30/12/2008 - 08:08

Tại diễn đàn Đông Nam Á về người cao tuổi, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm:

Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi

Diễn đàn Đông Nam Á “Chiến lược chiến lược quốc gia về già hóa dân số và thiết lập các dịch vụ đối với người cao tuổi” đã khai mạc ngày 29-12, tại Hà Nội do Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm cùng đại diện Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi đến từ nhiều nước Đông Nam Á tham dự.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh: Trong nhiều năm qua, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Cụ thể như: Người già từ 85 tuổi trở lên thuộc diện không có lương hưu hoặc bảo hiểm xã hội, người cao tuổi cô đơn, tàn tật, không nơi nương tựa được hưởng trợ cấp xã hội, được Nhà nước mua bảo hiểm y tế, được Nhà nước chú trọng thông qua các chương trình xóa nhà tạm cho người nghèo, phong trào xây dựng nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết; người cao tuổi khi tham gia sản xuất, kinh doanh được miễn giảm thuế... Theo Phó Thủ tướng, vấn đề cấp thiết đặt ra đối với các nước kém phát triển và đang phát triển là hỗ trợ xã hội cho người cao tuổi phù hợp với nguồn lực và sự tăng trưởng kinh tế của mỗi nước. Ngoài việc thực hiện trợ cấp xã hội, các hoạt động nâng cao sức khoẻ như: tư vấn, bồi dưỡng việc tự chăm sóc bản thân, phát triển các cơ sở vật chất kỹ thuật, các dịch vụ y tế, nhằm đảm bảo đời sống vật chất cơ bản cho người cao tuổi, còn đặt ra một loạt các vấn đề như giáo dục truyền thống gia đình, về cách tiếp cận giữa các thế hệ, các hoạt động chủ động chuẩn bị cho tuổi già, các hoạt động chăm sóc sức khoẻ, trợ giúp tiếp cận thông tin, các điều kiện cần thiết để người cao tuổi có thể tham gia lao động phù hợp với sức khoẻ và khả năng của mình...

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Người cao tuổi Việt Nam cho biết, ở Việt Nam số lượng người cao tuổi ngày càng tăng và tăng nhanh trong những năm gần đây. Cụ thể năm 1989, tỷ lệ người cao tuổi chiếm 7,2% dân số; năm 2007 là 9,45% và dự báo tỷ lệ này sẽ tăng đột biến từ năm 2010 và có thể đạt 16,8% vào năm 2029. Tỷ lệ người cao tuổi sống ở nông thôn lớn chiếm gần 73%, nhưng đối tượng hiện đang được hưởng lương hưu chiếm tỷ lệ rất thấp (chỉ 21%), nên đời sống của người cao tuổi còn gặp nhiều khó khăn, hiện còn tới trên 23% người cao tuổi thuộc diện nghèo (cao hơn tỷ lệ chung của toàn xã hội), trong khi người cao tuổi có mức sống giàu và khá chỉ chiếm khoảng 19,87% người cao tuổi.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm giữa các nước trong khu vực về những nhiệm vụ đặt ra trước xu hướng già hóa dân số ở mỗi nước và những yêu cầu, cách thức, những giải pháp cụ thể trong việc thiết lập các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi một cách có hiệu quả nhất.

Diễn đàn làm việc hết ngày 30-12.

LƯU THỊ THOAN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết