21/12/2010 - 09:14

Album “Trường Sa giữa trùng khơi sóng”

Cất cao những khúc ca về người lính biển

Ảnh: quynhhop.wordpress.com

Trung tâm băng nhạc Rạng Đông vừa phát hành album “Trường Sa giữa trùng khơi sóng” tập hợp 13 ca khúc của hai nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn và Quỳnh Hợp. Nhân dịp 66 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, nghe những ca khúc này chúng ta càng thêm yêu những người lính đêm ngày gian lao giữa muôn trùng sóng biển canh giữ biên cương Tổ quốc.

Hai tác giả của các ca khúc đều là bộ đội. Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn hiện là đại tá, Phó Giám đốc Bệnh viện 175 - Bộ Quốc phòng, nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp nguyên là Đại úy Quân chủng Không quân, hiện là Biên tập viên âm nhạc của Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh. Nếu như các ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn nhiều trải nghiệm, tinh tế thì các sáng tác của nhạc sĩ Quỳnh Hợp hồn nhiên, trong trẻo. Ngoài hai ca khúc: “Nghe em hát ở Trường Sa” (Quỳnh Hợp) và “Phút lặng im trên biển” (Nguyễn Hồng Sơn) do hai nhạc sĩ tự viết lời, còn lại đều phổ từ những bài thơ hay viết về Trường Sa của các nhà thơ: Trung tướng Nguyễn Tiến Bình, Đại tá Đoàn Vũ Vinh, Thượng tá Đoàn Hoài Trung, Trần Đăng Khoa, Lê Thị Mây... nhờ vậy mà ca từ rất giàu chất thơ.

Các ca khúc trong album là các tác phẩm hưởng ứng cuộc vận động “Sáng tác ca khúc về biển, đảo quê hương” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Bộ tư lệnh Hải quân phát động.

13 ca khúc đã nêu bật hình tượng những người lính nơi đảo xa: “Trường Sa! Anh đứng gác giữa trời đảo nhỏ, dáng quê nhà xanh thắm đảo Trường Sa. Trường Sa! Núm đảo quê hương gầm gào sóng dữ, anh vẫn đứng nơi đây...” (“Nghe em hát ở Trường Sa” - Quỳnh Hợp). Đứng nơi đầu sóng ngọn gió, dẫu chịu nhiều khó khăn, gian khổ, nhưng những người lính vẫn đêm ngày chắc tay súng, sải những bước chân dài trên cát, canh giữ chủ quyền biển, đảo là những điều mà tác giả gửi gắm trong các ca khúc: “Đảo đứng canh”, “Đảo Chân Mây”, “Lính đảo đợi mưa”, “Giữa trùng khơi sóng”... Còn với “Sức sống Trường Sa”, “Ước mơ ngày hiến chương”, “Với Trường Sa”... gợi lên một Trường Sa bốn mùa sóng vỗ nhưng rất thân thương và gần gũi trong tình cảm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Việt Nam. Trong khó khăn, gian khổ vẫn đầy chất lạc quan và tình cảm lãng mạn của người lính biển về mùa xuân giữa biển khơi: “Đảo, đảo mọc thành chùm. Lính làm hoa cho biển. Mùa xuân Trường Sa trẻ như binh nhất, binh nhì. Dẫu cuối đất cùng trời vẫn nồng nàn Tổ quốc... Mùa xuân nơi đầu sóng, hoa bão táp chờ em...” (“Mùa xuân nơi Trường Sa” - Quỳnh Hợp, thơ Nguyễn Hữu Quý).

Các ca sĩ trẻ: Hà Anh Tuấn, Cao Thái Sơn, Hoàng Hải Đăng, Khánh Ngọc, Diệu Hiền... trình bày các bài hát khá tốt, có cảm xúc, mượt mà.

Mùa xuân, những con sóng ở hải đảo xa xôi vẫn ngày đêm vỗ nhịp. Những người lính biển vẫn thấy ấm lòng khi nghe: “Các anh gìn giữ lá cờ đỏ thắm, là hồn thiêng dân tộc ở Trường Sa”... (“Giữa trùng khơi sóng” - Quỳnh Hợp, phỏng thơ Đoàn Vũ Vinh).

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết