12/03/2014 - 13:05

Chiết xuất cải bó xôi giúp chống bệnh béo phì

 

Một hợp chất tự nhiên trong cải bó xôi vừa được chứng minh giúp làm giảm sự thèm ăn, nhờ đó ngăn chặn béo phì – nghiên cứu tại Đại học Lund (Thụy Điển) mới đây cho biết.

Các thực phẩm chế biến sẵn (vốn nhiều dầu mỡ) thường tiêu hóa rất nhanh ở ruột non. Điều này ngăn chặn các hoóc-môn điều chỉnh cảm giác no ở trong não tiết ra, khiến chúng ta cảm thấy chưa no và muốn ăn thêm giữa buổi. Trong khi đó, hợp chất thylakoid được cho là có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa chất béo, bảo đảm đủ thời gian để cả hệ thống ruột cùng tiêu hóa thức ăn và não tiết ra hoóc-môn báo hiệu cơ thể đang no.

Trong thử nghiệm, Giáo sư Charlotte Erlanson-Albertsson – người phát hiện ra hợp chất thylakoid trong lúc tìm cách làm chậm tốc độ tiêu hóa và tiết chế cơn đói – đã yêu cầu 15 người tham gia dùng hợp chất thylakoid vào mỗi buổi sáng. Kết quả sau đó cho thấy tất cả đều nói rằng họ không còn cảm thấy thèm ăn giữa các bữa ăn chính. Tuy nhiên, bà Erlanson-Albertsson, chuyên gia về điều tiết cơn thèm ăn, nhấn mạnh rằng việc ăn cải bó xôi theo cách thông thường không đủ chống lại bệnh béo phì. Do chất thylakoid ẩn sâu trong các tế bào của rau, nên nó cần phải được chiết xuất bằng cách nghiền nát và lọc lại bằng một máy ly tâm. "Cơ thể chúng ta không thể hấp thụ thylakoid trực tiếp từ cải bó xôi tươi" – bà Erlanson-Albertsson nói thêm.

HOÀNG NAM (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết