04/12/2016 - 16:58

Cánh tả Pháp củng cố lực lượng

Hôm 3-12, phe cánh tả Pháp mở chiến dịch lôi kéo trở lại những người ủng hộ vốn đã ít nhiều "vỡ mộng" sau 5 năm lãnh đạo của Tổng thống Francois Hollande, cũng như tìm kiếm ứng viên đủ sức tập hợp lực lượng trước thềm cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào giữa năm 2017.

Sự kiện do Beautiful Popular Alliance tổ chức hôm thứ bảy nhằm tập hợp các thành viên đảng Xã hội và các đồng minh của họ đã thu hút ít nhất 3.000 người tham gia với khẩu hiệu "Đoàn kết". Thủ lĩnh đảng Xã hội Jean-Christophe Cambadelis (ảnh) kêu gọi phe cánh tả kết nối mọi người để ủng hộ một ứng viên với tuyên bố: "Chúng ta phải chiến đấu với lực lượng cánh hữu và đẩy lùi Mặt trận Dân tộc". Ông cũng thúc giục hai ứng viên có ý định tranh cử độc lập là cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron và ứng viên cực tả Jean- Luc Melechon tham gia cuộc bầu cử sơ bộ đảng Xã hội (diễn ra vào ngày 22 và 29-1) vì sự đoàn kết.

Ảnh: France24

Hiện mọi ánh mắt đang dồn về Thủ tướng Manuel Valls- người được xem xứng đáng trở thành đại diện của đảng Xã hội cầm quyền, mặc dù ông có những chính sách thân thiện với giới kinh doanh vốn "chọc giận" nhiều thành viên trong đảng. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cho dù ai đại diện đảng Xã hội ra tranh cử đi nữa thì cũng sẽ bị loại ngay ở vòng 1.

Cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 vào tháng 5 tại quốc gia hình lục lăng được cho sẽ là "cuộc đấu" giữa ứng viên trung hữu Francois Fillon của đảng Cộng hòa và lãnh đạo Mặt trận Dân tộc theo đường lối cực hữu Marine Le Pen. Các cuộc thăm dò tuần rồi cho thấy cựu Thủ tướng Fillon xứng đáng trở thành ông chủ Điện Élysée khi có được tới 2/3 số người ủng hộ so với 1/3 của bà Le Pen.

Giữa lúc thế giới vẫn còn loay hoay với những bài học từ chuyện Anh rời Liên minh châu Âu (EU)- còn gọi là Brexit- hay chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua, cuộc bầu cử ở Pháp hứa hẹn sẽ mở ra hướng đi mới cho nước này.

Theo các chuyên gia, Pháp có thể sẽ ngã về cánh hữu, chứ không phải cực hữu, tức không có nhiều cơ hội cho bà Le Pen. "Xu hướng là Marine Le Pen bị đánh bại và Fillon là người đánh bại bà ấy"- chuyên gia Ferry de Kerckhove thuộc Đại học Ottawa (Canada) nhận định. Trong khi bà Le Pen (quan điểm chống tự do thương mại và muốn Pháp rời EU) tuyên bố sẽ mạnh tay với nạn nhập cư và bảo vệ an ninh xã hội của nước Pháp, thì ông Fillon ra sức vận động cho đường lối thị trường tự do hơn.

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Anh David Cameron cũng vừa lên tiếng cảnh báo chiến thắng của bà Le Pen trong bầu cử Pháp sẽ là "đòn giáng mạnh" đối với châu Âu.

THANH BÌNH (Theo Reuters, Torontosun, Independent)

Chia sẻ bài viết