03/09/2011 - 18:59

Câu chuyện Han Ye Seul -
Phía sau ánh hào quang

Han Ye Seul khóc và xin lỗi người hâm mộ ngay khi vừa từ Mỹ về đến sân bay Hàn Quốc.

Việc nữ diễn viên nổi tiếng Han Ye Seul đột ngột bỏ vai, khiến tập 11 của bộ phim “Spy Myung Wol” do cô thủ vai chính không thể lên sóng đúng hạn trên kênh KBS đến nay vẫn còn nóng hổi. Sự kiện đó một lần nữa phản ánh thực trạng “bóc lột ngôi sao” và nhiều bất cập trong quy trình sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc.

Làng giải trí Hàn Quốc vốn nổi tiếng khắc nghiệt, các ngôi sao càng nổi tiếng, nhận thù lao càng cao thì càng bị đòi hỏi cao về tinh thần cũng như kỷ luật làm việc. Từ lâu, làng giải trí xứ Kim Chi đã có quy định bất thành văn: “vùi dập” hay “bóc lột” ngôi sao đương nhiên là chuyện phải làm của đạo diễn và nhà sản xuất, vì “sao” đã nhận thù lao hơn người và phải thể hiện ý chí, tài năng, phẩm chất cần có của những “ngôi sao quốc dân”.

Phim truyền hình Hàn Quốc thường được quay theo kiểu cuốn chiếu, thường chỉ có 5 hoặc 6 tập được làm trước, sau đó là vừa viết kịch bản, vừa quay, vừa phát sóng nhằm đáp ứng thị hiếu của khán giả thông qua những ý kiến đóng góp trên website của phim. Cách làm này khiến phim Hàn luôn hấp dẫn, nhưng ê-kíp làm phim, đặc biệt là dàn diễn viên chính, phải làm việc trong không khí vô cùng căng thẳng, gấp rút. Việc các diễn viên chính 3-4 ngày không ngủ, vừa học kịch bản, vừa đảm bảo lên hình với diễn xuất đỉnh cao và ngoại hình hoàn hảo... từ lâu đã được xem như chuyện bình thường.

Với cách quy trình làm việc như vậy, đạo diễn và nhà sản xuất của “Spy Myung Wol” đã giữ Han Ye Seul suốt hai tuần tại trường quay, mỗi ngày cô chỉ có thể ngủ 1-2 giờ đồng hồ. Sự việc trở nên ầm ĩ khi Han Ye Seul “cố lết về nhà và ngủ vài tiếng” (như lời trợ lý của cô trần tình) nhưng bị đạo diễn chỉ trích công khai. Trong tình trạng tinh thần và sức khỏe kiệt quệ, Han Ye Seul rời Hàn Quốc, đi Mỹ thăm gia đình, khiến toàn bộ đoàn làm phim ngưng trệ. 3 ngày sau, với sự can thiệp của mẹ nữ diễn viên và công ty quản lý, Han Ye Seul trở lại, cúi đầu vừa khóc vừa xin lỗi từng người trong 70 nhân viên đoàn làm phim.

Sau sự kiện này, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng chỉ trích Han Ye Seul trong các chuyên mục đặc biệt trên kênh truyền hình MBC, SBS, KBS... rằng “dù bất cứ lý do gì, diễn viên cũng không được rời bỏ vai diễn, vì đó là lời hứa với khán giả”. Ngược lại, đông đảo nghệ sĩ và cả Hiệp hội nghệ sĩ Hàn Quốc lên tiếng bảo vệ Han Ye Seul, kêu gọi mọi người thông cảm cho cô bởi môi trường làm việc tồi tệ của ngành sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc. Nhiều nghệ sĩ cho rằng họ nhiều lần muốn bỏ chạy, nhưng không đủ can đảm như Han Ye Seul.

Mới đây, trong chương trình “TV News At Night” của đài SBS đã có cuộc tranh luận và phân tích thực trạng môi trường sản xuất phim với sự tham gia của nhiều nhà sản xuất, biên kịch, đạo diễn và đại diện của hiệp hội nghệ sĩ. Nhiều ý kiến cho rằng, ít nhất nhà sản xuất hãy có trong tay 8-10 tập phim của một dự án gồm 16 đến 20 tập thì các đài hãy để phim lên sóng, nhằm đảm bảo chất lượng cho khâu chế tác hậu kỳ và tinh thần cũng như sức khoẻ của ê-kíp làm phim. Những ý kiến này hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều thay đổi trong tương lai.

Câu chuyện của Han Ye Seul cuối cùng cũng khép lại, cô và đoàn làm phim “Spy Myung Wol” đã tươi cười với nhau trong những hình ảnh hậu trường mới nhất. Làm “sao” ở xứ Kim Chi thật không dễ dàng và không có nghĩa là sẽ được ưu ái “chạy sô” một lúc 2-3 phim như sao ở xứ ta. Danh vọng, tiền bạc của họ đổi bằng mồ hôi, nước mắt, tự do cá nhân và lao động nghệ thuật thực sự nghiêm túc dưới sự giám sát chặt chẽ, khắt khe của người trong giới lẫn khán giả.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết