03/09/2009 - 08:09

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Cầu Phú Mỹ là công trình rất cần thiết, là việc làm có ý nghĩa thực hiện di chúc của Bác

* Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cắt băng khánh thành thông xe giai đoạn 1 đại lộ Đông - Tây, TP Hồ Chí Minh

Chiều 2-9, UBND TP Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình cầu Phú Mỹ, cây cầu dây văng đẹp và hiện đại nhất thành phố, như là món quà mà nhân dân thành phố mang tên Bác dâng lên Người và chào mừng kỷ niệm 64 năm ngày Quốc khánh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và cắt băng khánh thành công trình. Cầu Phú Mỹ có tổng chiều dài phần cầu là 2.101m (chưa kể đường vào 2 đầu cầu), rộng 27,5m, gồm 6 làn xe lưu thông; có tĩnh không thông thuyền 45m, khổ thông thuyền 250m đảm bảo cho tàu biển có trọng tải 30.000 tấn lưu thông; sau khi được khánh thành đưa vào sử dụng, cầu Phú Mỹ sẽ nối liền hai bờ sông Sài Gòn phía quận 7 và quận 2, góp phần hoàn thiện hệ thống đường vành đai và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội phía đông và phía nam thành phố. Công trình có tổng vốn đầu tư 2.510 tỉ đồng này cũng sẽ góp phần giảm bớt áp lực lưu thông xuyên tâm qua nội đô, nhất là việc giải tỏa cơ bản ách tắc và tạo sự lưu thông thuận tiện hơn cho các phương tiện vận tải ra vào các cảng của thành phố. Dự án cầu Phú Mỹ được thực hiện theo hình thức BOT, do Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ làm chủ đầu tư, được tập đoàn xây dựng Bilfinger Berger (Đức) liên danh với Bauldestone Hornibrook (Australia) đảm nhiệm toàn bộ việc thi công xây dựng, riêng phần dây văng do tập đoàn Freyssinet (Pháp) thực hiện. Dự án được thi công trong 30 tháng (từ 22-2-2007 đến 2-9-2009), vượt tiến độ 4 tháng.

Chung niềm vui với nhân dân TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự kiện khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Phú Mỹ, một cây cầu đẹp và hiện đại, xem đây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực trong việc thực hiện lời căn dặn thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có ý nghĩa về nhiều mặt đối với TP Hồ Chí Minh cả trước mắt và lâu dài. Thủ tướng nhấn mạnh khánh thành cầu Phú Mỹ và thông xe, đưa vào sử dụng giai đoạn 1 Đại lộ Đông - Tây trong dịp Quốc khánh năm nay là niềm vui lớn của TP Hồ Chí Minh và của cả nước.

* Đại lộ Đông - Tây, công trình giao thông trọng điểm của TP Hồ Chí Minh đã chính thức được thông xe giai đoạn 1 vào sáng 2-9, đúng dịp cả nước tưng bừng kỷ niệm lần thứ 64 Quốc khánh 2-9. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã dự lễ thông xe và cắt băng khánh thành.

Với việc thông xe, đưa vào sử dụng giai đoạn 1 của dự án đại lộ Đông - Tây, đoạn tuyến từ quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) đến đường Bến Chương Dương (quận 1), TP Hồ Chí Minh đã có thêm một công trình giao thông quy mô lớn, hiện đại, góp phần quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông hiện tại của thành phố và làm thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông thành phố. Đoạn tuyến có chiều dài 18,4 km, mặt cắt ngang rộng từ 42 - 60 m, gồm 6 làn xe, trên tuyến có 7 cầu vượt, 8 cầu bộ hành và 14 nút giao. Bằng đoạn tuyến đại lộ Đông - Tây này, việc đi lại giữa các quận, huyện 1, 4, 5, 6, 8, Bình Tân, Bình Chánh của TP Hồ Chí Minh và đi Long An đã được rút ngắn thời gian. Hiện tại, các đơn vị thi công đang tiếp tục tiến hành hoàn thành nốt một số hạng mục còn lại trên đoạn tuyến này.

Dự án đại lộ Đông - Tây có tổng chiều dài toàn tuyến 21,89 km, trong đó bao gồm 1,49 km hầm vượt sông Sài Gòn, trên tuyến có 10 cầu được xây mới, 3 cầu cũ được cải tạo và 10 cầu bộ hành được xây mới. Điểm đầu của đại lộ giao với Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh), điểm cuối giao với xa lộ Hà Nội (quận 2). Tổng vốn đầu tư của dự án là 660,660 triệu đô la Mỹ (tương đương 9.863 tỉ đồng), trong đó vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản chiếm 64,82% và vốn đối ứng trong nước chiếm 35,18%. Được khởi công vào tháng 4-2005, dự kiến đến tháng 10-2010 toàn bộ công trình đại lộ Đông - Tây sẽ hoàn thành.

HOÀNG LIÊN SƠN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết