03/05/2013 - 22:02

Căng thẳng chưa thể “hạ nhiệt”

Trong báo cáo đánh giá thường niên trình lên Quốc hội Mỹ hôm 3-5, Lầu Năm Góc xác định với tiến độ phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa như hiện nay, CHDCND Triều Tiên đang đến gần hơn với mục tiêu "đánh tới" nước Mỹ bằng vũ khí nguyên tử.

Theo mô tả của bản tài liệu, Triều Tiên là "một trong những thách thức an ninh lớn nhất" của Mỹ trong khu vực- liên quan đến việc nước này vẫn đang theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân, tên lửa và bán công nghệ vũ khí cho nước khác.

"Những tiến bộ trong hệ thống tên lửa đạn đạo cùng sự phát triển trong công nghệ hạt nhân đang mở đường cho mục tiêu tấn công nước Mỹ như lời đe dọa gần đây của Bắc Triều Tiên"- báo cáo cho biết. Theo đó, tên lửa Taepodong-2 của Bình Nhưỡng nếu dựa trên đà phát triển liên tục theo cấu trúc tên lửa đạn đạo liên lục địa thì khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân vươn tới lãnh thổ Mỹ là hoàn toàn có thể. Chẳng những vậy, báo cáo cho rằng việc Triều Tiên vẫn tiếp tục thử nghiệm và huy động các nguồn lực để phục vụ chương trình này còn "gia tăng mối đe dọa đối với các quốc gia đồng minh của Washington trong khu vực".

 Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên trong vụ phóng hồi tháng 12-2012. Ảnh: AP 

Mâu thuẫn giữa Mỹ- Triều Tiên bắt đầu gia tăng sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đưa vệ tinh vào không gian vào cuối tháng 12-2012, sau lại tiếp tục tiến hành vụ thử hạt nhân vào tháng 2 khiến Liên Hiệp Quốc (LHQ) phải đề xuất và áp đặt thêm biện pháp trừng phạt mới đối với nước này. Căng thẳng leo thang sau đó khi Triều Tiên đưa ra lời cảnh báo về cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc khi hai nước này tiến hành cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn mang tên "Đại bàng Non".

Theo hãng tin Anh Reuters, báo cáo này được đưa ra tại thời điểm hết sức "nhạy cảm" khi căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng chỉ mới bắt đầu "giảm nhiệt" sau gần hai tháng "khẩu chiến" gay gắt giữa đôi bên và gần như đẩy Bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh. Không chỉ vậy, vấn đề lại trở nên phức tạp khi chính quyền Bình Nhưỡng mới đây kết án 15 năm lao động khổ sai đối với một công dân Mỹ gốc Hàn Quốc do "hành động thù địch chống lại Chính phủ Triều Tiên".

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 3-5 đã lên tiếng chỉ trích và kêu gọi Bình Nhưỡng phóng thích ông Bae ngay lập tức. "Chúng tôi kêu gọi CHDCND Triều Tiên ân xá và trả tự do cho ông Kenneth Bae ngay tức khắc" - theo quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell.

Được biết, Kenneth Bae có tên Hàn Quốc là Pae Jun-Ho. Ông là người đã tổ chức tua du lịch đến thành phố Rajin phía Đông Bắc của Triều Tiên hồi tháng 11-2012 và đã bị giam giữ sau đó. Các quan chức Mỹ cho biết, họ đang thu thập thông tin về trường hợp của ông Bae thông qua Đại sứ quán Thụy Điển đại diện lợi ích về mặt ngoại giao của Mỹ ở Triều Tiên nhằm tìm kiếm lệnh ân xá. Quan chức chính quyền cũng không loại trừ khả năng gửi một đặc phái viên tới Bình Nhưỡng.

Theo Nhật báo Phố Wall, sự việc trên đang dấy lên những lời đồn đoán rằng Triều Tiên đang sử dụng trường hợp của ông Bae như "nước cờ mặc cả" để hướng Washington ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp. Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney khẳng định bất kỳ cuộc đàm phán nào với Bình Nhưỡng cũng "phụ thuộc vào việc nước này có thể hiện sẵn sàng tuân thủ theo các nghĩa vụ quốc tế của mình hay không". Riêng cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ Bill Richardson cho rằng, dù thế nào đi nữa cũng không nên để trường hợp của ông Bae "vướng" vào quan hệ Mỹ- Triều Tiên vốn đang bế tắc như hiện nay mà điều quan trọng trước tiên là phải bắt đầu thương thuyết để đảm bảo ông Bae được trả tự do trên cơ sở nhân đạo hoặc một lệnh ân xá chung.

VI VI (Theo Reuters, WSJ)

Chia sẻ bài viết