dịch vụ sẽ không bao giờ tiếp cận được địa chỉ email thực của người dùng và người dùng có thể xóa các địa chỉ tạm thời ngẫu nhiên bất cứ khi nào họ muốn.

Apple cũng ngăn chặn lạm dụng các dịch vụ vị trí. Một lựa chọn mới sẽ cho phép người dùng cấp phép cho ứng dụng truy cập thông tin vị trí mỗi lần. Ứng dụng sẽ phải hỏi lại bạn có cho phép không, ở lần sử dụng kế tiếp. Apple sẽ thông báo cho người dùng ngay khi có một ứng dụng theo dõi chạy ngầm và nó sẽ ngăn chặn các ứng dụng sử dụng dữ liệu Bluetooth và Wi-Fi để dò vị trí của người dùng mà không hỏi người dùng.

Ứng dụng ảnh với nhiều tính năng mới trên iOS 13.

Ứng dụng ảnh với nhiều tính năng mới trên iOS 13.

Cải tiến ứng dụng ảnh và máy ảnh

Ứng dụng máy ảnh thực sự không nhận được nhiều cải tiến trên iOS 13, nhưng nó cũng có một số nâng cấp rất hấp dẫn trên iPhone 11. Tính năng mới đáng kể nhất là khả năng điều chỉnh ánh sáng trong các chế độ Portrait Lighting, mang đến nhiều lựa chọn hơn.

Ứng dụng ảnh cũng có nhiều tính năng mới. Công cụ chỉnh sửa ảnh đã mạnh hơn rất nhiều, với nhiều điều chỉnh mới cho các hiệu ứng như ánh sáng, độ tương phản, phơi sáng, sắc màu… Người dùng cũng sẽ nhận thêm nhiều hiệu ứng hơn trước đây. Những lựa chọn chỉnh sửa này cũng dành cho video và cuối cùng người dùng cũng đã có thể xoay video.

Thời điểm cụ thể

Thời điểm tung ra iOS 13 sẽ diễn ra vào khoảng 0 giờ (giờ Việt Nam), có thể mất khoảng 30 phút sau để xuất hiện trên điện thoại iPhone của người dùng. Người dùng sẽ nhận được thông báo khuyến nghị họ cập nhật, nhưng người dùng cũng có thể tự kiểm tra bằng cách mở ứng dụng Cài đặt/ Chung/ Cập nhật phần mềm. Cùng thời điểm này, hệ điều hành watchOS 6 cho các đồng hồ thông minh Apple Watch mới cũng được tung ra, nhưng hệ điều hành iPadOS 13 cho máy tính bảng sẽ phải đợi đến ngày 30-9, cùng thời điểm với bản cập nhật iOS 13.1.  

Các thiết bị được nâng cấp

Với iOS 13, Apple ngừng hỗ trợ những thiết bị có bộ nhớ ram dưới 1 GB, có nghĩa là iPhone 5S, iPhone 6 và iPhone 6 Plus sẽ không được cập nhật. Các thiết bị được cập nhật lên iOS 13 bao gồm: iPhone XS, iPhone XS Max, iPhone XR, iPhone X, iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 6S, iPhone 6S Plus, iPhone SE và iPod Touch (thế hệ 7).

LÊ PHI (Theo Macworld)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
iOS 13