25/10/2017 - 15:12

Cảnh giác với biến tướng của bán hàng đa cấp 

Do cần chi phí trang trải sinh hoạt, học tập, lại ham công việc nhẹ nhàng, thu lợi cao, một số học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn bị lôi kéo tham gia bán hàng đa cấp với nhiều hình thức biến tướng. Điều đáng nói là không ít bạn trẻ còn bị tác động bởi sự tuyên truyền lệch lạc của nhân viên bán hàng đa cấp…

Sinh viên Trường Đại học Tây Đô tham gia tiểu phẩm tại chương trình giao lưu sinh viên với kiến thức về pháp luật, do Công an TP Cần Thơ tổ chức. Ảnh: THẢO MỘC

Không khó bắt gặp hình ảnh những nhóm bạn trẻ ngồi lắng nghe nhân viên bán hàng đa cấp nói về công việc nhẹ nhàng nhưng thu nhập hấp dẫn tại một số quán giải khát trong nội ô thành phố. Sáng chủ nhật, tại một quán cà phê trên đường Trần Văn Hoài, một phụ nữ trẻ “thuyết giảng” về thu nhập cao từ công việc bán hàng đa cấp.

Ngồi cùng bàn với người phụ nữ ấy là nhóm bạn trẻ, hầu hết là sinh viên. Người phụ nữ nói liên tục, đưa ra những dẫn chứng nào là anh A trước là chủ quán cà phê lớn ở Cồn Khương nhưng đã bỏ việc và giờ là trưởng nhóm bán hàng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; chị B ngày xưa là trưởng phòng quan hệ khách hàng của một ngân hàng nhưng sau đó bỏ việc và giờ rất thành công khi tham gia vào công việc bán hàng đa cấp… Và rất nhiều trường hợp được người phụ nữ này nêu ra để “dẫn dụ” các sinh viên, vẽ ra viễn cảnh về cuộc sống sung sướng, thường xuyên được đi du lịch nước ngoài.

Điều đáng nói ở đây, người phụ nữ trẻ này còn đưa ra những nhận định chủ quan, khích bác mang tính tiêu cực như: “Các bạn đi làm trong cơ quan nhà nước, hay tư nhân, họ sẽ quy định tiền lương của các bạn. Một ngày, các bạn bị lấy đi 8-10 tiếng đồng hồ, nhưng thu nhập thấp, cơ hội thăng tiến không có… Trong khi bán hàng đa cấp, các bạn được chủ động thời gian của bản thân, thu nhập cao và có cơ hội giúp người thân, gia đình…”. Những bạn trẻ ngồi cùng bàn ngồi chăm chú lắng nghe, gật gù tỏ vẻ đồng ý.

Bước chân vào đại học là ước mơ của hầu hết các bạn học sinh, nhưng song song đó cũng là biết bao nỗi lo toan về cơm-áo-gạo-tiền. Nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, phải bươn chải kiếm việc làm thêm để có tiền đóng học phí và sinh hoạt hằng ngày. Trên bước đường mưu sinh ấy, các bạn trẻ dễ va vấp những cám dỗ, mà nếu không đủ tỉnh táo, nhận thức sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Theo Thượng tá Hà Thanh Trí, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Cần Thơ: “Một trong những vấn đề nhức nhối hiện nay là sinh viên bị dụ dỗ vào con đường bán hàng đa cấp với những biến tướng và lời chào mời hấp dẫn. Có trường hợp, sinh viên bị dụ dỗ tham gia bán hàng đa cấp, sau đó, bạn trẻ này lôi kéo người thân tham gia. Sự giàu có chẳng thấy đâu, chỉ thấy tiền mất”.

Điển hình như vụ sinh viên M.T quê ở Cà Mau, cần tiền để lo trang trải chi phí học hành nên nghe lời bạn cùng tham gia bán máy massage cho người lớn tuổi. Sau khi tham gia lớp học 1 ngày do công ty này tổ chức, M.T được bán một máy massage với giá 200.000 đồng so với giá gốc là 3 triệu đồng. Vài ngày sau, M.T bán lại chiếc máy massage này với giá 3,2 triệu đồng.

Nghe lời chỉ dẫn của nhân viên bán hàng cùng tâm lý nhanh chóng kiếm được tiền, M.T về nhà nhờ gia đình vay mượn 9 triệu đồng để tiếp tục mua 3 máy massage. Tuy nhiên, thời gian dài sau đó, M.T không bán được máy, liên hệ nhờ nhân viên công ty giúp thì không liên lạc được. 

Trước thực trạng đó, hằng năm, Công an TP Cần Thơ chủ động phối hợp với các trường đại học, cao đẳng… trên địa bàn thành phố tổ chức giao lưu với các tân sinh viên, học sinh.

Anh Trần Hoàng Triệu, Bí thư Đoàn thanh niên Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Tại đây, các phòng nghiệp vụ sẽ cung cấp cho các bạn trẻ những thông tin về tình hình tội phạm, đặc biệt là tình hình tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội cũng như những phương thức dụ dỗ sinh viên, học sinh tham gia bán hàng đa cấp. Thông qua những trường hợp cụ thể, người thật, việc thật để giúp các bạn phòng tránh".

"Song song đó, Đoàn thanh niên Công an thành phố cũng trao tặng những suất học bổng dưới dạng sổ tiết kiệm cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, tiếp sức cho các sinh viên vượt qua khó khăn, nỗ lực học tập để xây dựng tương lai tươi sáng về sau”-Anh Trần Hoàng Triệu nói.

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết