18/04/2011 - 21:08

Cây mía giúp làm mát khí hậu

Một cánh đồng mía ở Brazil. Ảnh: Stock 

Không chỉ là nguồn nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu sinh học thay thế xăng dầu, cây mía còn có tác dụng làm mát khí hậu nếu được trồng trên quy mô lớn. Các chuyên gia Viện Khoa học Carnegie (Mỹ) phát hiện các đồn điền trồng cây mía giúp hạ nhiệt bầu không khí xung quanh bằng cách phản chiếu ánh nắng ngược trở lại vũ trụ và “thở ra” khí ẩm làm dịu bầu không khí.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Climate Change ngày 18-4 là công trình đầu tiên chỉ ra tác dụng trực tiếp lên khí hậu của các trang trại mía không ngừng được mở rộng diện tích ở vùng Cerrado (Brazil). Các nhà nghiên cứu sử dụng hàng trăm tấm ảnh chụp từ vệ tinh khu vực trồng mía rộng 1,9 triệu km2, và đo nhiệt độ, độ phản chiếu ánh nắng và quá trình thoát hơi nước từ đất và mía. Theo các nhà khoa học, thực vật rút hơi ẩm từ đất và giải phóng vào không khí trong quá trình quang hợp, và cây mía tỏ ra đặc biệt hiệu quả trong quá trình vận chuyển hơi ẩm. Nó có thể giảm nhiệt độ trong khu vực bớt 0,930C so với các loại cây cỏ khác.

Hiện nay, khoảng 1/4 xe cộ lưu thông ở Brazil sử dụng nhiên liệu sinh học được điều chế từ cây mía. Vì lẽ đó, cây mía được cho đã và đang góp phần hạn chế phát thải khí CO2 vào khí quyển.

DIỆP MAI (Theo PTI, Reuters)

Chia sẻ bài viết