03/09/2012 - 20:48

Chàng sinh viên năng động, học giỏi

Là gương sinh viên (SV) xuất sắc của Trường ĐH Cần Thơ, được nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố năm 2011, Lưu Hưng Chương, Ủy viên Ban chấp hành Liên chi hội SV Cần Thơ, SV năm cuối Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, không chỉ học giỏi mà còn là một “cây” hoạt động xã hội năng nổ, được nhiều người tín nhiệm. Với phương châm “Muốn giỏi phải học và ứng dụng tốt”, Chương đang từng bước chinh phục thử thách để đạt được ước mơ của mình.

 

Suốt 12 năm phổ thông là học sinh giỏi, lên ĐH, thành tích đó vẫn được giữ vững, 3 năm liền Chương đều đạt danh hiệu SV giỏi-xuất sắc. Chương đã nhận được nhiều học bổng (HB) như HB Phát triển tài năng trẻ của Quỹ Phát triển tài năng trẻ khu vực phía Nam; HB Mobifone; HB Vượt khó học tốt do Công ty TNHH vận tải Phan Thành... trao tặng. Thạc sĩ La Nguyễn Thùy Dung, giảng viên Khoa Kinh tế- Quản trị kinh doanh Trường ĐH Cần Thơ, cố vấn học tập lớp Quản trị kinh doanh tổng hợp 1.K35, nhận xét: “Chương là một trong những SV giỏi của lớp, biết lập kế hoạch chặt chẽ và biết cách tự học, nghiên cứu nên thành tích học tập rất cao. Bên cạnh đó, Chương còn là một SV năng động, nhiệt tình với công tác đoàn thể, xã hội, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè để cùng nhau tiến bộ”.

Học tập, làm thêm, tham gia phong trào, lịch hoạt động dày đặc nên ngày nào Chương cũng đi từ sáng đến tối mới về. Tháng 7 vừa rồi, vừa gác thi xong, Chương dẫn đoàn SV thuộc Liên chi hội SV Cần Thơ tham gia Chiến dịch hè tình nguyện tại quận Thốt Nốt, xây dựng đường giao thông nông thôn, làm cầu, xây chuồng gà... cho bà con, sau đó Chương làm điều phối viên Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc tổ chức tại Cần Thơ. Chưa kịp nghỉ ngơi, Chương lại lên đường đi An Giang thu thập số liệu cho luận văn “Kênh phân phối lúa gạo của tỉnh An Giang”. Chương kể: “Cuối năm 2009, tình cờ đọc được quyển sách “Tôi tài giỏi-bạn cũng thế”, tôi bắt đầu lập kế hoạch cho đời mình, từ việc học, làm thêm, chi tiêu... Vào lớp tập trung học và ghi nhớ tốt nên khi bước ra khỏi lớp tôi gần như đã thuộc bài, nên có thể an tâm làm việc khác. Lúc nào tôi cũng mang theo quyển kế hoạch ngày và tuần, thực hiện nghiêm túc. Nhờ vậy, tôi không bị áp lực công việc, đồng thời quản lý thời gian của mình tốt hơn”.

Từ lớp 6, Chương đã thích ngành kinh tế nên tự tìm hiểu, hoạch định hướng đi cho mình. Không có điều kiện nên Chương tự học Anh văn (hiện đang luyện bằng C) và dạy miễn phí cho đàn em vào một số buổi tối trong tuần tại khoa. Thu nhập từ làm thêm ở các chương trình, sự kiện, diễn văn nghệ không chỉ đủ cho Chương chi tiêu trong tháng mà còn tích cóp gởi mẹ tiết kiệm để dành sau này đi du học, thực hiện ước mơ trở thành một giám đốc nhân sự, gầy dựng sự nghiệp lo cho cha mẹ được đầy đủ hơn. Hàng năm, mỗi khi đến mùa Trung thu, Chương đều phụ mẹ làm bánh Trung thu bán, kiếm thêm thu nhập. Được gia đình rèn luyện lối sống tiết kiệm cùng ý chí vượt khó, lấy ngắn nuôi dài, Chương sớm có ý thức tự lập và già dặn hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Để tập trung bổ sung những kỹ năng mềm khác, Chương đã đăng ký học dồn tín chỉ, rút ngắn thời gian học trong 3,5 năm. Đối với Chương, hoạt động xã hội có nhiều cái lợi như có điều kiện cọ xát thực tế, rèn luyện bản thân trưởng thành hơn, suy nghĩ chín chắn, có thêm kinh nghiệm trong cách đối nhân xử thế, kỹ năng quản lý nhân sự... Năm nào Chương cũng tham gia chiến dịch hè tình nguyện ở các quận ngoại thành, cùng bạn bè góp sức giúp bà con nâng cao chất lượng cuộc sống. Trước đây, khi còn là Chi hội trưởng Chi hội SV Bình Thủy, Chương cùng các bạn thực hiện chương trình “Gia sư tình nguyện” đang được triển khai tại quận Bình Thủy, được nhiều người ủng hộ.

Với thành tích học tập xuất sắc và những đóng góp tích cực cho phong trào, nhiều năm liền Chương được công nhận là đoàn viên ưu tú, được nhận giấy khen của Hội SV trường. Năm 2011, chàng SV năng động này vinh dự được tuyên dương “SV 5 tốt” cấp thành phố.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết