16/09/2014 - 08:23

Cánh tả trở lại cầm quyền ở Thụy Điển

Chính trường Thụy Điển đang chứng kiến sự trở lại của đảng Dân chủ Xã hội và các đồng minh trung tả sau khi họ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 14-9.

Theo kết quả kiểm phiếu, liên minh trung tả do đảng Dân chủ Xã hội lãnh đạo giành được 43,7% phiếu bầu trong khi liên minh trung hữu cầm quyền chỉ được 39,3%, còn đảng cực hữu Dân chủ được 13%. Ngay sau khi có kết quả bầu cử, Thủ tướng Thụy Điển Fredrik Reinfeldt đã thừa nhận thất bại và từ chức vào hôm qua, đồng thời cho biết sẽ rút lui khỏi vị trí lãnh đạo đảng Ôn hòa vào năm tới.

Ông Lofven hiện đang xúc tiến thành lập chính phủ mới. Ảnh: Reuters

Theo BBC, Thụy Điển đang quay trở lại với "triều đại" của đảng Dân chủ Xã hội vốn từng thống trị chính trường quốc gia Bắc Âu này trong phần lớn thế kỷ 20. Trong một tuyên bố trước người ủng hộ, thủ lĩnh đảng này Stefan Lofven nhấn mạnh đất nước đang cần "hướng đi mới" trước những thách thức sau 8 năm cầm quyền của đảng Ôn hòa theo đường lối bảo thủ. Tuy nhiên, đảng Dân chủ Xã hội có thể phải thành lập một chính phủ thiểu số khi chỉ giành được khoảng 159 trong tổng số 349 ghế tại nghị viện. Trước mắt, ông Lofven tuyên bố sẽ không hợp tác với đảng Dân chủ theo đường lối cực hữu, mặc dù đảng này hiện lớn thứ 3 và nắm giữ cán cân quyền lực tại Thụy Điển.

Cần nói thêm về ông Lofven – người gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng Thụy Điển. Ông xuất thân từ tầng lớp bình dân với những năm tháng quá khứ từng sống trong trại mồ côi và làm nghề thợ hàn. Tuy không lớn lên trong môi trường giáo dục hoàn hảo nhưng ông Lofven vẫn thành công trong sự nghiệp chính trị với bước đệm đầu tiên là làm chủ tịch công đoàn ngành luyện kim và sau đó trở thành thủ lĩnh đảng Dân chủ Xã hội vào năm 2010.

Và cũng chính từ xuất thân của mình, chính trị gia 57 tuổi được kỳ vọng sẽ là nhà lãnh đạo thấu hiểu nguyện vọng của cử tri Thụy Điển vốn đang bất mãn trước tình trạng giới trẻ thất nghiệp ở mức cao (có nơi lên tới hơn 25%), phúc lợi xã hội – y tế bị cắt giảm cùng chính sách tư nhân hóa các doanh nghiệp của liên minh trung hữu. Được biết trong cam kết của mình, đảng Dân chủ Xã hội có kế hoạch dành khoảng 5,6 tỉ USD để cải thiện giáo dục, tạo việc làm và tăng cường phúc lợi xã hội bằng cách tăng thuế đối với các nhà hàng, ngân hàng và tầng lớp thượng lưu.

MAI QUYÊN
(Theo BBC, Guardian, Reuters)

MAI QUYÊN (Theo BBC, Guardian, Reuters)

Chia sẻ bài viết