06/07/2016 - 10:57

Chiết xuất bông cải xanh giúp kiểm soát ung thư vùng đầu và cổ

Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy sử dụng chiết xuất bông cải xanh liều cao giúp kích hoạt một loại gien thúc đẩy quá trình phân giải các tác nhân gây ung thư, qua đó ngăn ngừa tái phát bệnh ở những người từng chữa trị ung thư vùng đầu và cổ.

Ảnh: sulforaphane.eu 

Công bố trên tạp chí Cancer Prevention Research, Tiến sĩ Julie Bauman – trưởng nhóm nghiên cứu tại Trung tâm ung thư vùng đầu và cổ UPMC – cho biết đầu tiên, họ thử nghiệm chiết xuất sulforaphane trên các tế bào ung thư vùng đầu và cổ trong phòng thí nghiệm và dùng các tế bào bình thường như nhóm đối chứng. Họ phát hiện sulforaphane làm tăng hàm lượng một loại prôtêin có tác dụng kích hoạt các gien thúc đẩy quá trình giải độc trong cơ thể và bảo vệ tế bào khỏi nguy cơ phát triển ung thư.

Để kiểm tra tác dụng vừa được phát hiện của sulforaphane, nhóm nghiên cứu tiến hành một thử nghiệm tiền lâm sàng với sự tham gia của 10 tình nguyện viên khỏe mạnh. Họ được yêu cầu uống nước ép trái cây pha chiết xuất mầm bông cải xanh trong nhiều ngày. Tất cả những người tham gia đều dung nạp tốt chất này. Theo đó, lớp niêm mạc ở miệng của họ cũng có biểu hiện được bảo vệ tốt giống như các tế bào phòng thí nghiệm, đồng nghĩa sulforaphane đã được hấp thu và chuyển tải đến các mô có nguy cơ cao.

Không dừng lại ở đó, Tiến sĩ Bauman còn hợp tác với Giáo sư-Tiến sĩ y khoa Daniel E. Johnson, một nhà khoa học hàng đầu trong Chương trình ung thư vùng đầu và cổ của Đại học Pittsburgh, để nghiên cứu tiềm năng của sulforaphane trên chuột có nguy cơ cao bị ung thư vùng đầu và cổ. Kết quả thử nghiệm cho thấy những con chuột được dùng chiết xuất sulforaphane có số lượng khối u ít hơn so với nhóm chuột không dùng bất kỳ chất chiết xuất nào.

Từ các kết quả khả quan trên, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Bauman chuẩn bị tiến hành một thử nghiệm lâm sàng qui mô lớn hơn trên các tình nguyện viên từng điều trị ung thư vùng đầu và cổ.

THẢO NGUYÊN (Theo Natural News)

Chia sẻ bài viết