29/01/2013 - 21:02

Cảnh báo tình trạng thuốc kháng sinh giảm tác dụng

Trước tình trạng ngày càng gia tăng các căn bệnh kháng thuốc, cơ quan y tế Anh đã lên tiếng cảnh báo bệnh nhân trong tương lai có thể phải đối mặt với "thảm cảnh" khi mà các loại thuốc kháng sinh trở nên vô hiệu.

 

Giáo sư Dame Sally Davies, người đứng đầu cơ quan nói trên, cho biết trong vòng 20 năm tới, những bệnh nhân trải qua các ca tiểu phẫu có thể tử vong vì các dạng nhiễm trùng thông thường do chúng ta đang "cạn kiệt những kháng sinh" có tác dụng. Cảnh báo của bà là có cơ sở bởi hiện tại, một vài loại kháng sinh đã trở nên "vô dụng" đối với một số bệnh nhiễm trùng. Chẳng hạn, Penicillin (ảnh) không còn hiệu quả đối với nhiễm trùng vết thương tụ cầu, ampicillin không có tác dụng với các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu và kháng sinh tổng hợp ciprofloxacin hiện tại cũng vô dụng trong điều trị bệnh lậu.

"Thuốc kháng sinh đang mất đi hiệu quả với tốc độ đáng báo động và không thể đảo ngược"- Giáo sư Davies nói. Bà cho rằng, vi khuẩn đang ngày càng thích nghi và tìm cách để tồn tại trước ảnh hưởng của kháng sinh và cuối cùng khiến thuốc bị mất tác dụng. Vấn đề là khi bệnh nhân lạm dụng kháng sinh thì vi khuẩn cũng dễ dàng đề kháng với nó. Theo bà, chính việc điều trị bằng kháng sinh tràn lan là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gia tăng các bệnh nhiễm trùng. Không chỉ vậy, những thay đổi trong ngành y học hiện đại cũng khiến bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng hơn. Ví dụ, quá trình điều trị ung thư có thể làm suy yếu hệ miễn dịch hay việc sử dụng ống thông tiểu cũng làm tăng nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào máu.

David Heymann, Chủ tịch Cơ Quan Bảo vệ Sức khỏe (HPA) cho rằng tình trạng vi khuẩn kháng thuốc là một vấn đề toàn cầu và nó đòi hỏi một giải pháp quốc tế để giải quyết. Điều này cần đến nỗ lực và hợp tác giữa các cá nhân, tổ chức và các quốc gia để có thể ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh trong tương lai.

VI VI (Theo Dailymail)

Chia sẻ bài viết