13/03/2011 - 09:58

Chân Tử Đan - "vua Kung-fu" mới

Chân Tử Đan (tên tiếng Anh Donnie Yen Ji Dan) hiện là một trong 4 ngôi sao võ thuật Châu Á được Hollywood săn đón (những tên tuổi kia là Thành Long, Lý Liên Kiệt và Dương Tử Quỳnh). Nam diễn viên Trung Quốc sinh năm 1963 này mỗi phim mới lại giới thiệu với khán giả những thế võ mới mẻ, sáng tạo và đẹp mắt.

Chân Tử Đan trong bộ phim mới nhất “Swordsman” sẽ công chiếu trong quý I-2011.

Không hoàn toàn giống như những ông “vua Kung-fu” khác của điện ảnh Hoa Ngữ, Chân Tử Đan chinh phục khán giả bằng những thế võ do chính anh sáng tạo. Anh đã không lặp lại những thế võ truyền thống hay bắt chước Lý Tiểu Long, Thành Long, Lý Liên Kiệt. Anh đã kết hợp nhuần nhuyễn những trường phái võ thuật để biến thành môn võ nổi tiếng của riêng mình. Đặc biệt là Chân Tử Đan đã không ngừng thay đổi và bổ sung những thế võ mới sau mỗi phim.

Chân Tử Đan sinh ra tại Quảng Đông. Năm 9 tuổi gia đình anh chuyển đến Boston, Hoa Kỳ sinh sống. Tại đây, mẹ anh – vốn là một võ sư – mở võ đường nghiên cứu võ thuật Trung Hoa. Từ nhỏ, Chân Tử Đan đã tích cực học võ và đàn piano. Anh học nhiều môn võ khác nhau như Thái Cực quyền, Wushu, Quyền Anh, Teakwondo... với mơ ước sẽ trở thành một diễn viên võ thuật như Lý Tiểu Long. Thời mới lớn Chân Tử Đan thường bỏ học, tụ tập cùng các băng nhóm giang hồ, tham gia những cuộc đánh lộn đường phố. Cha mẹ Chân Tử Đan kiên quyết đưa anh về lại Quảng Đông. Trở về quê nhà, Chân Tử Đan tham gia đội tuyển Wushu ở Bắc Kinh.

Sự nghiệp điện ảnh của Chân Tử Đan bắt đầu năm anh 19 tuổi. Trong một chuyến du lịch Hồng Công, anh tình cờ được nhà chỉ đạo võ thuật nổi tiếng Viên Hòa Bình mời đóng một vai nhỏ trong bộ phim “Thiên sư chàng tà”. Mãi đến năm 21 tuổi anh mới có vai chính đầu tiên trong phim “Thái Cực Túy Quyền”.

Cái tên Chân Tử Đan bắt đầu vượt khỏi ranh giới Hồng Công khi anh tham gia “Hoàng Phi Hồng 2” của đạo diễn Từ Khắc - thủ một vai phản diện có nhiều cảnh đấu tay đôi với nam chính Lý Liên Kiệt. Những màn múa côn, múa đao và các cú đá đẹp mắt của Chân Tử Đan đã mang về cho anh giải “Diễn viên phụ xuất sắc nhất” trong LHP Kim Mã 1992. Từ đó, anh tham gia rất nhiều phim được xếp vào hàng kinh điển như “Tiêu diệt nhân chứng”, “Truyền thuyết Xích Long”, “Thiếu niên Hoàng Phi Hồng”, “Diệp Vấn”... Giữa lúc danh tiếng lên cao, “người anh em cùng thời” Lý Liên Kiệt tấn công Hollywood, thì Chân Tử Đan từ chối những bộ phim Hollywood sản xuất mà đóng bộ phim truyền hình của ATV “Tinh Võ Môn”, thủ vai người anh hùng huyền thoại Trần Chân. Vai diễn này đưa Chân Tử Đan thành ngôi sao của mọi nhà tại châu Á - đến nay nhiều khán giả vẫn gọi anh là Trần Chân.

Ngoài diễn xuất, Chân Tử Đan là còn là một nhà chỉ đạo võ thuật, đạo diễn và nhà sản xuất phim. Anh còn “ghi điểm” trong lòng người hâm mộ bằng tình yêu chung thủy với vợ, hầu như không dính đến các vụ tai tiếng tình ái.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết