05/12/2018 - 20:34

Châu Âu lo ngại ảnh hưởng của Trung Quốc tại Bồ Đào Nha 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa thực hiện chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Bồ Đào Nha nhằm tăng cường quan hệ hai nước, trong bối cảnh một số quốc gia Liên minh châu Âu (EU) lo ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh tại lục địa già.


Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa (trái) đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 4-12. Ảnh: Xinhua

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Công, trong khuôn khổ chuyến thăm, lãnh đạo hai nước đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác, trong đó có thỏa thuận đưa cảng Sines, phía Tây Nam Bồ Đào Nha, vào sáng kiến “Vành đai, Con đường-BRI” của Trung Quốc. Trong bài phỏng vấn được đăng tải trên các báo Bồ Đào Nha hôm 2-12, Chủ tịch Tập đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ giữa Bắc Kinh với Lisbon, xem đây là một phần của quan hệ hợp tác thương mại rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở châu Âu, vốn được Hy Lạp và một số nước Đông Âu chào đón, lại là mối lo ngại của nhiều nước khác tại châu lục. Mới đây, các nước châu Âu đã thông qua kế hoạch kiểm soát đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc. Pháp thậm chí tỏ ra quan ngại sâu sắc về việc Bồ Đào Nha tham gia BRI. Paris cho rằng chiến lược này của Bắc Kinh có thể góp phần khiến EU tan rã. Còn Tây Ban Nha hồi tuần rồi đã từ chối ký một biên bản ghi nhớ thể hiện sự quan tâm đối với BRI khi ông Tập có chuyến thăm tới nước này.

Là một trong những nước nghèo nhất Tây Âu, Bồ Đào Nha mở cửa chào đón đầu tư của Trung Quốc sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Trong giai đoạn 2010-2016, đầu tư từ Trung Quốc chiếm 3,6% GDP trị giá khoảng 217 tỉ USD của Bồ Đào Nha. Mới đây, Tập đoàn China Three Gorges của Trung Quốc đã ra giá 10,3 tỉ USD để tăng cổ phần của mình tại Công ty điện lực Energias de Portugal (EDP) của Bồ Đào Nha.

Đến nay, Bồ Đào Nha đã thu hút nhiều nhà giàu Trung Quốc với “thị thực vàng” - chương trình cung cấp giấy phép cư trú cho những người nước ngoài đầu tư từ 500.000 euro trở lên tại nước này. Gần 4.000 thị thực thường trú đã được trao cho công dân Trung Quốc.

TRÍ VĂN (Theo SCMP, AP, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết