15/09/2014 - 19:57

Chăm bồi thế hệ tương lai

Những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ngành giáo dục huyện Thới Lai không ngừng nỗ lực thực hiện các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Các cấp, các ngành, đoàn thể luôn đồng hành cùng ngành giáo dục huyện, chăm lo giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao trình độ dân trí địa phương.

Năm 2013, thông qua công tác vận động xã hội hóa, huyện Thới Lai tiếp nhận khoảng 1,5 tỉ đồng đóng góp cho sự nghiệp giáo dục địa phương. Ông Nguyễn Văn Đó, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thới Lai, cho biết: "Thới Lai là huyện vùng ven, thu nhập chủ yếu của người dân phụ thuộc nhiều vào nghề nông, nên đời sống gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng địa phương còn hạn chế. Từ đó, điều kiện đến trường của con em người dân rất vất vả, những học sinh nghèo, gia cảnh nghèo, khó khăn, nguy cơ bỏ học, nghỉ học cao. Với phương châm lấy tri thức để phát triển địa phương, những năm qua, được sự đồng hành của các cấp, các ngành, đoàn thể, Hội Khuyến học huyện tập trung huy động nhiều nguồn lực trong cộng đồng để chăm lo giúp đỡ học sinh nghèo, người dân tộc, giảm gánh nặng mưu sinh để tiếp tục đến trường".

Học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Thới Lai được tặng học bổng vượt khó học tốt.

Hàng năm, dịp nghỉ hè, theo chỉ đạo chung của ngành giáo dục huyện, các trường xây dựng kế hoạch vận động các nguồn hỗ trợ học sinh năm học mới; chủ động trong việc lập nguồn quỹ dành cho học sinh nghèo. Hiện toàn huyện có 45 công đoàn cơ sở thuộc ngành giáo dục. Mỗi công đoàn cơ sở vận động ít nhất 200 quyển tập và sẽ trích 500.000 đồng để cùng ngành giáo dục trao quà cho học sinh thuộc gia đình nghèo, cận nghèo. Nhiều trường học luôn tiên phong trong phong trào vận động xã hội hóa chăm lo cho học sinh nghèo.

Những năm qua, Trường Tiểu học Tân Thạnh là một trong các trường đạt nhiều thành tích trong hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập. Năm học 2014-2015, trường vận động 37 triệu đồng gồm: tập học sinh, học bổng để trao tặng học sinh nghèo của trường dịp khai giảng năm học mới. Thầy Tô Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thạnh, chia sẻ: "Bên cạnh công tác chuyên môn, đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường luôn quan tâm hoạt động chăm lo cho học sinh của trường, chú trọng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Người dân cũng ngày càng nâng cao ý thức về việc chung tay góp sức với nhà trường để con em địa phương được học tập, nâng cao tri thức. Đây là yếu tố thuận lợi giúp nhà trường nói riêng, ngành giáo dục huyện nhà nói chung, làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, hạn chế trường hợp học sinh bỏ học do gia cảnh khó khăn".

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Lai, toàn huyện hiện có trên 7.300 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Dịp khai giảng năm học 2014-2015, ngành giáo dục huyện vận động tập học sinh, học bổng, dụng cụ học sinh… tổng trị giá trên 600 triệu đồng, giúp học sinh nghèo vơi bớt khó khăn, tập trung học tập.

Cùng với sự quyết tâm, đồng lòng của các cấp, các ngành và người dân trong chăm lo sự nghiệp trồng người, các phong trào xây dựng Dòng họ hiếu học, Gia đình hiếu học được phát động mạnh mẽ, rộng khắp đến từng hộ dân. Dòng họ hiếu học, Họ tộc hiếu học không chỉ xây dựng truyền thống học tập của dòng họ, mà còn góp phần cùng địa phương quan tâm, khích lệ con em ở xóm, ấp nỗ lực vượt khó học tập. Hàng năm, cũng như các đoàn thể, Dòng họ hiếu học, Họ tộc hiếu học đều dành những phần quà, học bổng… góp phần động viên, khích lệ những học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Qua đó, hun đúc tinh thần vượt khó của phụ huynh, học sinh để cùng ngành giáo dục xây dựng và phát triển nền tri thức huyện nhà.

Ông Phan Tấn Lạc, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục huyện Thới Lai, cho biết: "Cùng với các địa phương trong thành phố, song song với công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, ngành giáo dục huyện Thới Lai luôn quan tâm các hoạt động khuyến học khuyến tài, tiếp sức học sinh nghèo, khó khăn, vững bước đến trường. Đội ngũ làm công tác giáo dục của huyện luôn tự hào với sự đồng lòng của chính quyền các cấp, người dân trong việc chăm bồi thế hệ tương lai. Phát huy truyền thống và kết quả đạt được, thời gian tới, ngành giáo dục huyện Thới Lai tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh vận động xã hội hóa chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để thế hệ kế thừa của đất nước phát triển toàn diện đức – trí - thể và mỹ".

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết